Xem thêm

Hòa thượng Thích Thiện Hoa: Ảnh hưởng lớn với giáo dục và đạo tăng

Phap Ngo Thich
Hòa thượng Thích Thiện Hoa Trong lịch sử đất nước Việt Nam, đã từng có nhiều bậc cao tăng xuất hiện để hoằng pháp và giúp đời. Vào các triều đại Đinh - Lê -...

Hòa thượng Thích Thiện Hoa hòa thượng thích thiện hoa

Trong lịch sử đất nước Việt Nam, đã từng có nhiều bậc cao tăng xuất hiện để hoằng pháp và giúp đời. Vào các triều đại Đinh - Lê - Lý - Trần, đã có các Thiền sư uyên thâm, thông thế học và cố vấn cho các vua trị dân. Các bậc tôn túc cận đại tiếp tục phục hưng Phật giáo Việt Nam. Trong phong trào này, Hòa thượng Thiện Hoa là một trong những tấm gương sáng chói. Với tâm nguyện hoằng pháp và độ sanh, quý Ngài đã tham gia giảng dạy các lớp Phật học, đào tạo tăng tài, xây dựng tổ chức Giáo hội và góp phần phục hưng Phật giáo Việt Nam.

Lịch sử và giai đoạn tu học

Hòa thượng Thích Thiện Hoa, pháp danh Thiện Hoa, được sinh ra vào ngày 07 tháng 8 năm Mậu Ngọ (1918) tại làng Tân Quy, quận Cầu Kè, tỉnh Vĩnh Bình (nay là tỉnh Vĩnh Long). Hòa thượng xuất gia từ năm 9 tuổi tại chùa Long An, quận Trà Ôn và được tổ đặt cho pháp hiệu là Hoàn Tuyên. Sau đó, Ngài tiếp tục học tại nhiều chùa và trường Phật học, như chùa Long Khánh - Quy Nhơn và Phật học đường Báo Quốc.

Hoạt động giáo dục

Hòa thượng Thiện Hoa đã có đóng góp đáng kể trong lĩnh vực giáo dục. Ngài đã đào tạo nhiều tăng tài và đệ tử, đồng thời xây dựng những trường học Phật giáo để truyền bá và phát triển giáo lý. Hòa thượng đã tạo sinh khí và phát triển phong trào học Phật khắp nơi ở miền Nam Việt Nam. Nhờ sự đóng góp của Hòa thượng, tinh thần học Phật đã phát triển mạnh mẽ và các trường Phật học phổ thông được thành lập khắp các tỉnh thành.

Di sản của Hòa thượng

Hòa thượng Thiện Hoa đã để lại một kho tàng giáo lý vô giá cho hàng Tăng ni và Phật tử. Với công lao của mình, Ngài đã đào tạo và truyền bá cho nhiều tăng tài xuất sắc. Ngoài ra, Hòa thượng còn đóng góp vào việc sáng tác và dịch nhiều bộ kinh lớn. Sự sống và công hạnh của Hòa thượng là một tấm gương sáng cho hàng tăng ni và phật tử noi theo sau này.

Hòa thượng Thích Thiện Hoa đã từ trần vào ngày 20 tháng Chạp âm lịch năm 1973, để lại niềm mến tiếc và kính trọng cho hàng Giáo phẩm trong Giáo hội. Qua cuộc đời và công hạnh của Ngài, chúng ta có thể thấy sự hy sinh và tình yêu thương vô bờ bến của Ngài đối với giáo dục và đạo tăng. Hòa thượng Thiện Hoa là một người dẫn đầu, một người truyền cảm hứng và một tấm gương để noi theo.

1