Xem thêm

Truyền thuyết Đức Phật Di Lặc: Sự Thành Tựu và Ý Nghĩa Tâm Nguyện Bồ-đề

Phap Ngo Thich
Từ khi Phật giáo ra đời và lan rộng trên khắp thế giới, khi nhắc đến hình ảnh một vị Phật xuất hiện trong tương lai, người ta thường nghĩ ngay đến Bồ-tát Di Lặc....

Từ khi Phật giáo ra đời và lan rộng trên khắp thế giới, khi nhắc đến hình ảnh một vị Phật xuất hiện trong tương lai, người ta thường nghĩ ngay đến Bồ-tát Di Lặc. Hình ảnh vị Bồ-tát Đại Sĩ này là một biểu tượng quen thuộc trong truyền thống Phật giáo Bắc truyền và cũng xuất hiện nhiều trong kinh điển Pāli thuộc bộ phái Theravāda.

Danh hiệu và tên gọi

Danh hiệu “Di Lặc” được gọi bằng từ Maitreya trong tiếng Sanskrit. Còn trong tiếng Pāli, được gọi là Metteyya. Hai tên này đều là phiên âm tiếng Việt của các ngữ nghĩa tương tự.

Danh hiệu "A-dật-đa" cũng được gọi là A-di-đa, hay A-thị-đa trong tiếng Pāli. Nơi đây, các tài liệu không thống nhất về nghĩa của danh hiệu này.

Huyền ký và hiện thân của Đức Phật Di Lặc

Theo Trường A-hàm 6, kinh Chuyển luân vương tu hành nói rõ về kỷ nguyên của Đức Phật Di Lặc. Trong thời điểm con người sống tám vạn tuổi, con gái chỉ có thể kết hôn sau khi đạt đến năm trăm tuổi và phải trải qua chín loại bệnh. Kinh cũng xác định rằng Đức Phật Di Lặc sẽ xuất hiện vào thời kỳ đó.

Truyền thuyết này cũng được thấy tương đương trong kinh Cakkavatti (Chuyển luân vương) thuộc Dīgha-nikāya. Trường A-hàm và Dīgha-nikāya đều ghi nhận rõ rằng Đức Phật Di Lặc là một vị Chuyển luân vương xuất hiện trong triều đại Loa.

Ý nghĩa của danh hiệu "A-dật-đa"

Danh hiệu "A-dật-đa" có nhiều phiên âm khác nhau trong các ngôn ngữ khác nhau. Ý nghĩa chung và phổ biến của danh hiệu này là "Vô thắng". Trong Phật giáo, A-dật-đa thể hiện sức mạnh phi thường của một Bồ-tát, có khả năng chiến thắng mọi nhược điểm và phiền não. Danh hiệu này còn được ghi nhận trong nhiều kinh điển và sử sách.

Bồ-tát Di Lặc dạy Thiện Tài phát Bồ-đề tâm

Bồ-đề tâm là ý chí nồng nhiệt của một chúng sinh muốn tìm kiếm con đường giác ngộ và giải thoát cho bản thân cũng như cho tất cả chúng sinh. Bồ-đề tâm là ruộng phước nuôi dưỡng Chánh pháp và là cõi đất lớn hướng đến sự giúp đỡ cho tất cả thế gian. Bồ-tát Di Lặc so sánh Bồ-đề tâm như một ngọn gió lớn không bị cản trở, như một ngọn lửa rực cháy không bị dập tắt, như mặt trời thanh tịnh chiếu sáng khắp cả thế gian, như một trái tim từ bi, và như một con đường lớn hướng đến giác ngộ.

Đức Phật Di Lặc luôn hướng dẫn chúng ta chiến đấu với phiền não và hướng đến sự thanh tịnh và tự do. Đó là lí do tại sao người ta thường tôn kính và hành trì danh hiệu Di Lặc, vì nó thể hiện sự bình an và sự thành tựu của chúng ta trong con đường Chánh pháp.

Kết luận

Truyền thuyết về Đức Phật Di Lặc có ý nghĩa quan trọng trong Phật giáo. Hiện thân của phẩm chất từ và khẩu hiệu "A-dật-đa" của Ngài đã truyền cảm hứng cho chúng ta chiến đấu với phiền não và tìm kiếm sự thành tựu và giác ngộ. Hãy tôn kính và hành trì danh hiệu Di Lặc để thể hiện lòng biết ơn và khẳng định cam kết của chúng ta trong con đường Chánh pháp.

1