Xem thêm

Công thức làm gỏi đu đủ chay giòn ngon ăn là ghiền

Phap Ngo Thich
Gỏi đu đủ chay là một món ăn rất được ưa thích, với vị giòn rụm và mát lành, lý tưởng cho những ngày nắng nóng. Món ăn này cũng phù hợp cho những ai...

Gỏi đu đủ chay là một món ăn rất được ưa thích, với vị giòn rụm và mát lành, lý tưởng cho những ngày nắng nóng. Món ăn này cũng phù hợp cho những ai đang ăn kiêng hoặc muốn giảm lượng dầu mỡ. Ngoài ra, đây cũng là một món khai vị tuyệt vời trong các buổi tiệc. Hãy cùng The Water MAN vào bếp và tạo ra món gỏi đu đủ chay thơm ngon, hấp dẫn này để cả gia đình thưởng thức nhé!

Nguyên liệu làm gỏi đu đủ chay

  • Đu đủ xanh: 300 g
  • Đậu hũ chiên: 100 g
  • Đậu phộng rang: 40 g
  • Cà rốt: 1 củ
  • Dưa leo: 1 trái
  • Chanh: 1 trái
  • Tỏi: 1 củ nhỏ
  • Gia vị: muối, ớt, nước mắm chay, đường,...

Cách chế biến gỏi đu đủ siêu ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Gọt vỏ và rửa sạch đu đủ. Sau đó, bào thành sợi và ướp với một ít muối trong 10 phút. Sau đó, vớt ra và vắt nhẹ để ráo nước.
  • Gọt vỏ và rửa sạch cà rốt, sau đó bào thành sợi.
  • Rửa sạch dưa leo rồi cắt đôi theo chiều dọc, sau đó cắt lát chéo và mỏng.
  • Cắt đậu hũ chiên thành sợi.

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Làm nước sốt và trộn gỏi

  • Cho vào chén hỗn hợp các gia vị bao gồm đường, nước mắm chay, nước cốt chanh, tỏi băm và ớt băm, khuấy đều lên.
  • Tiếp theo, cho đu đủ cùng với cà rốt, dưa leo, đậu hũ chiên và đậu phộng vào thau, rồi trộn đều. Sau đó, cho nước sốt vào và tiếp tục trộn đều khoảng 1 phút.

Bước 3: Thành phẩm

Công dụng tuyệt vời từ đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây bổ dưỡng, cung cấp nhiều loại vitamin và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả đu đủ:

Đu đủ tươi xanh

Tăng cường hệ miễn dịch

Đu đủ giàu vitamin C, giúp tăng sản xuất tế bào bạch cầu và kháng thể, tăng cường sức đề kháng và nâng cao miễn dịch hiệu quả.

Tốt cho hệ tim mạch

Các chất dinh dưỡng và vitamin có trong đu đủ có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol, từ đó giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Hỗ trợ kháng viêm

Đu đủ xanh chứa thành phần chống viêm sưng, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thấp khớp, viêm khớp và gout. Đồng thời, đu đủ còn chứa chất papain, chymopapain và các enzyme tiêu hóa protein khác, có lợi cho người mắc bệnh hen suyễn và viêm khớp.

Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Đu đủ xanh có nhiều chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngừa đầy bụng, chướng bụng khó tiêu, cân bằng dịch vị dạ dày, tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa và hội chứng ruột kích thích.

Chống lão hóa da

Đu đủ chứa vitamin C, E giúp bảo vệ làn da luôn tươi trẻ. Ngoài ra, chất beta-carotene cũng giúp bảo vệ da khỏi tổn thương của gốc tự do và giữ cho da căng mịn và sáng bóng. Nước ép đu đủ còn có tác dụng ngăn ngừa và chữa trị các rối loạn về da như mụn trứng cá, mụn cóc, loại bỏ da chết, giúp da sáng mịn hơn.

Lợi ích từ cà rốt

Tốt cho mắt

Cà rốt giàu beta-carotene, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A, giúp giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể và các vấn đề thị lực khác. Ngoài ra, cà rốt cũng chứa lutein, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người lớn tuổi.

Điều trị táo bón

Với hàm lượng chất xơ cao, cà rốt có thể điều trị táo bón và giúp bài tiết tốt hơn. Đồng thời, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu carotene cũng có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa nói chung.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Cà rốt là một loại thực phẩm ít calo, nhiều chất xơ, ít đường. Điều này làm cho cà rốt an toàn cho người bệnh tiểu đường, giúp ngăn ngừa phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và kiểm soát lượng đường trong máu.

Giảm nguy cơ ung thư

Cà rốt chứa chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ bị ung thư. Hai loại chất chống oxy hóa chính trong cà rốt là carotenoid (cà rốt màu cam và vàng) và anthocyanin (cà rốt màu đỏ và tím).

Đậu phộng tốt cho sức khỏe như thế nào?

Đậu phộng là một loại hạt giá rẻ nhưng vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Dưới đây là những lợi ích mà đậu phộng mang lại cho sức khỏe:

Đậu phộng tươi ngon

Ngăn ngừa sỏi mật

Sử dụng đậu phộng với lượng 28,35 gam mỗi tuần đã được chứng minh giúp giảm 25% nguy cơ tiến triển bệnh sỏi mật.

Tăng cường trí nhớ

Vitamin B3 và niacin có trong đậu phộng giúp cải thiện chức năng bộ não, hỗ trợ trí nhớ hoạt động tốt hơn.

Giảm cholesterol trong cơ thể

Đậu phộng chứa chất dinh dưỡng giúp giảm và kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Đồng thời, còn có tác dụng cắt giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Giúp giảm viêm

Đậu phộng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp giảm viêm khắp cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Cách chọn mua đu đủ tươi ngon

  • Nên mua đu đủ còn sống để làm gỏi, vì sẽ giòn ngon hơn. Chọn loại đu đủ mỏ vịt hoặc quả đu đủ mới hái để đảm bảo độ giòn và tươi cho món ăn. Dùng tay ấn nhẹ vào bề mặt trái. Nếu cảm thấy thịt đu đủ cứng thì nên chọn mua.
  • Tránh mua đu đủ quá mềm, bị dập nát hoặc có dấu hiệu bị sâu bệnh.

Vậy là chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể làm được món gỏi chay giòn ngon, thanh mát. Đây là một món ăn dễ làm, thơm ngon và bổ dưỡng. Còn chần chừ gì mà không vào bếp trổ tài làm món này cho gia đình thưởng thức. Chúc bạn thành công!

1