Xem thêm

Tu sĩ Thích Giác Nhàn, sự tận cùng của con dốc biến tướng

Phap Ngo Thich
Trong bối cảnh tình hình nỗi sợ hãi và khủng hoảng của nhân loại đang gia tăng, nhu cầu tìm kiếm sự tự do tâm linh cũng tăng lên. Tuy nhiên, không phải ai cũng...

Trong bối cảnh tình hình nỗi sợ hãi và khủng hoảng của nhân loại đang gia tăng, nhu cầu tìm kiếm sự tự do tâm linh cũng tăng lên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng chọn ra con đường đúng đắn và an toàn. Điều này được thể hiện rõ qua câu chuyện về tu sĩ Thích Giác Nhàn, một người đã trở thành biểu hiện tối hậu của sự biến tướng trong thế giới tu sĩ.

Một nguồn cơn biến thoái trầm trọng

Tu sĩ Thích Giác Nhàn, trụ trì Tịnh Thất Quan Âm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, đã trở thành tâm điểm của sự chú ý công chúng sau khi gây tranh cãi với cố Hòa Thượng Thích Thiện Quang ở Mỏ Cày, Bến Tre. Hành vi của ông hiện rõ sự coi thường giáo luật, luật nghi Giáo Hội và luật pháp. Điều này được thể hiện trong đoạn phim "Thức Tỉnh Cơn Mê" trên YouTube.

Tu sĩ Thích Giác Nhàn

Xem thêm:

Có thể dễ dàng nhận ra sự thiếu tinh tế và khái quát trong việc dựng cảnh đối đáp với vong linh một cách thô thiển. Điển hình là chiếc micro mini được cài trên ngực cư sĩ Phật tử đang ngồi chờ sẵn bên dưới hàng thính giả, sẵn sàng lên khi được "Sư Phụ" mời. Cũng không thể bỏ qua sự ghen tương của cư sĩ Phật tử với cố Hòa Thượng Thích Thiện Quang và Phật tử chùa Phổ Quang, một sự thể hiện rõ ý đồ không trong sáng từ tu sĩ Thích Giác Nhàn. Ngay từ đầu DVD, tu sĩ Thích Giác Nhàn tự tin nói về một vị Thầy từ địa ngục trở về, đã "nhập" sẵn và chờ "sư phụ" gọi lên. Điều này cho thấy sự coi thường và không tôn trọng giới hạn của luật pháp.

Tu sĩ Thích Giác Nhàn

Sự lạc lối của một tu sĩ

Trước đó, tu sĩ Thích Giác Nhàn đã có nhiều hành động, phát ngôn biến các khóa tu "Pháp Hội Di Đà" ở nơi trú xứ bằng nhiều hình thức lạ đời. Ông còn chủ xúy cho nhiều ý tưởng mê tín, đi ngược truyền thống tu học của Giáo Hội và các đạo tràng uy tín khác. Từ việc ban đầu củng cố niềm tin và tạo thế đứng độc lập, ông đã tiến xa hơn, tham gia vào các buổi giảng để tấn công và gây mất hòa hợp trong tăng và chia rẽ cư sĩ Phật tử với nhau. Mọi hành động này đều phản ánh sự không tuân thủ và coi thường của tu sĩ Thích Giác Nhàn đối với giáo hội.

Việc lập một đạo tràng để hướng dẫn Phật tử tu học là một hành động tốt nhằm thúc đẩy hóa đạo và truyền bá giáo pháp Phật Đà. Tuy nhiên, ở một số nơi, việc này đã dẫn đến sự lạc lõng và biến tướng. Tu sĩ Thích Giác Nhàn cũng đã đi theo con đường này, muốn vượt qua mặt để trở thành vị vua trong một tiểu giang sơn. Tịnh Thất Quan Âm hiện có hơn 500 Tăng Ni và 38 người bệnh nặng đang chờ vãng sanh. Phương pháp tu Tịnh Độ của ông không cho phép ăn uống, thậm chí cả điều trị thuốc men. Điều này đã tạo ra những điều kiện sinh hoạt và vệ sinh thực phẩm không an toàn.

Sự phản ứng của GHPGVN và chính quyền địa phương

Ban Trị Sự (BTS) tỉnh Bến Tre đã gửi văn thư số 40/VT.BTS ngày 22/07/2014 yêu cầu giải quyết hành vi lạm dụng mê tín dị đoan và tố nợ danh dự của cố Hòa Thượng Thích Thiện Quang bị tu sĩ Thích Giác Nhàn đánh mất. Từ đó, BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng cũng đã gửi lời mời tới tu sĩ Thích Giác Nhàn để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, ông đã không đến tham dự. Điều này cho thấy sự bất hợp tác và không tuân thủ của ông.

Trong phiên họp ngày 25/09/2014 của Ban Pháp Chế Tỉnh Hội PG Lâm Đồng, các lãnh đạo và đại diện của GHPGVN tỉnh Lâm Đồng đã đồng tình với nhận định rằng hành vi của tu sĩ Thích Giác Nhàn đã vi phạm pháp luật, điều khoản của Hiến Chương GHPGVN và nội quy Ban Tăng Sự. Họ đã đề nghị giáo hội và chính quyền vào cuộc để xử lý một cách nghiêm minh, nhằm khôi phục trật tự và sứ mạng của giới luật và luật pháp.

Kết luận

Câu chuyện về tu sĩ Thích Giác Nhàn là một ví dụ điển hình về sự biến tướng trong tu học. Những hành động và phát ngôn không tuân thủ giáo luật và luật pháp đã gây ra sự phản ứng và quan ngại của GHPGVN và chính quyền địa phương. Hy vọng từ những tiếng nói này, vụ việc sẽ được giải quyết một cách nghiêm minh và kịp thời nhằm khôi phục lại thanh danh cho GHPGVN và Phật giáo Lâm Đồng. Trong thời gian này, nên tạm ngưng hoạt động Phật sự tại Tịnh Thất Quan Âm.

1