Xem thêm

Hạnh nguyện của Phật Mẫu Chuẩn Đề Vương Bồ tát

Phap Ngo Thich
Phật Mẫu Chuẩn Đề - tên Phạn là Cundì, tên Hán văn là Thất Câu Chi Phật Mẫu hay Thất Câu Đê Phật Mẫu, Chuẩn Đề Bồ tát. Ngài là một trong số sáu Quan...

Phật Mẫu Chuẩn Đề - tên Phạn là Cundì, tên Hán văn là Thất Câu Chi Phật Mẫu hay Thất Câu Đê Phật Mẫu, Chuẩn Đề Bồ tát. Ngài là một trong số sáu Quan Âm trong đạo Phật, được ghi trong Tạng Giới Mạn Đà La là một trong ba vị Phật Mẫu thuộc Biến Tri Viện.

Thân Bồ tát Phật Mẫu Chuẩn Đề có thể có màu vàng trắng hoặc màu vàng nhạt, ngồi vững trên đài sen, tỏa sáng với hào quang xung quanh. Ngài mặc trang phục thiên y và trên đầu có đính ngọc anh lạc. Đầu Ngài đội chiếc vòng có ngọc lưu ly treo, có 8 hoặc 16 hoặc 18 tay đều đeo vòng xuyến khảm xà cừ và mỗi tay cầm các loại công cụ biểu thị cho Tam muội gia. Phật Mẫu Chuẩn Đề có 3 mắt, đặc biệt hộ trì Phật pháp và bảo hộ những sinh linh có mạng sống ngắn ngủi để có một cuộc sống lâu dài. Pháp môn tu hành của Bồ tát này là trì tụng thần chú sau:

"Khể thủ quy y Tô tất đế. Đầu diện đảnh lễ Thất cu chi. Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề. Duy nguyện từ bi thùy gia hộ."

(Nguyện cầu lòng từ bi của ông lớn Tô tất đế. Kính thờ tận thành bảy ức Phật. Con hôm này ca tụng Đức Đại Chuẩn Đề Xin Ngài duỗi lòng từ bi bảo hộ gia đình).

"Nam mô tát đa nẫm, tam miếu tam bồ đà câu chi nẫm, đát diệt tha. Án, chiết lệ chủ lệ Chuẩn Đề ta bà ha."

(Hạy cầu nguyện cho khắp muôn vạn linh hồn, ba yếu ba vô tư ngả về phá, tất cả chỗ trợ, nghiền nát, hết thảy chúng ta thuộc về Chuẩn Đề).

Hình hài của Bồ tát Chuẩn Đề có nhiều biến thể, nhưng chân tướng của Ngài thường như sau: Bức tượng của Ngài toát lên một vẻ quang minh đẹp đẽ, tỏa sáng từ chân đến đầu, với màu sắc vàng và lằn điển trắng. Ngài ngồi trên đài sen, với áo y trên người và một chiếc áo xiêm trắng đẹp, có dải hoa trắng, đeo chuỗi ngọc anh và trên ngực hiện ra chữ "Vạn". Hai cánh tay của Ngài đeo hai chiếc vòng bằng ốc trắng, hai bên cánh tay có những viên ngọc trắng tinh xảo, hai tai có ngọc bửu đương và trên các ngón tay đeo những chiếc vòng nhỏ.

Trên đầu, Ngài đội mão Hoa quang, và trong mão đó hóa hiện ra 5 vị Như Lai.

Phật Mẫu Chuẩn Đề có 18 cánh tay, mỗi bên có 9 cánh tay. Hai bàn tay trên cầm Chủ Thuyết Bồ Tát Chiêm Nhất, như lúc Ngài thuyết pháp. Tay trái thứ hai cầm lá phướn như ý, tay mặt cầm thiết vô úy. Tay trái thứ ba cầm một bông sen đỏ, tay mặt cầm một cây gươm. Tay trái thứ tư cầm một bình nước cam lồ, tay mặt cầm một chuỗi ni ma bửu châu. Tay trái thứ năm cầm một sợi dây Kim cang, tay mặt cầm một quả la ca. Tay trái thứ sáu cầm một cái xa luân, tay mặt cầm một cái búa. Tay trái thứ bảy cầm một pháp loa, tay mặt cầm một thiết câu. Tay trái thứ tám cầm một bình như ý, tay mặt cầm một cái chày kim cang. Tay trái thứ chín cầm một cuốn kinh bát nhã Ba La Mật, tay mặt cầm một chuỗi dài.

Ngài ngồi trên tòa sen, dưới đất có hai vị Long Vương ủng hộ. Đó là bức tượng của Ngài đại khái như vậy, nếu ai có lòng trì niệm, muốn chiêm ngắm và hành thiền, thì sẽ thấy tâm chơn hiện hiển.

Nếu đã luyện công thành thục tâm lâu rồi, không có chút gián đoạn nào, sẽ được hưởng phước rất lớn và có thể chạm tới cực quả bồ đề trong tương lai.

1