Xem thêm

Hướng dẫn cách làm bánh trôi, bánh chay đơn giản nhất tại nhà

Phap Ngo Thich
Vào dịp tết Hàn Thực, các gia đình Việt Nam không thể thiếu món bánh trôi, bánh chay để cúng ông bà tổ tiên. Cách làm bánh trôi rất đơn giản, bạn chỉ cần vài...

Vào dịp tết Hàn Thực, các gia đình Việt Nam không thể thiếu món bánh trôi, bánh chay để cúng ông bà tổ tiên. Cách làm bánh trôi rất đơn giản, bạn chỉ cần vài bước là có thể tạo ra một món bánh thơm ngon mà ai cũng tấm tắc khen. Sau đây là hướng dẫn cách làm những món bánh trôi bánh chay ngon cho bạn tham khảo.

Những cách làm bánh trôi bánh chay chuẩn vị thơm ngon

Bánh trôi bánh chay là hai loại bánh truyền thống của người Việt Nam, thường được làm và ăn vào ngày Tết Hàn Thực (ngày 3 tháng 3 âm lịch). Bánh trôi là những viên bánh nhỏ tròn, có nhân đường và mè đen, được luộc trong nước sôi và rắc thêm mè trắng lên trên.

Bánh chay là những chiếc bánh to hơn, có nhân đậu xanh hoặc đậu đỏ, được hấp hoặc chiên và ăn kèm với nước đường pha gừng. Bánh trôi bánh chay mang ý nghĩa tượng trưng cho sự hòa hợp và tình thân trong gia đình, cũng như mong ước một năm mới an khang và phát tài.

1. Cách làm bánh trôi nước truyền thống

Bánh trôi nước là một món ăn truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt vào dịp Tết Hàn Thực. Bánh trôi nước có hình dạng như những viên bi tròn nhỏ, được làm từ bột gạo nếp và đường thốt nốt hoặc đường phèn. Bánh trôi nước được luộc trong nước sôi và ăn kèm với nước cốt dừa và mè rang. Bánh trôi nước có ý nghĩa tượng trưng cho sự sum vầy, hạnh phúc và bình an của gia đình.

Để làm bánh trôi nước truyền thống, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 500g bột gạo nếp
  • 200g đường thốt nốt hoặc đường phèn
  • 200ml nước cốt dừa
  • 50g mè trắng
  • Một ít muối

Các bước làm bánh trôi nước như sau:

  • Bước 1: Đun sôi một nồi nước lớn. Cho đường thốt nốt hoặc đường phèn vào một cái chảo và đun chảy. Đổ ra một cái dĩa và để nguội. Làm thành những viên nhỏ bằng hạt đậu.
  • Bước 2: Cho bột gạo nếp vào một cái bát lớn. Thêm một ít muối và từ từ thêm nước vào để nhào thành một khối bột mềm và dẻo. Chia bột thành những phần nhỏ bằng quả trứng gà.
  • Bước 3: Lấy một phần bột và làm thành hình tròn. Cho một viên đường vào giữa và gói kín lại. Làm tương tự với các phần bột còn lại.
  • Bước 4: Cho các viên bánh vào nồi nước sôi. Khi bánh nổi lên là chín. Vớt ra và để ráo nước.
  • Bước 5: Đun sôi nước cốt dừa với một ít đường và muối. Rang mè trắng cho vàng giòn.
  • Bước 6: Cho bánh vào một cái bát. Đổ nước cốt dừa lên trên và rắc mè rang. Thưởng thức bánh trôi nước khi còn nóng.

Bánh trôi nước là món ăn ngon và ý nghĩa, bạn có thể tự làm tại nhà để chiêu đãi gia đình và bạn bè vào những dịp đặc biệt. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

2. Cách làm bánh trôi nước nhân đậu xanh (bánh chay)

Hy vọng bạn sẽ làm được một món bánh trôi ngon khiến ai cũng phải xao xuyến muốn ăn nữa. Trên đây là gợi ý 2 cách làm bánh trôi, bánh chay ngon nhất trong những dịp tết Hàn Thực.

Bánh trôi nước truyền thống Bánh trôi nước truyền thống

Bánh trôi nhân đậu xanh còn gọi là bánh chay Bánh trôi nhân đậu xanh còn gọi là bánh chay

Bánh trôi ngũ sắc Bánh trôi ngũ sắc

1