Xem thêm

Tu viện Khánh An - Khám phá điểm du lịch cổ kính giữa Sài Gòn

Phap Ngo Thich
Tu viện Khánh An là một trong những địa điểm du lịch Sài Gòn nổi bật, thu hút đông đảo tín đồ phật tử và các bạn trẻ đến vãng cảnh, chụp ảnh sống ảo....

tu viện Khánh An

Tu viện Khánh An là một trong những địa điểm du lịch Sài Gòn nổi bật, thu hút đông đảo tín đồ phật tử và các bạn trẻ đến vãng cảnh, chụp ảnh sống ảo. Hãy theo dõi bài viết này để tìm hiểu rõ hơn về địa chỉ, kiến trúc, lịch sử và những trải nghiệm thú vị tại tu viện Khánh An.

1. Tu viện Khánh An ở đâu?

Tu viện Khánh An tọa lạc tại địa chỉ 1055/3D, quốc lộ 1A, phường An Phú Đông, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù cách trung tâm thành phố không gần, nhưng tu viện dễ tìm do có khuôn viên rộng, kiến trúc bề thế. Đây là một trong những di tích lịch sử nổi bật của thành phố và là nơi thường xuyên tổ chức các khóa tu, khóa thiền ý nghĩa.

tu viện Khánh An

2. Lịch sử tu viện Khánh An

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, tu viện Khánh An là căn cứ bí mật của các chiến sĩ cách mạng và đã ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử hào hùng. Năm 1905, Tổ sư Trí Hiền (thầy Năm Phận) được hiến tặng một thửa đất khoảng 4ha để xây dựng chùa Khánh An. Lúc bấy giờ chùa Khánh An là căn cứ bí mật, tập hợp nhiều chiến sĩ yêu nước chống Pháp. Tháng 7/1939, tại chùa Khánh An, Chi bộ Đảng Cộng Sản đầu tiên của vùng An Lộc Đông được thành lập với 9 Đảng viên.

Chi bộ đã có vai trò to lớn trong phong trào cách mạng như phản đối bắt thanh niên Việt Nam đi lính cho Pháp, tổ chức mít-tinh đòi giảm sưu thuế, vạch rõ tội ác của Pháp, chuẩn bị hoạt động Tổng khởi nghĩa Nam Kỳ. Trong cuộc chiến tranh khốc liệt, chùa đã nhiều lần bị thực dân Pháp đốt phá. Đến năm 2006, chùa được trùng tu toàn bộ với kiến trúc như ngày nay và được đổi tên thành tu viện Khánh An. Ngày 27/7/2007, UBND TP. Hồ Chí Minh công nhận tu viện Khánh An là di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp Thành phố.

3. Kiến trúc tu viện Khánh An

Tu viện Khánh An sở hữu kiến trúc ấn tượng tựa như phong cách của những ngôi đền, chùa xứ Phù Tang. Tuy nhiên, tu viện được xây dựng theo kiến trúc Phật giáo Bắc Tông, thuộc phong cách chùa chiền cổ xưa của người Việt và hoàn toàn không phải kiến trúc Nhật Bản như nhiều người lầm tưởng. Tu viện cũng sử dụng những tông màu thân thuộc với văn hóa đời sống người Việt.

tu viện Khánh An

3.1. Chánh điện

Tu viện Khánh An có hai tòa nhà chính là chánh điện và nhà tăng, khách đường. Về chánh điện, tòa nhà được đặt tên là “Phật đường tỉnh thức” có kết cấu chủ yếu từ gỗ. Đây là nơi tụng kinh, tọa thiền của chư tăng, phật tử. Bậc thang lên chánh điện được làm bằng đá, chạm trổ họa tiết hoa sen tinh tế. Mái ngói chánh điện có màu nâu trầm xếp lớp kết hợp trang trí với nhiều đèn lồng rực rỡ. Khuôn viên tu viện khá mát mẻ và được tô điểm bởi nhiều loại cây như: thông, phượng vỹ, hoa giấy,… bên cạnh những cột đèn lục giác lạ mắt.

3.2. Nhà tăng và khách đường

Bên cạnh chánh điện là tòa tháp của nhà tăng và khách đường với gam màu đỏ chủ đạo và phần chóp tháp cao vút màu vàng. Khu nhà tăng và khách đường được xây chủ yếu bằng gỗ, sơn màu giả gỗ pha sắc đỏ đặc trưng. Bên trong được trang trí công phu, sang trọng, bên ngoài được chăm chút tỉ mỉ, tinh tế. Giữa tòa tháp có hồ sen lớn cùng hệ thống hòn non bộ thanh tịnh. Kiến trúc độc đáo cùng khung cảnh bình an, xanh mát là yếu tố khiến tu viện Khánh An trở thành nơi yêu thích của nhiều tín đồ phật giáo đến vãng cảnh, tham quan và chụp ảnh.

4. Những góc chụp hình ở tu viện Khánh An

Tu viện Khánh An mang lại những góc check-in sống ảo xịn sò dưới mái vòm có kiến trúc tuyệt đẹp. Khuôn viên rộng với lá hoa khoe sắc không chỉ là nơi mang đến sự thư thái, bình yên mà còn là background tuyệt vời để du khách tạo dáng. Bạn có thể tạo dáng "so deep" bên hành lang thơ mộng trên tòa tháp hoặc tại bậc cầu thang đá mộc mạc. Mỗi góc của tu viện đều sở hữu những nét đẹp riêng, cuốn hút mà bạn sẽ khó lòng tìm thấy ở bất cứ ngôi chùa nào khác tại Sài Gòn.

tu viện Khánh An tu viện Khánh An

5. Các khóa tu tại tu viện Khánh An

Tu viện Khánh An thường xuyên tổ chức các khóa tu, thiền và nhận được sự quan tâm của đông đảo chư tăng, phật tử. Nổi bật nhất là hai khóa tu "Sống thức tỉnh" và "Có mặt nhau" với sự tham dự của hàng trăm hành giả, chư tăng, Phật tử. Đây là những buổi giao lưu, chia sẻ kiến thức Phật pháp, kinh nghiệm sống quý báu từ trụ trì tu viện Khánh An thầy Thích Trí Chơn cùng nhiều giảng sư khác. Tu viện còn tổ chức nhiều chương trình như thuyết giảng "Khởi phát tình thương yêu", phát động từ thiện và các hoạt động phật giáo ý nghĩa có giá trị tích cực cho cộng đồng.

tu viện Khánh An

6. Kinh nghiệm tham quan tu viện Khánh An

6.1. Thời điểm đẹp nhất để tham quan tu viện

Dù tọa lạc khá xa trung tâm thành phố, tu viện Khánh An luôn thu hút rất đông Phật tử và du khách đến hành hương, vãng cảnh, nhất là những dịp cuối tuần, rằm, lễ quan trọng. Do đó, nếu muốn tận hưởng vẻ đẹp yên tĩnh và trầm mặc của tu viện, bạn hãy đến đây vào những thời điểm ít người như đầu hoặc giữa tuần và tránh các dịp rằm, lễ.

tu viện Khánh An

6.2. Lưu ý khi tham quan tu viện Khánh An

Là chốn thiền tịnh và là nơi thờ tự trang nghiêm, bạn cần lưu ý những điều sau khi đến tham quan tu viện:

  • Tuân thủ quy định, biển hướng dẫn của tu viện, hạn chế nhang khói.
  • Ăn mặc lịch sự, kín đáo, không tạo dáng chụp ảnh phản cảm.
  • Giữ yên lặng, không đùa giỡn gây ảnh hưởng không gian thanh tịnh.
  • Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi làm mất cảnh quan chung.
  • Không tự ý cho cá ăn.
  • Nếu muốn tham gia khóa tu, bạn có thể gặp các sư thầy để xin thông tin về lịch tu học tu viện Khánh An và đăng ký.

6.3. Ăn gì khi tham quan tu viện Khánh An

Tu viện Khánh An không kinh doanh ăn uống và không có bất kỳ hoạt động thương mại nào. Tuy nhiên, tu viện vẫn có bếp nấu ăn riêng nên bạn có thể ở lại dùng bữa chay cùng các sư thầy. Ngoài ra, bạn hoàn toàn không phải lo ăn gì ở Sài Gòn, bởi nơi đây có vô vàn địa điểm ăn uống nổi tiếng với những món ngon không thể chối từ.

tu viện Khánh An

Với kiến trúc tuyệt đẹp, khuôn viên xanh mát cùng không gian tĩnh lặng, tu viện Khánh An là điểm đến lý tưởng để bạn sở hữu những bức ảnh check-in cực chất và tìm thấy những phút an nhiên giữa phố thị nhộn nhịp.

1