Xem thêm

Gợi ý 15 món chay ngon, dễ làm giúp chị em đỡ "vắt óc nghĩ" Rằm tháng 7 nấu gì?

Phap Ngo Thich
Rằm tháng 7 là ngày lễ trọng đại trong năm với nhiều gia đình người Việt. Để cùng nhau ăn uống vui vẻ hơn, mình gợi ý cho chị em 15 món chay ngon và...

Rằm tháng 7 là ngày lễ trọng đại trong năm với nhiều gia đình người Việt. Để cùng nhau ăn uống vui vẻ hơn, mình gợi ý cho chị em 15 món chay ngon và dễ làm. Cùng khám phá nhé!

1. Canh nấm chay

Canh nấm chay là một món canh ngon và bổ dưỡng. Để làm canh này, chúng ta sẽ cần các nguyên liệu như nấm linh chi, nấm tuyết, nấm hương, cà rốt, hoa lơ trắng, bí đỏ, hạt sen và rau mùi. Áp dụng các bước làm sau:

Bước 1: Hấp nấm hương tươi, nấm linh chi nâu và nấm tuyết.

Bước 2: Phi thơm hành khô với dầu đậu nành, sau đó thêm cà rốt, hoa lơ, bí đỏ và nấm hương tươi, xào đảo vài lượt.

Bước 3: Cho nước vào và nấu các nguyên liệu gần chín, sau đó thêm hạt sen, nấm linh chi nâu và nấm tuyết vào, nêm gia vị cho vừa ăn.

Bước 4: Múc canh ra bát và trang trí bằng rau mùi.

Canh nấm chay có vị ngọt tự nhiên từ rau củ và nấm, hạt sen thơm ngon và bổ dưỡng.

Canh nấm chay

2. Nấm om chay

Nấm om chay là một món chay ngon và đơn giản để làm. Để làm món này, chúng ta sẽ cần nấm hương, tỏi, xì dầu chay, dầu hào chay, hành hoa, tinh bột và nước lọc. Áp dụng các bước sau:

Bước 1: Đun sôi nước, cho nấm vào chần trong khoảng 2 phút, sau đó vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Trộn các nguyên liệu xì dầu, dầu hào, tinh bột và nước lọc để tạo thành nước sốt.

Bước 3: Phi thơm tỏi, sau đó cho nấm vào xào nhanh tay cho nấm chuyển màu vàng.

Bước 4: Đổ nước sốt vào chảo, đun trên lửa lớn và lật mặt nấm để nước sốt thấm đều cả hai mặt.

Bước 5: Khi nước sốt sệt lại dưới tác dụng của tinh bột, tắt bếp và rắc hành hoa lên trên để tạo màu sắc và thêm hương vị.

Nấm om chay

3. Mực chay chiên xù

Mực chay chiên xù là một món chay lạ miệng và hấp dẫn. Để làm món này, chúng ta sẽ cần hành tây, bột chiên giòn, bột chiên xù, nước và một chút dầu ăn. Áp dụng các bước sau:

Bước 1: Lột vỏ hành tây, cắt khoanh tròn, sau đó tách từng khoanh hành rời nhau ra.

Bước 2: Pha bột chiên giòn với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Nhúng từng khoanh hành tây vào bát bột chiên giòn, nhấc khoanh hành tây lên cho bột chảy bớt, rồi cho qua đĩa bột chiên xù để bột phủ kín bề mặt khoanh hành.

Bước 3: Đun dầu nóng già, chỉnh lửa vừa cho hành vào chiên vàng đều, vớt ra giấy thấm dầu. Cho món mực chay chiên xù ra đĩa, kèm tương ớt hoặc tương cà chua. Món này chỉ ngon khi ăn nóng, để nguội sẽ ỉu, không còn hấp dẫn nữa.

Mực chay chiên xù

4. Thịt viên chay

Thịt viên chay là một món chay thơm ngon và dễ làm. Để làm thịt viên chay, chúng ta sẽ cần đậu phụ, quẩy, bánh mì, khoai tây, gia vị và dầu hào chay. Áp dụng các bước làm sau:

Bước 1: Rắc ít muối lên bề mặt đậu phụ, để nửa tiếng rồi vò nát đậu, vắt bỏ nước thừa.

Bước 2: Ngâm quẩy trong nước cho mềm chút rồi cắt hoặc xé nhỏ.

Bước 3: Gọt vỏ khoai tây và cắt thành từng lát mỏng, rửa sạch, cho vào nồi hấp cách thủy trong vòng 15 phút, sau đó tán nhuyễn, trộn chung với đậu phụ, quẩy xé nhỏ và bánh mì xé nhỏ. Thêm xíu gia vị và trộn đều hỗn hợp.

Bước 4: Chia hỗn hợp thành các phần bằng nhau, viên tròn mỗi phần lại thành các viên thịt chay.

Bước 5: Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng đến khoảng 60% thì cho các viên thịt chay vào chiên. Dùng muôi múc dầu ăn dưới lên cho viên thịt vàng đều thì vớt ra.

Bước 6: Trong một chảo, cho nước, nước tương, hắc xì dầu, đường vào đun sôi. Sau đó cho thịt viên chay vào đun ở lửa nhỏ cho khoảng 10-15 phút. Lúc này, cho thịt viên ra đĩa sâu lòng.

Bước 7: Nước sốt ở trong chảo, thêm một chút nước tinh bột vào, đun sôi cho hơi sệt lại một chút thì rưới nước sốt lên các viên thịt chay rồi thưởng thức.

Thịt viên chay

5. Đậu hũ non sốt nấm đông cô chay

Đậu hũ non sốt nấm đông cô chay là một món chay ngon và dễ làm. Để làm món này, chúng ta sẽ cần đậu hũ non, nấm đông cô, hành lá, gia vị và dầu mè. Áp dụng các bước làm sau:

Bước 1: Rửa sạch nấm đông cô và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút để sạch nấm. Đậu hũ non rửa sạch, thái miếng xếp ra đĩa. Dùng màng thực phẩm bao lại, làm chín trong lò vi song khoảng 2 phút.

1