Xem thêm

Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát: Hiểu Sâu Về Vị Bồ Tát Cứu Độ

Phap Ngo Thich
Ấn tượng mỗi khi bước vào một ngôi chùa lớn là thấy thờ tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát. Bức tượng này có hình dáng một người xuất gia, với khuôn mặt từ bi, một...

Ấn tượng mỗi khi bước vào một ngôi chùa lớn là thấy thờ tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát. Bức tượng này có hình dáng một người xuất gia, với khuôn mặt từ bi, một tay cầm viên minh châu và một tay cầm tích trượng. Bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng khám phá về vị Bồ Tát đặc biệt này.

Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát cầm tích trường và viên minh châu

1. Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai?

Theo Kinh Phật, Địa Tạng Vương Bồ Tát chính là Mục Kiền Liên - Bồ Tát từ thiện, xuống địa ngục cứu giúp mẹ ngài. Sinh ra trong một gia đình dòng dõi Bà La Môn, mẹ của Mục Kiền Liên là bà Thanh Đề - người mang nhiều nghiệp chướng. Trước khi qua đời, bà Thanh Đề bị đày xuống 18 tầng địa ngục và không thể giải thoát.

Mục Kiền Liên đã ngồi trước linh cữu của mẹ mình thiền định niệm Phật trong nhiều ngày. Nhờ đức Phật chỉ cho con đường đến địa ngục, Mục Kiền Liên đã cầu nguyện và hộ niệm vào rằm tháng 7 để giúp mẹ giải thoát. Sau đó, Mục Kiền Liên được đón nhận làm đệ tử và xuống địa ngục cứu giúp chúng sinh theo lời thỉnh cầu của đức Phật.

Địa Tạng Vương Bồ Tát được coi là vị Bồ Tát cứu độ chúng sinh từ trên trời đến địa ngục. Do đó, người ta thường gọi vị này là Địa Tạng Vương Bồ Tát. Địa Tạng Vương Bồ Tát là một người hiếu đạo và sống giản dị. Theo truyền thống, khi những đứa trẻ không muốn quay lại kiếp sau mà cứ nhớ thương cha mẹ thì vị Địa Tạng này sẽ xuất hiện để an ủi và giúp chúng đi qua cầu Nại Hà.

Địa Tạng Vương Bồ Tát là Mục Kiền Liên xuống địa ngục cứu mẹ

2. Ý nghĩa tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát

Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong đạo Phật và trong cuộc sống. Đó chính là lý do tại sao pho tượng này không chỉ được đặt ở các ngôi chùa mà còn được nhiều gia đình thường thờ cúng.

2.1. Ý nghĩa tượng trong đạo Phật

Kinh Phật có câu: “Dốc lòng niệm tụng Bồ Tát Địa Tạng hoặc lễ bái cúng dường hình tượng của Bồ Tát Địa Tạng thì xa lìa khổ não, không đọa ác đạo, thành tựu được 28 điều lợi ích. Trời rồng hộ niệm, quả lành ngày thêm lớn, chứa góp nhân vô lượng. Không lui sụt đạo giác ngộ, áo cơm đầy đủ, không bị bệnh dịch, khỏi nạn lửa nước. Không có giặc hại, người thấy cung kính, quỷ thần hộ trì...”

Do đó, các ngôi chùa thường đặt tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát ở chánh điện để sư thầy, thiện nam, tín nữ... lễ bài đêm ngày. Điều này giúp cầu nguyện cho chúng sinh an yên, sớm sinh trái ngọt và tránh khỏi tai ương.

2.2. Ý nghĩa tượng trong cuộc sống

Trên thực tế, tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát mang lại nhiều hiệu ứng phong thủy cho gia chủ và các thành viên trong gia đình. Dưới đây là những hiệu ứng đáng chú ý:

2.2.1. Với cuộc sống hiện tại

  • Những điều gia chủ cầu nguyện sẽ được Phật chứng giám, phù hộ sớm thành hiện thực và xua đuổi tai ương, điều xấu.
  • Giúp sức khỏe của mọi người trong nhà mạnh khỏe, trừ bệnh tật và mang lại bình an trong mọi chuyện.

Tượng Địa Tạng Vương có ý nghĩa lớn lao trong đạo Phật và cả cuộc sống

2.2.2. Với người sắp mất và người đã chết

  • Việc tụng kinh và làm điều thiện sẽ được Địa Tạng Vương Bồ Tát phù hộ, kéo dài thời gian sống.
  • Trong giai đoạn 49 ngày sau khi mất, việc tụng kinh và thờ cúng Địa Tạng Vương Bồ Tát thường xuyên sẽ giúp người chết sớm siêu thoát.

2.2.3. Với cuộc sống kiếp sau

  • Thờ tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát giúp cho thân nữ kiếp sau được đổi sang sống cuộc đời ở thân nam nhi.
  • Gia chủ cầu nguyện thành tâm sẽ được Phật ban cho kiếp sau thân xinh đẹp, thoát khỏi kiếp nghèo hèn và có cuộc sống sung túc, an nhàn.

3. Các mẫu tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát thường gặp

Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát thường có hình dáng một người xuất gia, mặc áo cà sa, một tay cầm tích trượng và một tay cầm hạt minh châu. Dưới đây là một số mẫu tượng phổ biến:

3.1. Mẫu tượng Địa Tạng Vương đứng trên đài sen

Đây là mẫu tượng mà nhiều chùa chiền lựa chọn. Sen là loài hoa biểu trưng cho Phật. Mặc dù sống trong bùn nhưng sen vẫn giữ được vẻ đẹp tinh khiết và mang trong mình mùi hương thơm ngào ngạt.

Địa Tạng Vương Bồ Tát đứng trên đài sen

3.2. Mẫu tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát ngồi Đề Thính

Đề Thính là linh thú của Địa Tạng Vương Bồ Tát. Nó có khả năng nghe thấy tất cả mọi thứ trong Tam Thế, giúp Địa Tạng Vương hiểu rõ nhân gian và phân biệt đúng sai.

3.3. Mẫu tượng Địa Tạng Bồ Tát độ Thai Nhi

Mẫu tượng này mang ý nghĩa đặc biệt. Địa Tạng Vương sẽ đến để an ủi và giúp đỡ những đứa trẻ không thể lỡ rời kiếp sau và sống trong cảnh đau khổ.

Những đứa trẻ yểu mệnh sẽ được Địa Tạng Vương an ui, giúp đầu thai

4. Vị trí đặt tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát

Bạn đang băn khoăn tượng Địa Tạng Vương nên đặt ở đâu? Dưới đây là một số vị trí phù hợp mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Tượng đặt trong chùa

Thường thì tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát được đặt bên phải, tượng Phật Bà Quan Âm bên trái và tượng Phật Bổn Sư chính giữa. Kích thước tổng thể của tượng dao động từ 1-2.5 mét. Tượng có thể có hoặc không có lá bồ đề phía sau.

Các ngôi chùa thường thỉnh mẫu tượng Địa Tạng Vương ngồi trên đài sen

4.2. Tượng đặt thờ tại gia

Đặt tượng Địa Tạng Vương thờ tại nhà với hy vọng cầu nguyện cho linh hồn của người đã mất trong gia đình được siêu thoát. Nên chọn tượng Địa Tạng Bồ Tát nhỏ, dưới 100cm và đặt trên bàn thờ cùng với các tượng Phật khác.

4.3. Tượng đặt tại nghĩa trang hoặc nơi lưu giữ hài cốt

Đặt tượng Địa Tạng Vương ở nơi trang trọng như nghĩa trang hoặc nơi lưu giữ hài cốt. Kích thước tượng thường là một hoặc vài mét tùy thuộc vào vị trí, diện tích và ngân sách.

4.4. Tượng đặt trong xe ô tô

Phần lớn các Phật tử thường đặt tượng Địa Tạng Vương kích thước nhỏ, dưới 20cm. Đặt tượng trên bảng đồng hồ hoặc treo phía trên xe ô tô để cầu nguyện Phật che chở và mang lại cảm giác yên tâm, an lành khi lái xe.

5. Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát được làm từ chất liệu gì?

Hiện nay, tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát, giống như các tượng Phật khác, được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Dưới đây là một số chất liệu phổ biến:

5.1. Tượng bằng gỗ tự nhiên

Gỗ là chất liệu truyền thống để tạo ra các tượng Phật. Nhờ tính năng dễ chế tác và hình thành, tượng Phật bằng gỗ ngày càng tinh xảo và bền đẹp.

Ưu điểm:

  • Tượng gỗ có giá trị cao và bền vững theo thời gian.
  • Vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên của gỗ.
  • Tượng gỗ có nhiều chủng loại với vân gỗ riêng biệt.

Nhược điểm:

  • Khó chế tác tượng gỗ kích thước lớn.
  • Giá thành đắt đỏ.

5.2. Tượng bằng đá nguyên khối

Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát bằng đá nguyên khối có thể để ngoài trời và chống chọi với thời tiết. Đối với tượng đặt trong nhà hoặc chùa, thường sử dụng các loại đá quý, đá ngọc thiên nhiên. Tuy nhiên, tạc tượng từ đá yêu cầu kỹ thuật cao và đòi hỏi trình độ nghệ nhân.

Ưu điểm:

  • Tượng đá có vẻ đẹp và độ bền cao theo thời gian.
  • Đá có nhiều hoa văn đẹp, tạo nên tính thẩm mỹ cho bức tượng.
  • Đá phù hợp với mọi điều kiện thời tiết.

Nhược điểm:

  • Đá khó để chế tác tượng kích thước lớn.
  • Vận chuyển tượng đá đòi hỏi công sức và kinh phí.

5.3. Tượng bằng gốm sứ

Gốm sứ là chất liệu thông dụng để tạo ra các sản phẩm tâm linh như tượng Phật và đồ thờ. Quá trình sản xuất tượng bằng gốm sứ phức tạp, nhưng sản phẩm mang giá trị về cả vật chất và tinh thần.

Ưu điểm:

  • Tượng sứ có độ bền cao và giá trị càng tăng theo thời gian.
  • Thể hiện phong cách và văn hóa riêng của người Việt.
  • Giá thành rẻ hơn so với gỗ tự nhiên và đá nguyên khối.

Nhược điểm:

  • Gốm sứ dễ vỡ và dễ mốc, cần bảo quản cẩn thận.
  • Khó chế tác tượng có yêu cầu cầu kỳ và phức tạp.

6. Mua tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát tại Loiphong.vn

Để đáp ứng nhu cầu thờ cúng Địa Tạng Vương Bồ Tát tại chùa và gia đình, hiện có nhiều địa chỉ cung cấp tượng Phật. Tuy nhiên, không phải chỗ nào cũng cung cấp sản phẩm chất lượng và đáng tin cậy.

Đồ Thờ Lôi Phong đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đồ thờ cúng. Chúng tôi cam kết mang đến cho quý vị những sản phẩm bền đẹp với mức giá hợp lý.

6.1. Chất lượng tiêu chuẩn cao

Chúng tôi sở hữu đội ngũ nghệ nhân tay nghề cao, chế tác ra những tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát tuyệt đẹp. Sản phẩm đa dạng kích thước và hình dáng, đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng. Chúng tôi cam kết giá cả cạnh tranh và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

6.2. Dịch vụ tư vấn và hỗ trợ khách hàng tận tình

Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và tư vấn cho khách hàng liên quan đến đồ thờ cúng và tượng Phật. Hỗ trợ khách hàng lựa chọn tượng Địa Tạng Vương phù hợp với mục đích và không gian thờ cúng. Giao hàng tận nơi trên toàn quốc trong vòng 1-3 ngày và thanh toán sau khi nhận hàng.

Liên hệ với chúng tôi:

  • Địa chỉ cửa hàng: Số 5 ngõ 48 Phan Đình Giót, La Khê, Hà Đông, Hà Nội
  • Địa chỉ xưởng: Quốc lộ 21B, Mã Não, Kim Bảng, Hà Nam
  • Hotline: 096.393.7586
  • Email: [email protected]
  • Website: https://loiphong.vn/

Loiphong.vn tự hào là đơn vị chuyên cung cấp tượng Phật với chất lượng cao, bền đẹp. Hãy để chúng tôi giúp bạn có được những sản phẩm tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát chất lượng, giá tốt bạn đang tìm kiếm.

1