Xem thêm

Biển Chết - Khám phá địa điểm du lịch độc đáo

Phap Ngo Thich
Hình ảnh: Sông Jordan chảy vào biển Chết. Biển Chết (tiếng Ả Rập: البحر الميت, tiếng Hebrew: ים המלח) là một hồ nước mặn tuyệt đẹp, nằm tại biên giới giữa Bờ Tây Israel và...

Sông Jordan chảy vào biển Chết Hình ảnh: Sông Jordan chảy vào biển Chết.

Biển Chết (tiếng Ả Rập: البحر الميت, tiếng Hebrew: ים המלח) là một hồ nước mặn tuyệt đẹp, nằm tại biên giới giữa Bờ Tây Israel và Jordan, trên thung lũng Jordan. Với đặc điểm là hồ chứa nước có độ mặn cao nhất trên thế giới, nơi này thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới trong hàng nghìn năm qua. Nó là điểm dừng chân của Vua David, là một trong những điểm du lịch đầu tiên trên thế giới của Herod Đại đế, và cung cấp các sản phẩm đa dạng như nhựa thơm cho việc ướp xác của người Ai Cập và bồ tạt để làm phân bón.

Lịch sử và Đặc điểm nổi bật

Trong tiếng Hebrew, biển Chết được gọi là "Yam ha-Melah" - có nghĩa là "biển muối" hoặc "Yam ha-Mavet" - có nghĩa là "biển chết". Trong quá khứ, nó còn được biết đến với tên là "biển Đông" hoặc "biển Arava". Trong tiếng Ả Rập, biển Chết được gọi là "Al Bahr al Mayyit" - có nghĩa là "biển Chết", hoặc ít phổ biến hơn là "Bahr Lūţ" - có nghĩa là "biển của Lot". Trong lịch sử, tên gọi theo tiếng Ả Rập khác là "biển Zoar", được lấy từ tên gọi của một khu đô thị gần đó. Người Hy Lạp tiếp cận biển Chết như một "hồ Asphaltites".

Biển Chết là một phần của vết nứt dài trên bề mặt Trái Đất được gọi là Đại Thung Lũng, strải dài từ dãy núi Taurus ở Thổ Nhĩ Kỳ tới thung lũng Zambezi ở miền nam châu Phi. Đại Thung Lũng được hình thành từ thời kỳ thế Miocen (5,3-23 triệu năm trước) và là kết quả của sự chuyển dịch của đĩa kiến tạo Arabia về phía bắc và sau đó về phía đông ra xa khỏi châu Phi.

Biển Chết nằm trong đứt gãy Biển Chết và là một phần của vùng nước bị hãm kín. Nó có độ dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km, và chỗ sâu nhất đạt 400 m. Bề mặt biển Chết nằm ở độ cao 417,5 m dưới mực nước biển. Với dung tích 147 km³, biển Chết được xem là một trong những hồ có độ mặn cao nhất trên thế giới. Vào mùa đông, khi có nhiều mưa, mực nước của nó có thể tăng lên.

Vùng lân cận Biển Chết Hình ảnh: Vùng lân cận Biển Chết.

Đặc biệt, biển Chết có thành phần hóa học độc đáo và có tác động lớn đến sức khỏe con người. Nước biển Chết chứa khoảng 21 khoáng chất, bao gồm magiê, calci, brom và kali. Đặc biệt, có 12 trong số các khoáng chất không tìm thấy ở các hồ/đại dương khác trên thế giới. Nước biển Chết có tác động tích cực đến sức khỏe, giúp thư giãn, bổ dưỡng da và cải thiện các vấn đề về da như chàm, vảy nến, hắc hào, ghẻ lỡ và mụn. Ngoài ra, nước biển Chết còn có tác dụng làm giảm nhẹ bệnh thấp khớp và các rối loạn trao đổi chất.

Quần thể động thực vật và các hoạt động du lịch

Mặc dù biển Chết có độ mặn cao và không thể phù hợp cho việc sống của các loài cá hay thủy sinh vật khác, nhưng một số vi khuẩn và nấm mốc nhỏ có thể tồn tại. Cá có thể sống trong lớp nước phía trên cùng của biển Chết trong vài ngày, nhưng không bao giờ chúng có thể sống trong biển Chết "thực thụ".

Vùng lân cận biển Chết có một hệ sinh thái đa dạng. Có thể nhìn thấy nhiều loài động vật như lạc đà, dê rừng, thỏ, chó rừng, cáo và thậm chí cả báo hoa mai. Cả Jordan và Israel đã thiết lập các khu bảo tồn xung quanh biển Chết. Khu vực này cũng là nơi sinh sống của hàng trăm loài chim.

Một cảnh thông thường ở biển Chết Hình ảnh: Một cảnh thông thường ở biển Chết khi du khách có thể đọc báo trong khi đang ngâm mình trong nước, minh họa cho sức nổi.

Ngoài việc tham quan quần thể động thực vật đa dạng, du khách cũng có thể thưởng thức các hoạt động du lịch tại biển Chết. Nổi tiếng nhất chính là trải nghiệm tắm mặn tại biển Chết. Với khả năng sức nổi cao, du khách có thể trải nghiệm cảm giác trôi nổi trên mặt nước. Nước biển Chết cũng có tác dụng làm trơn da, tạo ra cảm giác cay và có thể gây thương tổn khi tiếp xúc với mắt.

Bảo vệ và điểm đến du lịch trong tương lai

Do các yếu tố như giảm nhu cầu sử dụng sông Jordan và lượng mưa ít, biển Chết đang dần co lại. Tuy nhiên, một kế hoạch để bảo vệ biển Chết đã được đề xuất. Kế hoạch này đưa nước từ Địa Trung Hải hoặc Hồng Hải vào thông qua các đường hầm hoặc kênh đào. Dự án này dự kiến sản xuất 870 triệu mét khối nước ngọt mỗi năm và 550 megawatt điện năng. Để thực hiện kế hoạch này, ngân hàng thế giới đã ủng hộ.

Biển Chết là một điểm đến du lịch độc đáo với nhiều đặc điểm độc đáo. Với lịch sử lâu đời và quần thể động thực vật phong phú, biển Chết đang thu hút sự quan tâm của du khách từ khắp nơi trên thế giới. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi đến biển Chết và trải nghiệm những trải nghiệm du lịch thú vị tại địa điểm này!

1