Xem thêm

Cúng dường Trai Tăng: Ý nghĩa và Công đức sâu sắc

Phap Ngo Thich
Hình ảnh minh họa: Cúng dường Trai Tăng Cúng dường Trai Tăng là một việc làm thiện đức mà chúng ta có thể thực hiện để gieo trồng phước báo cho bản thân và gia...

cung duong trai tang 1 Hình ảnh minh họa: Cúng dường Trai Tăng

Cúng dường Trai Tăng là một việc làm thiện đức mà chúng ta có thể thực hiện để gieo trồng phước báo cho bản thân và gia đình. Điều này mang đến công đức và ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của chúng ta. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin hữu ích về nghi thức cúng dường này.

Cúng dường Trai Tăng: Nghĩa là gì và chuẩn bị như thế nào?

Cúng dường Trai Tăng là một hình thức tôn kính trong đạo Phật, khi chủ nhà chuẩn bị các vật phẩm cúng dường như thực phẩm, quần áo, thuốc uống... với lòng thành tâm, tuân theo luật pháp, ăn chay tịnh tâm và trong sạch để dâng lên cho các vị trưởng lão trong tăng phái.

Chủ nhà có thể mời các Tăng đến nhà hoặc đem quà lên chùa để dâng cúng. Có hai loại cúng dường là cúng cho Tăng tu và cúng cho Phạn tử.

  • Cúng dường trai phạn là chỉ dâng thức ăn và thức uống cho chư Tăng.
  • Cúng dường trai tăng là sắm tứ sự như thực phẩm, y phục, thuốc men và sàng toà.

Ngoài thực phẩm, phần tứ sự còn được phương tiện hoá thành món quà tượng trưng ý nghĩa và một bao thư tiền mặt để chư Tăng tuỳ nghi mua sắm cần thiết. Cúng dường phải dựa trên nền tảng tự phát tâm của người Phật tử.

Ý nghĩa lễ cúng dường trai tăng

Lễ cúng dường là một hoạt động pháp tu phổ biến trong cộng đồng Phật tử, giúp mang lại sự bình an và phước báo cho bản thân và gia đình. Việc cúng dường cũng là dịp để thể hiện lòng tri ân và kính cẩn đối với người đã từ trần.

Nhờ vào sự hướng dẫn của các vị Tôn đức tăng ni, chúng ta có thể cầu nguyện để linh hồn của người quá cố sớm siêu thoát và được hóa giải khỏi kiếp nạn.

Nghi thức cúng dường trai tăng

Trong nghi lễ cúng dường, gia chủ cần sửa soạn các loại thực phẩm, y phục, thuốc men, sàng tòa và tịnh tài. Việc cúng dường Trai Tăng dựa trên phát tâm và nguyện vọng của gia chủ. Do đó, lòng thành chính là nguyên tắc quan trọng không thể thiếu khi thực hiện Phật sự cúng dường.

cung duong trai tang 2 Hình ảnh minh họa: Cúng dường Trai Tăng

Hơn nữa, chúng ta chỉ nên sử dụng các thực phẩm chay tịnh hoặc thực phẩm dinh dưỡng để dâng cúng. Các thực phẩm sẽ được sắp xếp trên khay theo số lượng chư Tăng để đảm bảo đầy đủ mà không có sự lãng phí. Các tu sĩ sẽ nhận ăn theo nghi thức khất thực trong tự viện.

Nghi lễ cúng dường Trai Tăng được thực hiện như sau:

  1. Phật Tử Đọc Nghi Thức Dâng Mâm Huê Trai Tăng Và Chia Phước
    • Tác bạch cầu an
    • Tác bạch cầu siêu
  2. Chư Ni Tụng Kinh An Lành Và Hồi Hướng Hương Linh
    • Kệ điềm lành vũ trụ
    • Kệ hồi hướng quả báo đến ngạ quỷ
    • Kệ tâm từ
  3. Phật Tử Hồi Hướng
    • Hồi hướng Chư Thiên
    • Kệ hồi hướng người đã quá vãng lai
    • Hồi hướng công đức
    • Hồi hướng phước đến thân quyến
    • Nguyện

Công đức của Lễ Cúng Dường Cho Tăng

Việc cúng dường cho đạo sĩ mang lại nhiều công phước to lớn cho mỗi người. Theo từng quan niệm của các Tỳ kheo, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về công phước của lễ cúng dường.

cung duong trai tang 3 Hình ảnh minh họa: Cúng dường Trai Tăng

Đức Phật đã hỏi các Tăng: Nếu có đàn Việt đến nhà cúng dường, thỉnh cầu một Sa-môn trì giới thanh tịnh, liệu lợi ích đạt được có bằng ngàn vạn đồng tiền không?

  • Kiều Trần Như đã trả lời rằng: Nếu đó là trăm xe đầy châu báu, thì phước lợi đó không bằng việc thỉnh cầu một Sa-môn giới hạnh thanh tịnh đến nhà mình cúng dường.
  • Xá Lợi Phất nói: Cho dù bạn có đầy châu báu trong cả cõi Diêm-phù-đề này, thì phước lợi đó cũng không bằng việc thỉnh cầu một người giới hạnh thanh tịnh đến nhà mình cúng dường.
  • Mục Kiền Liên nói: Dù bạn có tám báu chứa đầy trong hai thế giới, thì phước lợi đó cũng không bằng việc thỉnh cầu một Sa-môn thanh tịnh đến nhà mình cúng dường.

Các Tỳ kheo khác cũng đã đưa ra ý kiến về công phước của lễ cúng dường cho Tăng để chúng ta có cái nhìn rõ hơn về công phước được nhận khi thực hiện điều này.

Vậy là chúng ta đã hiểu rõ về ý nghĩa và công đức của việc cúng dường Trai Tăng. Hiểu rõ nghi lễ này sẽ giúp chúng ta thực hiện đúng và nhận được nhiều phước ý nghĩa trong cuộc sống.

1