Xem thêm

Tỳ Hưu: Linh vật mang tài lộc và bình an

Phap Ngo Thich
Tỳ Hưu (tiếng Trung Quốc: 貔貅 Phiên âm: pí xiū) là một loại linh vật có hình dáng gần giống Kỳ Lân nhưng với đôi cánh và thường được thờ phụng với ý nghĩa mang...

Tượng tỳ hưu tại Cửa hàng Thần Thú Tỳ Hưu Đài Bắc-Bảo tàng Phong Thủy Ngũ Hành Tỳ Hưu tại Đài Loan năm 2017

Tỳ Hưu (tiếng Trung Quốc: 貔貅 Phiên âm: pí xiū) là một loại linh vật có hình dáng gần giống Kỳ Lân nhưng với đôi cánh và thường được thờ phụng với ý nghĩa mang lại tài lộc và bình an cho người sở hữu chúng.

Hình dáng đặc biệt

Tỳ Hưu có hình dáng đầu giống hình đầu của Lân và thân to như con gấu. Toàn bộ cơ thể của Tỳ Hưu được bao bọc bởi lớp vẩy như rồng, đầu có sừng và lưng có đôi cánh. Truyền thuyết nhân gian kể rằng, Tỳ Hưu có hai loại với tên gọi và ý nghĩa khác nhau.

  • Thiên Lộc: Đây là loại Tỳ Hưu có dáng vẻ uy phong, bụng và mông to, miệng rất rộng và đầu có 2 sừng. Điểm mạnh của Tỳ Hưu Thiên Lộc là bảo vệ của cải, mang lại sự giàu sang cho gia chủ.
  • Tịch Tà: Đây là loại Tỳ Hưu có miệng luôn há rộng và vẻ ngoài luôn toát lên sự dữ tợn. Tỳ Hưu Tịch Tà thường có 1 sừng trên đầu và được coi là linh vật phong thủy mang đến sự bình an và xua đuổi tà ma.

Truyền thuyết hấp dẫn

Tượng tỳ hưu tại Đài Loan

Hầu như mỗi linh vật đều có một truyền thuyết riêng, và Tỳ Hưu cũng không ngoại lệ. Truyền thuyết về Tỳ Hưu là một câu chuyện đầy bí ẩn và thú vị liên quan tới các vị Vua trong lịch sử Trung Hoa.

Theo truyền thuyết, rồng sinh ra 9 đứa con, trong đó Tỳ Hưu là đứa con thứ 9. Với thân hình đẹp nhất trong 9 đứa con, Tỳ Hưu đại diện cho vẻ đẹp tuyệt vời. Tỳ Hưu kết hợp tất cả những đặc điểm đẹp nhất của các loài vật khác: đầu giống Lân, có sừng trên đầu, thân to như thân gấu, và trên lưng có đôi cánh. Tuy nhiên, Tỳ Hưu sinh ra với một tật khuyết là không có hậu môn. Mất mạng khi còn rất bé, Tỳ Hưu trở thành linh vật mang tài lộc được Ngọc Hoàng chọn để bảo vệ gia chủ.

Có một truyền thuyết khác kể rằng, khi vua Minh Thái Tổ đối mặt với khó khăn về tiền bạc, ông đã mơ thấy một con linh vật to lớn có đầu như sư tử, chân to và có sừng trên đầu nuốt những thỏi vàng. Nhờ sự hiện diện kì lạ trong giấc mơ đó, vua đã mời một chuyên gia phong thủy để giải mã. Kết quả, vùng đất mà con vật xuất hiện được xem là cung tài, đất linh. Vua đã cho xây dựng cổng thành to trên trục Bắc Nam và đặt tượng Tỳ Hưu bằng ngọc phỉ thúy tại khu "Tài môn". Nhờ sự hiện diện của Tỳ Hưu, nhà Minh ngày càng mở rộng địa lợi và trở thành triều đại giàu có.

Tỳ Hưu trong phong thủy

Trong phong thủy, Tỳ Hưu được xem là linh vật mang lại may mắn về tài lộc, sức khỏe, công danh, và trấn trạch trừ tà khí. Ngoài ra, Tỳ Hưu còn có khả năng hóa giải "Ngũ hoàng Đại sát" - một sát tinh trong phong thủy thường gây rối loạn sức khỏe và tài vận cho gia đình.

Tỳ hưu

Việc sở hữu một tượng Tỳ Hưu không chỉ là một niềm vui, mà còn là một cách để tận hưởng sự giàu có và bình an trong cuộc sống. Vì vậy, hãy xem Tỳ Hưu như một người bạn đồng hành đáng tin cậy và hãy để Tỳ Hưu mang đến may mắn cho bạn.

1