Xem thêm

Văn sám hối tội khẩu nghiệp: Những lời dạy về cách nói để tránh gieo rắc ác quả

Phap Ngo Thich
Ảnh minh họa. Có câu trong Kinh nói: "Những tội nghiệp do miệng gây ra thường khiến chúng ta bị đoạ vào địa ngục, ngạ quỷ chịu khổ vô cùng. Nếu chúng ta đầu thai...

Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Có câu trong Kinh nói: "Những tội nghiệp do miệng gây ra thường khiến chúng ta bị đoạ vào địa ngục, ngạ quỷ chịu khổ vô cùng. Nếu chúng ta đầu thai vào loài súc sanh, chúng ta có thể trở thành chim Cú hay chim Mèo, tiếng kêu đáng ghét. Nếu chúng ta được sinh vào loài người, chúng ta có thể bị hơi miệng hôi thối, lời nói không ai tin, và thường xảy ra bất hoà, đánh lộn cãi lẫn trong gia đình và cộng đồng."

Những tội ác gây ra bởi miệng đã khiến chúng ta gánh chịu nhiều hệ quả khủng khiếp như vậy, và vì thế ngày nay chúng ta đều tận tâm quy y Tam Bảo, cầu xin sám hối.

Chúng ta từ xưa đến nay, vì tội ác khẩu nên phải chịu nhiều kiếp phải lòng, sống trong tứ bề đen tối, trở thành sáu loài động vật, gây ra nhiều tội lỗi. Lời nói thô lỗ, hung bạo và không biết tôn trọng người khác, tạo ra mối quan hệ xấu xa trong gia đình và xã hội.

Chúng ta đã nổi giận, hờn dỗi và lăng mạ người khác. Những lời mắng nhiếc đã phá hủy lòng tự trọng và gây tổn thương đến người khác. Những hành động ác độc và hung bạo này đã khiến người ta ôm hận suốt đời, gây ra hận thù không bao giờ dứt, và thậm chí trách móc trời đất, quỷ thần, chê bai những người tốt lành, vu oan làm nhục những người trung thực.

Những tội ác gây ra bởi miệng thật là vô biên. Vì thế, ngày nay chúng ta đều chân thành xin sám hối.

Ngoài ra, từ xưa đến nay, vì tội nói dối, chúng ta đã tạo ra nhiều tội lỗi. Chúng ta sử dụng ngôn từ hoa mỹ, văn chương bóng bẩy, và xuyên tạc sự thật. Chúng ta tô điểm những điều trái với đạo đức, tạo nên những bản ca hát và mô tả vẻ yêu kiều, nhục dục, khiến cho người dân trung lưu và hạ lưu bị lôi cuốn, mê hoặc và không thể tự giác. Hoặc chúng ta phóng túng tư thù, không quan tâm đến công lý và nghị bàn, dù người đó là người đứng đầu hoặc là người quan trọng, chúng ta vẫn nói những điều sai lệch để gây tội lỗi, khiến người khác phải chịu oan ức.

Những tội ác gây ra bởi ngôn từ thật là vô biên. Vì thế, ngày nay chúng ta cùng chân thành xin sám hối.

Chúng ta cũng đã tạo ra nhiều tội lỗi bởi việc nói xấu sau lưng người khác. Chúng ta tạo mối quan hệ giả dối, chỉ biết lợi ích bản thân mà không nhìn đến sự tổn hại của người khác. Chúng ta gieo rắc lời nói xấu để làm ly gián giữa vợ chồng, gia đình, thầy trò, bạn bè, và thậm chí là hai quốc gia. Những tội ác do việc nói xấu gây ra là không đếm xuể, và ngày nay chúng ta chí thành hướng về mười phương chư Phật, Tôn Pháp, Thánh chúng, và xin cầu sám hối.

Chúng ta hy vọng rằng thông qua công đức sám hối, chúng ta sẽ có đủ tám loại âm thanh, bốn món biện tài, và luôn nói những lời hòa hợp và có ích, giọng điệu thanh nhã mà ai cũng muốn nghe. Chúng ta cũng hy vọng rằng chúng ta sẽ hiểu rõ ngôn ngữ của những người khác và giao tiếp một cách hợp tác. Mọi lời nói của chúng ta sẽ luôn thích hợp và mang lại sự tỏ ngộ cho người nghe, và chúng ta sẽ nhập Thánh siêu phàm, nhìn thấy sự thật thông qua trí tuệ sáng suốt.

Sám hối và phát nguyện là hai bước quan trọng trong việc đạt đến sự phản ánh chân thật. Chúng ta xin dâng hết cuộc đời mình cho Tam Bảo, thể hiện lòng kính trọng và sám hối trước những tội ác do khẩu nghiệp gây ra...

25 lời dạy về cách nói để tránh khẩu nghiệp - Trích từ cuốn "Từ Bi Thủy Sám Pháp" của NGỘ ĐẠT THIỀN SƯ - Việt dịch: Thích Huyền Dung.

1