Xem thêm

Ứng dụng và tu tập Bát chánh đạo: Con đường giải thoát và trí tuệ của đạo Phật

Phap Ngo Thich
Để tôn vinh đức Phật và phát triển một đạo Phật nguyên gốc với đầy đủ trí tuệ và lòng từ bi, không phải ca ngợi nhận thức hoặc cách thức làm đạo của mình,...

Bát chánh đạo

Để tôn vinh đức Phật và phát triển một đạo Phật nguyên gốc với đầy đủ trí tuệ và lòng từ bi, không phải ca ngợi nhận thức hoặc cách thức làm đạo của mình, mà là tôn vinh bản ngã mình thông qua con đường Bát chánh đạo. Bát chánh đạo không chỉ là pháp môn cổ xưa của con đường Phật giáo nguyên gốc, mà còn là giáo lý căn bản của Đạo đế trong Tứ đế. Đó là lí do tại sao hành giả và thiền sinh cần tu tập và vận dụng các pháp môn của Bát chánh đạo để đạt đến sự chánh trí và giải thoát.

Như thế nào là Tám chi phần Chánh đạo?

1. Chánh kiến

Chánh kiến, hay phá vỡ vô minh nghiệp tập ngàn đời ngàn kiếp, là chi phần đầu tiên trong Bát chánh đạo. Đây là sự phá vỡ cái thấy và cái nhìn không đúng với chân lý, không đúng với sự thật. Hành giả ứng dụng chánh kiến thông qua trí tuệ để vượt qua không gian và thời gian, và đạt được cái nhìn trung đạo. Chánh kiến là điểm cốt lõi của Bát chánh đạo và là sự tuệ tri như thật bản chất của thế gian.

2. Chánh tư duy

Chánh tư duy là suy nghĩ chơn chánh, dùng tư duy chân chánh để tu đạo, thực hành đạo và hướng đạo. Chánh tư duy liên quan đến sự xuất ly, lòng từ ái và không gây hại. Hành giả và thiền sinh cần phải phát triển những tư duy này trong quá trình hành pháp và giúp đời giúp người, để đạt đến lòng bi mẫn và lòng từ bi.

3. Chánh ngữ

Chánh ngữ là lời nói chân chánh, thể hiện chân lý ngay tại đây và bây giờ. Hành giả và thiền sinh cần luôn nói sự thật, tránh nói lời ly gián gây sự bất hòa, không nói lời thô ác và không nói những lời vô ích.

4. Chánh nghiệp

Chánh nghiệp là những hành nghiệp chân chánh, suy nghĩ và hành động tương tầm tương tức với Chánh kiến. Hành giả và thiền sinh cần thực hiện những hành động chân chính, tránh sát sanh, trộm cắp, tà hạnh và sử dụng các chất gây nghiện.

5. Chánh mạng

Chánh mạng là có một đời sống chơn chính, không bị chi phối bởi cái thân mạng luôn thay đổi. Người sống đúng chánh mạng là người hòa nhập cái chỗ bất sanh bất diệt, ngay tại đây và bây giờ. Hành giả và thiền sinh cần từ bỏ những lối làm ăn tà vạy và duy trì đời sống chơn chính.

Ứng dụng và tu tập Bát chánh đạo giúp hành giả và thiền sinh trở thành người có trí giàu lòng bi mẫn, vị tha và vô ngã. Mỗi chi phần trong Bát chánh đạo đều tác động với một mức độ nào đó của chánh kiến, và chúng tương quan và tương duyên lẫn nhau. Nghệ thuật của sự hài hòa giữa nội dung và hình thức chính là sự nuôi dưỡng và phát triển lòng từ bi trong một đời sống rộng lượng và đơn giản.

Ứng dụng và thực hành Bát chánh đạo không phải để tin mù quáng, mà để thấy, hiểu và trực tiếp trải nghiệm chân lý ngay tại đây và bây giờ. Đó chính là điều cốt lõi của Bát chánh đạo được đức Phật thuyết giảng và tán thành.

Tu tập và vận dụng Bát chánh đạo không chỉ là con đường giải thoát hết thảy các lậu hoặc, mà còn là sự phát triển trí tuệ và lòng từ bi của chúng ta. Hành giả và thiền sinh cần hiểu và nhận thức đúng đắn về con đường Bát chánh đạo, và áp dụng nó trong hành động và ngôn từ hàng ngày. Chỉ thông qua sự áp dụng thực tế của Bát chánh đạo, chúng ta mới có thể trực chứng và trải nghiệm chân lý ngay tại đây và ngay bây giờ.

1