Xem thêm

Cách chép kinh cầu bình an, may mắn cho gia đình cha mẹ

Phap Ngo Thich
Con cái báo hiếu cha mẹ không chỉ về vật chất và còn cả về tinh thần. Hiểu được điều này, việc chép kinh cầu an cho gia đình là một trong những cơ hội...

Con cái báo hiếu cha mẹ không chỉ về vật chất và còn cả về tinh thần. Hiểu được điều này, việc chép kinh cầu an cho gia đình là một trong những cơ hội giúp cha mẹ giác ngộ Phật pháp. Bởi chất liệu bình an từ những trang kinh mang lại cho con người là điều vô cùng quý giá.

Cách chép Kinh cầu bình an cho gia đình

Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, hiếu thảo là đức hạnh cao quý mà tổ tiên chúng ta đã truyền dạy hàng ngày trong suốt nhiều năm qua. Trong Phật giáo, Đức Phật cũng nhấn mạnh đến hiếu thảo và chúng ta có thể tìm thấy những lời Phật dạy cao quý trong nhiều kinh điển khác nhau.

Trong Phật giáo có rất nhiều kinh điển nói về công đức của cha mẹ và hiếu đạo của con cái với cha mẹ. Khi chúng ta phát nguyện chép kinh cầu bình an cho cha mẹ, chúng ta nên lựa chọn những kinh điển phù hợp. Tuy nhiên, chúng ta cần lựa chọn kinh điển gần gũi, thông dụng và dễ nhớ để thực hành.

chép kinh cầu bình an cho gia đình Chép kinh cầu bình an cho gia đình

Việc chép kinh cầu bình an cho cha mẹ mang ý nghĩa rất lớn. Nó không chỉ hồi hướng công đức cho cha mẹ mà còn giúp bản thân giữ gìn được ba nghiệp là "Thân - Khẩu - Ý".

Bên cạnh đó, chép kinh không chỉ cầu bình an cho cha mẹ hiện tại mà còn hồi hướng công đức cho cha mẹ, ông bà, tổ tiên, người thân trong gia đình quá cố. Nhờ công đức này, họ có thể sớm được vãng sinh cảnh giới lành, đời đời kiếp kiếp gặp được pháp tu học để tìm ra con đường giác ngộ và giải thoát.

Ý nghĩa chép Kinh cầu bình an

Mục đích của việc chép kinh cầu an là để sám hối tội lỗi, dứt trừ những nghiệp chướng, tránh đau khổ và tai ương hoạn nạn. Việc chép kinh cầu an cho cha mẹ mang hai ý nghĩa cơ bản:

1. Cầu an hướng vào bên trong: Tâm hồn của người chép kinh cầu nguyện bình an cho cha mẹ luôn vui vẻ, an nhiên, hạnh phúc để vươn tới những điều tốt đẹp. Điều quan trọng nhất là cảm nhận được đức hạnh của chư Phật, chư vị Bồ Tát trong kinh. Học tập và thực hành theo hạnh nguyện của ngài thay đổi suy nghĩ và hành động trong cuộc sống, làm nhiều việc thiện để hồi hướng công đức đến hai đấng sinh thành.

2. Cầu an dựa vào hướng ngoại: Ngoài việc chép kinh cầu nguyện cho mẹ được hạnh phúc và an nhiên, chép kinh cũng mang ý nghĩa cầu an hướng ngoại cho công danh, sự nghiệp, vật chất và sức khỏe. Nhờ đó, mọi thứ suôn sẻ, hanh thông và cha mẹ có điều kiện phụng dưỡng đầy đủ về vật chất.

chép kinh cầu bình an cho gia đình (2)

Thế nhưng, nhiều người đang lãng quên bản chất cốt lõi của việc chép kinh cầu an cho cha mẹ, đó là phát triển nội tâm từ bên trong. Bình an từ tâm hồn chính là yếu tố quan trọng và cần thiết nhất. Dù có nhiều của cải, tiền tài nhưng nếu thân tâm u buồn, lo lắng, quẩn quanh trong hỗn độn phiền não mà không thoát ra được, cuộc sống cũng không thấy hạnh phúc, vui vẻ gì. Do đó, mọi người cần hiểu rõ ý nghĩa của việc chép kinh, đó là để tu tập thân tâm mình trước, thực hành đúng bổn hạnh của người con đối với cha mẹ và hồi hướng công đức cho cha mẹ, hướng cha mẹ đến thực hành đời sống tâm linh.

Lưu ý chép Kinh cầu bình an

Khi phát nguyện chép kinh cầu an cho cha mẹ, người thân và bạn bè, hãy lựa chọn những kinh điển thông dụng giúp dễ nhớ và dễ thực hành hàng ngày. Trước khi bắt đầu chép kinh, điều quan trọng nhất là thấm nhuần những lời dạy của Đức Phật. Hãy tránh chọn những kinh điển cao siêu so với trình độ hiểu biết của chúng ta.

chép kinh cầu bình an cho gia đình (4)

Đức Phật đã dạy rằng: "Tin ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta". Hiểu được giáo pháp mới dễ dàng thực hành, và thực hành mới dễ dàng chia sẻ cho người xung quanh, từ đó mang lại lợi lạc cho bản thân và xã hội. Nếu chỉ chép kinh một cách máy móc, ép buộc mà không hiểu ý nghĩa, thì việc chép kinh đó chỉ làm tốn thời gian.

Tóm lại, ngoài việc hành thiện, sám hối và giữ giới, chúng ta cần dành thời gian chép kinh cầu an cho cha mẹ, ông bà, người thân và bạn bè. Càng ý nghĩa hơn nếu chúng ta khuyến khích người thân và bạn bè cùng tham gia chép kinh cầu nguyện.

1