Xem thêm

Cách trồng và chăm sóc lan Ngọc thạch 3 màu

Phap Ngo Thich
Lan ngọc thạch 3 màu là một trong những loại lan đẹp và được ưa chuộng tại Việt Nam. Với vẻ đẹp của hoa và hương thơm quyến rũ, loại lan này khiến bất kỳ...

Cách trồng và chăm sóc lan Ngọc thạch 3 màu

Lan ngọc thạch 3 màu là một trong những loại lan đẹp và được ưa chuộng tại Việt Nam. Với vẻ đẹp của hoa và hương thơm quyến rũ, loại lan này khiến bất kỳ ai nhìn thấy cũng phải trầm trồ. Lan ngọc thạch thuộc nhóm lan hoàng thảo và có nhiều tên gọi khác nhau như lan ngọc vạn pha lê, hoàng thảo hoa sen, lan phi điệp đơn hay thạch hộc kim. Với hình dáng đẹp và dễ chăm sóc, lan ngọc thạch được trồng nhiều ở các vùng như Quảng Trị, Tây Nguyên và miền Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Đặc điểm của lan ngọc thạch

Lan ngọc thạch có chiều cao trung bình từ 50-70cm và thường mọc thành từng bụi khá to. Lá của lan có dạng thuôn dài và có nhiều kẻ sọc màu xanh lá đẹp mắt. Lan ngọc thạch có 2 dạng chính là ngọc thạch 3 màu trắng, vàng, tím và ngọc thạch 2 màu trắng vàng. Mỗi loại có vẻ đẹp riêng với chùm hoa dài khoảng 30cm, mỗi bông hoa có đường kính khoảng 5cm và có độ bền lâu. Hoa của lan ngọc thạch thường nở từ tháng 5 đến cuối tháng 6. Sau khi hoa nở, cây sẽ nghỉ ngơi và tái sinh bằng chồi và hạt trong năm sau.

Lan ngọc thạch

Đặc điểm thú vị của lan ngọc thạch

Lan ngọc thạch có một đặc điểm thú vị là rụng lá trước khi ra hoa. Khi cây đã rụng lá, hoa sẽ bung nở từ các đốt cây và các mắt ngủ ở phần gốc sẽ mọc lên như những hành giả mới. Do đó, khi hoa nở, cây đã có lá xanh và các giả hành mang hoa chuyển từ màu vàng rơm tươi sang màu xanh bạc.

Lan ngọc thạch

Cách trồng và chăm sóc lan ngọc thạch

Yêu cầu ánh sáng

Lan ngọc thạch là loại phong lan ưa ánh sáng. Nếu cây thiếu ánh sáng, nó sẽ không ra hoa dù bạn chăm sóc tốt như thế nào.

Yêu cầu độ ẩm

Lan ngọc thạch cần độ ẩm khoảng 80% trong mùa hè và khoảng 60% trong mùa đông. Tuy nhiên, rễ của cây không chịu được ẩm ướt liên tục, vì vậy chúng thích môi trường khô ráo.

Kĩ thuật gieo trồng

Lan ngọc thạch có thể được trồng và nhân giống bằng cách gieo hạt hoặc ghép cành. Hạt lan thường được gieo vào tháng Giêng, khi thời tiết khô ráo. Sau khoảng 20 ngày, hạt sẽ nảy mầm thành cây con dưới nhiệt độ khoảng 26 độ C. Phần lớn cây lan ngọc thạch cũng cần thời gian ngủ đông, sau đó mới phát triển toàn diện và ra hoa. Trong quá trình chăm sóc, cây cần khoảng 15 ngày tưới một lần để tránh bị quá khô. Cần tránh tưới nước vào những ngày âm u và quá lạnh. Khi cây bắt đầu ra nụ hoặc mầm non, bạn cần tưới nước cho cây khoảng 10 ngày một lần và không nên tưới lên nụ hoa để tránh làm ướt nụ hoa liên tục, gây hỏng hoa.

Cách bón phân cho lan ngọc thạch

Khi bón phân, hòa một nửa thìa cà phê phân bón với 4 lít nước và bón cho cây hàng tuần. Nên bón phân khi cây non mọc mạnh và không nên bón phân khi cây quá khô. Bạn có thể bón phân lên lá, nhưng tránh bón phân lên chồi mầm, vì điều này có thể làm chúng bị thối. Nếu sử dụng phân chuồng, hãy pha phân thật loãng và tránh bón phân vào mùa thu, vì phân chuồng có nhiều chất đạm.

Phòng ngừa sâu bệnh hại cây

Trong quá trình chăm sóc, bạn cần thường xuyên kiểm tra và chăm sóc cây để phát hiện sớm các lá vàng và lá bị bệnh để loại bỏ ngay. Để phòng chống bệnh cháy lá và thối rễ, bạn có thể phun khoảng 30g thuốc Ridomil 75WP vào bình 10 lít nước khoảng 2-3 lần.

Hy vọng với những kiến thức trên đây, bạn đã có thể trồng và chăm sóc lan ngọc thạch khỏe mạnh, xanh tốt và hoa to và đẹp. Trồng lan ngọc thạch không quá khó, chỉ cần làm đúng kĩ thuật và chăm chỉ, bạn sẽ có thể thưởng thức vẻ đẹp trọn vẹn của loại cây này.

1