Xem thêm

Ý nghĩa và phương pháp thực hành Quan Âm Tứ Thủ

Phap Ngo Thich
Trong vũ trụ Phật giáo, Quan Âm là Đức Phật siêu đẳng, ngời sáng và lừng danh với tinh thần đại từ và cứu khổ cứu nạn. Ngài là hiện thân đại từ bi của...

Trong vũ trụ Phật giáo, Quan Âm là Đức Phật siêu đẳng, ngời sáng và lừng danh với tinh thần đại từ và cứu khổ cứu nạn. Ngài là hiện thân đại từ bi của mười phương chư Phật, với lòng từ bi và công đức đại bi sẵn có từ trước đến nay. Đức Quan Âm luôn sẵn lòng tế độ tất cả chúng sinh.

Chân ngôn Lục tự "OM MANI PADME HUNG" là tinh túy tâm giác ngộ của tất cả chư Phật. Chân ngôn này chứa đựng khẩu truyền tinh túy trong từng chữ, là phẩm hạnh ba la mật tuyệt hảo và là nguồn cội của tất cả chư Phật. Việc trì niệm chân ngôn này có thể giúp chúng ta đạt được quả vị Vô học và trở thành bậc giải thoát hướng dẫn chúng sinh.

Trì niệm chân ngôn Lục tự không chỉ giúp chúng ta thoát khỏi luân hồi mà còn giúp giải thoát các nghiệp nhiễm ô, phiền não đau khổ và chuyển hóa những điều tiêu cực trong cuộc sống thành cảnh giới Tịnh độ. Thiền định về chân ngôn này cũng giúp chúng ta thành tựu tam học Văn, Tư, Tu.

Hình ảnh Đức Quan Âm là hiện thân của lòng từ bi, tình yêu thương và trí tuệ. Ngài được miêu tả trong sắc thân trong suốt rạng ngời, an tọa trên tòa sen trắng và đĩa mặt trăng. Ngài có một mặt bốn tay, nêu biểu sự chứng ngộ Tứ vô lượng Tâm. Đức Quan Âm cũng có trang hoàng quý báu trang sức và áo da thú trên vai. Tất cả đặc điểm trong hình ảnh này nêu biểu những phẩm hạnh, thần lực và công hạnh của Ngài.

Khi thực hành quán tưởng Đức Quan Âm, hãy tưởng tượng Ngài sống động và phi vật chất. Hãy tưởng tượng Như ý Mani và chuỗi chân ngôn quay xung quanh Đức Quan Âm. Quán tưởng này giúp chúng ta gần gũi hơn với Đức Quan Âm và hoà nhập với tâm niệm của chúng ta.

Hãy cùng phát lời nguyện thiêng liêng như Đức Phật Quan Âm đã từng phát nguyện để thành tựu đại nguyện và đại lực như Ngài vì lợi ích hữu tình:

Nam mô Đại Bi Quan Âm

Nguyện con mau biết tất cả pháp.

Nguyện con sớm được mắt trí tuệ,

Nguyện con mau độ các chúng sinh.

Nguyện con sớm được phương tiện khéo,

Nguyện con mau lên thuyền Bát Nhã.

Nguyện con sớm vượt qua biển khổ,

Nguyện con mau được giới, định, tuệ.

Nguyện con sớm lên núi Niết Bàn,

Nguyện con nhanh về nhà Vô Vi.

Nguyện con sớm đồng thân Pháp Tánh,

Nguyện con hướng về nơi núi đao.

Núi đao tức thì liền sụp đổ,

Nguyện con hướng về lửa nước sôi.

Nước sôi lửa cháy tự khô tắt,

Nguyện con hướng đến nơi địa ngục.

Địa ngục liền tự khắc tiên tan,

Nguyện con hướng về loài ngạ quỷ.

Ngạ quỷ tự được trí tuệ lớn,

Nguyện con hướng về mọi loại người.

Người liền khai phát tâm Bồ Đề,

Nguyện con hướng về các loài trời.

Trời liền xả dục siêng tu Phật!

Hãy cùng phát Bồ đề tâm, tích lũy công đức, trưởng dưỡng trí tuệ và tình yêu thương bằng cách thực hành pháp tu Quan Âm. Điều này sẽ mang lại vô lượng cát tường, bình an và hạnh phúc cho tất cả chúng sinh.

1