Xem thêm

Gợi ý Thực đơn thực dưỡng 1 tuần: Tìm hiểu và thử ngay!

Phap Ngo Thich
Ăn thực dưỡng đang trở thành lựa chọn phổ biến để tăng cường sức khỏe. Bạn đang muốn thử chế độ ăn này nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ giúp...

Ăn thực dưỡng đang trở thành lựa chọn phổ biến để tăng cường sức khỏe. Bạn đang muốn thử chế độ ăn này nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ thực dưỡng và cung cấp gợi ý về thực đơn thực dưỡng 1 tuần cho những người mới bắt đầu.

1. Chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Chế độ ăn thực dưỡng, hay còn được gọi là "thực dưỡng Ohsawa," tập trung vào sử dụng gạo lứt làm thực phẩm chính. Các loại thực phẩm khác sẽ được kết hợp với gạo lứt theo học thuyết âm dương. Phương pháp này được cho là duy trì sự cân bằng của cơ thể để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Phương pháp ăn thực dưỡng giúp duy trì sự cân bằng của cơ thể và cải thiện sức khỏe Phương pháp ăn thực dưỡng giúp duy trì sự cân bằng của cơ thể và cải thiện sức khỏe

Theo chế độ thực dưỡng, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật để cơ thể hấp thu được nhiều chất xơ và các vitamin cần thiết. Những dưỡng chất này tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giảm cholesterol, giảm tích tụ mỡ trong gan và máu. Tuy vậy, để đạt được hiệu quả, chúng ta cần duy trì chế độ ăn này một cách nghiêm ngặt trong một thời gian dài.

Việc lên thực đơn thực dưỡng 1 tuần cho người mới bắt đầu không phải là điều dễ dàng. Chúng ta cần phải lựa chọn và kết hợp các thực phẩm một cách hợp lý để mang lại hiệu quả thực sự khi áp dụng thực dưỡng.

2. Nguyên tắc kết hợp thực phẩm cho người mới bắt đầu

Theo các chuyên gia nghiên cứu về thực dưỡng, thực đơn thực dưỡng có nhiều bậc theo cấp độ từ dễ tới khó. Người mới bắt đầu nên chọn cấp độ đầu tiên để làm quen từ từ và tạo lập các thói quen ăn uống lành mạnh.

Thực dưỡng kết hợp thực phẩm theo thuyết âm dương, hướng tới sự cân bằng Thực dưỡng kết hợp thực phẩm theo thuyết âm dương, hướng tới sự cân bằng

Thực đơn thực dưỡng 1 tuần cho người mới bắt đầu cần đảm bảo một số yếu tố sau:

  • Sử dụng 40% gạo lứt trong khẩu phần ăn hằng ngày.
  • Lượng thực phẩm nên sử dụng nhiều tiếp theo là rau củ hoặc hạt nhiều dầu, thường chiếm 30% khẩu phần. Những thực phẩm này nên được hấp để giữ lại tối đa chất dinh dưỡng.
  • Người mới bắt đầu ăn thực dưỡng có thể dành 20% khẩu phần ăn cho thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, cách chế biến tối ưu nhất vẫn là hấp.
  • 10% khẩu phần ăn còn lại sẽ dành cho rau và trái cây theo mùa.

Ở cấp độ 1 này, người theo chế độ thực dưỡng vẫn được phép sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật trong chế độ ăn.

3. Vì sao ăn thực dưỡng vẫn được ăn thịt, cá?

Có nhiều người hiểu lầm rằng chế độ thực dưỡng là chế độ ăn thuần chay , vì vậy thắc mắc người ăn thực dưỡng có được ăn thịt và cá hay không. Thực tế, ở cấp độ 1 và 2 của chế độ thực dưỡng, thịt và cá vẫn có thể được ăn ở mức độ vừa phải. Sau đó, khi đã hoàn toàn làm quen và thích nghi với chế độ thực dưỡng, chúng ta có thể loại bỏ hoàn toàn nguồn thực phẩm này.

Thực đơn thực dưỡng hiện đại vẫn có thể bao gồm cá, thịt, tôm Thực đơn thực dưỡng hiện đại vẫn có thể bao gồm cá, thịt, tôm

Mặc dù vẫn có thể sử dụng thịt và cá, người ăn chế độ thực dưỡng cần phải tìm cách tiết chế, điều chỉnh lượng thực phẩm có nguồn gốc động vật cho phù hợp với nhu cầu và đảm bảo cân bằng. Thời gian đầu theo chế độ thực dưỡng sẽ khó khăn và đòi hỏi sự kiên nhẫn để tuân thủ các nguyên tắc khắt khe của thực dưỡng.

4. Gợi ý: Thực đơn thực dưỡng 1 tuần chi tiết từng món

Những người theo chế độ ăn thực dưỡng có thể tham khảo các thông tin dưới đây để lên thực đơn thực dưỡng 1 tuần hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng.

4.1. Người theo chế độ thực dưỡng nên ăn những thực phẩm nào?

Những người theo chế độ ăn thực dưỡng sẽ tiêu thụ một lượng lớn ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, hoặc các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì, mì ống. Thông thường, ngũ cốc nguyên hạt chiếm khoảng 50% lượng thức ăn hằng ngày mà cơ thể chúng ta tiêu thụ.

Chế độ ăn thực dưỡng ưu tiên sử dụng gạo lứt, các loại hạt và ngũ cốc thô Chế độ ăn thực dưỡng ưu tiên sử dụng gạo lứt, các loại hạt và ngũ cốc thô

Sau ngũ cốc nguyên hạt, chúng ta cần sử dụng rau - củ - quả. Những thực phẩm này chiếm khoảng 1/3 của lượng thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Rau họ cải, rau có màu xanh đậm, củ quả có màu sắc bắt mắt đều được khuyến khích sử dụng và được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, rong biển, đậu nành cùng các chế phẩm từ đậu nành, thực phẩm muối chua cũng cần được bổ sung vào cơ thể một cách hợp lý.

Cách chế biến thực phẩm cũng rất quan trọng. Người theo chế độ ăn thực dưỡng nên ưu tiên các món luộc hoặc hấp. Các món xào (ít dầu mỡ) cũng có thể được sử dụng để bổ sung chất béo cho cơ thể. các món ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp nên được hạn chế tối đa.

4.2. Thực đơn thực dưỡng 1 tuần chi tiết

Dưới đây là gợi ý thực đơn thực dưỡng 1 tuần hấp dẫn cho bạn:

  • Thứ 2: Cơm gạo lứt, đậu bắp luộc hoặc bông bí xào, canh khoai mỡ.
  • Thứ 3: Gạo lứt, tôm rang hoặc tép rang, rau cải luộc.
  • Thứ 4: Gạo lứt, nấm xào, canh bí đỏ.
  • Thứ 5: Gạo lứt, cá hấp, rau muống xào.
  • Thứ 6: Gạo lứt, canh đu đủ, đậu phụ chiên giòn.
  • Thứ 7: Gạo lứt, rau cải muối chua, su su xào.
  • Chủ nhật: Gạo lứt, canh mướp đắng, thịt luộc.

Bên cạnh việc áp dụng thực đơn này, bạn cũng có thể sử dụng "Kiềm thảo dược Saphia" để tăng cường sức khỏe và tận dụng tối đa lợi ích của chế độ thực dưỡng.

Sản phẩm Kiềm Saphia Áp dụng chế độ ăn thực dưỡng và uống Kiềm Saphia hằng ngày sẽ nâng cao sức khỏe

Kiềm Saphia là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng tốt cho những người đang mắc các bệnh lý mạn tính. Khi áp dụng chế độ ăn thực dưỡng kết hợp việc uống Kiềm Saphia hằng ngày, sẽ giúp duy trì sự cân bằng của cơ thể, hỗ trợ phục hồi các tế bào đang bị tổn thương và cải thiện sức khỏe tổng thể. Tốt nhất là dùng Kiềm Saphia khi đói, khoảng 1 tiếng trước bữa ăn.

Lưu ý tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cách lựa chọn và sử dụng sản phẩm Kiềm Saphia phù hợp với tình trạng sức khỏe.

5. Lưu ý khi ăn theo chế độ thực dưỡng

Chế độ thực dưỡng có nhiều nguyên tắc cần phải tuân theo để đảm bảo hiệu quả, hãy lưu ý:

  • Các thực phẩm trong chế độ thực dưỡng thường là thức ăn thô, nên cần nhai kỹ trước khi nuốt.
  • Tập trung hoàn toàn tâm trí vào bữa ăn, không bị phân tâm.
  • Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái khi ăn.
  • Ăn khi thực sự đói, dừng bữa ăn khi đã ăn đủ, không ăn quá no.
  • Uống nước lọc, nước hoa quả hoặc trà, không sử dụng rượu bia hoặc các loại nước ngọt có gas.
  • Không sử dụng sóng điện từ để làm chín thực phẩm.
  • Tránh sử dụng chất bảo quản thực phẩm, chất tạo màu.
  • Không sử dụng thực phẩm đã qua tinh chế.
  • Ưu tiên sử dụng thực phẩm theo mùa, thực phẩm ở địa phương hoặc nơi sinh sống, hạn chế thực phẩm trái mùa và thực phẩm nhập khẩu.
  • Không sử dụng các loại thực phẩm đã được lai tạo giống, ưu tiên sử dụng thực phẩm giống thuần chủng.
  • Không sử dụng thực phẩm có chất kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, và các loại hóa chất có hại khác.

Nhìn chung, thực dưỡng là một chế độ ăn đặc biệt, có nhiều nguyên tắc cần phải tuân theo, nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nên giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ khi ăn chế độ thực dưỡng Nên giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ khi ăn chế độ thực dưỡng

Trên đây là gợi ý về thực đơn thực dưỡng 1 tuần và những thông tin khác về chế độ ăn thực dưỡng. Nếu kiên trì theo đuổi chế độ thực dưỡng và sử dụng kết hợp với Kiềm thảo dược Saphia, chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể và chất lượng cuộc sống sẽ tốt hơn.

Lưu ý: Các sản phẩm của Kiềm Saphia không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Hiệu quả tuỳ thuộc vào cơ địa mỗi người.

1