Xem thêm

Lời Kinh Sám Hối: Quay Về Với Thiên Chúa

Phap Ngo Thich
Đưa Công Trình Sáng Tạo Trở Về Ban Đầu Hình ảnh: Lời Kinh Sám Hối - Nguồn: chuadieuphap.com.vn Mùa Chay, thời điểm lý tưởng để sám hối, là thời gian mà Thiên Chúa mời gọi...

Đưa Công Trình Sáng Tạo Trở Về Ban Đầu

Lời Kinh Sám Hối Hình ảnh: Lời kinh sám hối - Nguồn: chuadieuphap.com.vn

Mùa Chay, thời điểm lý tưởng để sám hối, là thời gian mà Thiên Chúa mời gọi con người trở về. Sám hối không chỉ là một lời kêu gọi mà Thiên Chúa đã truyền qua hàng ngàn năm lịch sử cứu độ, mà còn là cơ hội để chúng ta xây dựng lại đời sống của mình. Trong tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta được ban cho tự do và phụng sự. Tuy nhiên, khi chúng ta càng xa cách Thiên Chúa, chúng ta càng dễ bị cuốn vào cuộc sống vật chất và trở thành những người ích kỷ. Điều này làm mất đi mối quan hệ với Thiên Chúa và cả khả năng sống chung với nhau. Khi chúng ta lạc lối trong tội lỗi, chúng ta đẩy đưa nhau vào đường tử vong.

Vượt Qua Cám Dỗ Vật Chất

Lời mời gọi sám hối của Thiên Chúa không chỉ được truyền qua các ngôn sứ trong Cựu Ước, mà còn được vang lên trong lòng Giáo Hội trong những ngày Mùa Chay:

"Ngay cả lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van." (Thánh Kinh, Ge 2, 12-13)

Ăn chay, khóc lóc và thống thiết than van là những dấu hiệu nhận ra tội lỗi của chúng ta và khởi đầu quá trình sám hối. Trong một xã hội mà nhận thức về tội lỗi đang dần mất đi, không dễ để chúng ta nhận ra bản thân mình là kẻ phạm tội và không dễ để chúng ta bước vào quá trình sám hối thật sự.

Trở Về Với Thiên Chúa

Ngày nay, điều quan trọng trong Mùa Chay là chúng ta trở về với Thiên Chúa. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể nhận ra và sửa chữa những thiếu sót của mình. Tuy nhiên, cũng có những sai lầm mà chúng ta chỉ có thể nhận ra dưới ánh sáng của Thiên Chúa và cần sự giúp đỡ của Ngài để vượt qua. Dưới ánh sáng của Chúa, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về bản thân và có thể sám hối thành thật hơn.

Hãy nhìn lại cuộc đời mình, mở lòng mình trước Chúa, và cùng nhau cầu nguyện lời Kinh Sám Hối:

Lạy Thiên Chúa, xin hãy thương xót con, Xóa đi những tội con đã phạm, Xin rửa sạch những lỗi lầm, Xin con biết hối hận vì những việc ác đã làm trước mặt Ngài. (Thánh Kinh, Tv 50, 3-5)

Lạy Chúa, khi nhìn lại quá khứ của cuộc đời chúng con, chúng con nhận ra những sai lầm, những vụn vỡ và sự tan vỡ mà chỉ có chúng con là nguyên nhân. Quá nhiều lần chúng con lạc lối trong những đam mê tạm thời, vì sự kiêu ngạo của bản thân và yếu đuối bên trong con người.

Mùa Chay, chúng con trở về với Chúa với lòng khiêm nhường và thận trọng đối với thân phận yếu đuối của mình, biết rằng đã có nhiều lỗi lầm chúng con phạm. Có những lỗi lầm cứ bám riết lấy cuộc đời chúng con, bao lần chúng con quyết tâm làm lại, nhưng chúng con lại trải qua thất bại. Có những lúc chúng con không hiểu rõ lí do khi những điều tốt đẹp mà chúng con ao ước, chúng con không thực hiện, và những điều xấu mà chúng con không muốn, chúng con lại làm. Có những lúc chúng con không biết trả lời Chúa như thế nào khi chúng con rơi vào cùng một lầm lỗi lần này đến lần khác...

Mùa Chay, chúng con trở về với Chúa, toàn bộ con người và tâm hồn tan vỡ bởi đau khổ. Lạy Chúa, một tấm lòng tan vỡ và đau đớn, Những con người như chúng con không điều gì làm Chúa khinh bỉ, mà Ngài yêu thích sự chân thật.

Hãy xóa đi quá khứ đầy tội lỗi và làm mới chúng con từ đầu, sống lại một cuộc đời mới trong tình yêu của Chúa. Amen.

Người viết: Cao Gia An, S.J.

1