Xem thêm

Chùa Đại Tuệ Nghệ An - Chốn tâm linh nắm giữ nhiều KỶ LỤC bậc nhất Việt Nam

Phap Ngo Thich
Du lịch Nghệ An, bạn có muốn trải nghiệm một tour du lịch tâm linh đặc biệt tại chùa Đại Tuệ nổi danh xứ Nghệ không? Nơi đây không chỉ sở hữu cảnh quan tuyệt...

Chùa Đại Tuệ

Du lịch Nghệ An, bạn có muốn trải nghiệm một tour du lịch tâm linh đặc biệt tại chùa Đại Tuệ nổi danh xứ Nghệ không? Nơi đây không chỉ sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp và kiến trúc độc đáo mà còn là ngôi chùa có nhiều kỷ lục nhất Việt Nam.

1. Địa chỉ chùa Đại Tuệ ở đâu?

Chùa Đại Tuệ nằm trên đỉnh cao nhất của dãy Đại Huệ, thuộc địa phận xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Từ trung tâm thành phố Vinh, bạn chỉ cần di chuyển khoảng 21 km về phía Tây theo đường lên chùa Đại Tuệ Nam Đàn. Việc di chuyển bằng xe khách, taxi, xe bus hoặc phương tiện cá nhân đều rất thuận tiện.

Chùa Đại Tuệ

2. Giới thiệu về chùa Đại Tuệ

Nằm trên đỉnh cao nhất dãy núi Đại Huệ, từ chùa Đại Tuệ Nghệ An bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh dòng sông Lam thơ mộng và những huyện của Nghệ An như Nam Đàn, Đô Lương, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Hòn Mê, Hòn Ngư, thành phố Vinh,... cùng một số huyện ở Hà Tĩnh như Đức Thọ, Nghi Xuân, Hồng Lĩnh...

Chùa Đại Tuệ

Chùa Đại Tuệ Nam Đàn là ngôi chùa duy nhất ở nước ta thờ Phật Bà Đại Tuệ, người đại diện cho trí tuệ của Đức Phật. Ngoài ra, chùa còn thờ thất Phật Thế Tôn và Phật Di Lặc, Bác Hồ và 5 vị vua gắn liền với lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đó là: vua Hùng, vua Mai Hắc Đế, vua Hồ Quý Ly, vua Quang Trung, vua Cảnh Thịnh.

Ngày nay, chùa Đại Tuệ ở Nghệ An còn giữ nhiều kỷ lục tại Việt Nam như:

  • Là ngôi chùa trên núi có hồ nhân tạo có quy mô lớn nhất Việt Nam
  • Có hệ thống tượng bằng gỗ dâu nguyên khối nhiều nhất Việt Nam
  • Số lượng câu đối bằng thư pháp bằng chữ quốc ngữ nhiều nhất Việt Nam
  • Chùa còn có hệ thống tượng hồng ngọc nhiều nhất Việt Nam

Chùa Đại Tuệ

3. Sự tích chùa Đại Tuệ

Chùa Đại Tuệ có từ thời vua Mai Hắc Đế năm 627 (SCN). Đến thế kỷ XV, vua Hồ Quý Ly đã phục dựng lại ngôi chùa. Theo câu chuyện dân gian, Phật Bà Đại Tuệ đã có công phù hộ cho nhà Hồ chống giặc Minh xâm lược, bảo vệ bờ cõi luôn an toàn.

Vào mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789, vua Quang Trung đã nghỉ chân tại chùa Đại Huệ khi hành quân ra Bắc đại phá 29 vạn quân Thanh. Tương truyền, nhà vua đã mơ thấy Phật Bà về chỉ cho cách xây thành để chống giặc. Vua Quang Trung đã dùng lễ vật để xin Phật gia phù hộ và đánh tan quân Thanh.

Cũng nhờ dừng chân tại chùa Đại Huệ, vua Quang Trung đã được trụ trì chùa Đại Tuệ Nghệ An chỉ đường tắt ra kinh đô. Nhà vua đã xuống chiếu cắt 20 mẫu cho chùa để nhân dân lo việc hương khói suốt năm.

Chùa Đại Tuệ

4. Kiến trúc độc đáo của chùa Đại Tuệ Nghệ An

Chùa Đại Tuệ không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan tuyệt đẹp mà còn bởi kiến trúc độc đáo. Toàn cảnh chùa Đại Tuệ Nghệ An gồm 20 hạng mục, trong đó có 4 ngôi bảo điển chính (chùa Trình, chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng) được phân bố từ chân núi lên đỉnh núi. Điểm đặc biệt nhất là bảo tháp Đại Tuệ 9 tầng cao 32m.

Trong chùa còn khắc rất nhiều câu đối, thư pháp bằng chữ thuần Việt để tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt của dòng chảy lịch sử.

Chùa Đại Tuệ

Trong hành trình khám phá chùa Đại Tuệ Nghệ An, bạn có thể ghé thăm nhiều điểm du lịch khác như thành cổ Vinh, Cửa Lò, biển Diễn Thành, vườn quốc gia Pù Mát, Cửa Hội, thác 7 tầng...

Để thuận tiện cho việc di chuyển và trải nghiệm các điểm du lịch tại vùng đất miền Trung này, hãy chọn nghỉ dưỡng tại Melia Vinpearl Cua Hoi Beach Resort. Toạ lạc bên bờ biển Cửa Lò xinh đẹp, Melia Vinpearl Cua Hoi Beach Resort mang đến cho bạn trải nghiệm đỉnh cao với không gian sang trọng, tiện nghi 5 sao và những món ăn đặc trưng xứ Nghệ.

Chùa Đại Tuệ

Chùa Đại Tuệ Nghệ An không chỉ là một điểm đến đẹp mắt mà còn là nơi gắn liền với dấu ấn lịch sử của dân tộc Việt. Hãy dành chút thời gian để hành hương và tham quan ngôi chùa nổi danh xứ Nghệ này khi ghé thăm vùng đất địa linh nhân kiệt này nhé!

1