Xem thêm

Tổng Hợp 10 Món Chay Ngày Tết Ngọt Ngon và Dễ Thực Hiện

Phap Ngo Thich
Món chay ngày Tết rất đa dạng và mang nhiều hương vị khác nhau. Các món ăn chay không chỉ rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, mà còn dễ làm và mang ý...

món chay ngày tết rất đa dạng và mang nhiều hương vị khác nhau. các món ăn chay không chỉ rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, mà còn dễ làm và mang ý nghĩa đặc biệt. Bên cạnh đó, việc ăn chay trong ngày Tết còn giúp bổ sung thêm chất xơ và dinh dưỡng có lợi cho hệ tiêu hóa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tổng hợp 10 món chay ngày Tết vừa ngon lại dễ thực hiện. Hãy cùng tham khảo và áp dụng nhé!

Món chay thịt đông chay

Món chay ngày Tết thịt đông chay Ảnh: Món chay ngày Tết thịt đông chay

Món thịt đông chay không thể thiếu trong ngày Tết. Với hương vị ngọt ngào và hấp dẫn, món này sẽ làm bạn thích mê và không thể ngừng ăn. Bạn có thể sử dụng các loại rau củ và nấm để làm món ăn này. Với cách làm đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu như nấm hương, bí đỏ, mộc nhĩ, rau củ, bột tảo và gia vị. Sau khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn chỉ cần xào chung tất cả trong một chảo với gia vị vừa ăn. Khi chín, bạn hãy cho phần nước tảo vào và đun cho tan. Tiếp theo, bạn cho nấm tươi và nấu sôi một lần nữa, sau đó đổ vào khuôn làm thịt đông. Để nguội rồi cất vào tủ lạnh, bạn sẽ có ngay món thịt đông chay thơm ngon, hấp dẫn.

Bánh chưng chay

Món bánh chưng không thể thiếu trong ngày Tết. Thay vì sử dụng nhân thịt, bạn có thể sử dụng nguyên liệu từ thực vật như nấm, hạt sen, mộc nhĩ, rong biển,... Điều này giúp món chay ngày Tết trở nên thanh đạm và thơm ngon hơn. Cách làm bánh chưng chay cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng các nguyên liệu như nếp, nấm, mộc nhĩ, đậu xanh, lá chuối,... Rửa sạch các nguyên liệu, thái nhỏ và xào chung để có nhân bánh thơm ngon. Sau đó, gói bánh và hấp khoảng 2 đến 3 tiếng.

Nem nấm chay

Đây là một trong những món chay ngày Tết được nhiều người yêu thích. Món nem nấm chay không quá cầu kỳ, nhưng mang hương vị đặc trưng riêng, hấp dẫn và thơm ngon. Bạn có thể làm nem nấm chay theo các bước sau đây:

  • Ngâm đậu xanh cho nở, làm sạch vỏ rồi đem hấp chín mềm.
  • Nấm cần rửa sạch, vắt ráo nước rồi cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Cà rốt và khoai môn gọt vỏ, rửa sạch và cắt sợi.
  • Bắt chảo lên bếp và thêm dầu ăn, sau đó cho nấm, khoai môn, cà rốt vào xào sơ và nêm gia vị.
  • Tiếp theo, thêm đậu xanh đã chín và hành phi vào, trộn đều hỗn hợp rồi tắt bếp để nguội.
  • Cuối cùng, cuốn nem và chiên với dầu nóng cho đến khi lớp vỏ ngoài vàng.

Dưa giá chay

Món chay ngày Tết - Dưa giá chay Ảnh: Món chay ngày Tết - Dưa giá chay

Món dưa giá chay là một món không thể thiếu trong ngày Tết. Với vị chua, ngọt và giòn, món ăn này làm bữa ăn thêm ngon miệng. Cách thực hiện cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị giá đỗ, cà rốt, hành, hẹ, đường, muối, giấm. Ngâm các nguyên liệu trong nước có đường, muối và giấm, sau đó để nước ngâm sôi. Rửa sạch các nguyên liệu và cho vào nước ngâm khoảng 1 tiếng.

Khoai mỡ chiên

Với khoai mỡ mài nguyên và gia vị nhẹ, bạn đã có một món chay ngày Tết để ăn vặt ngon và giòn tan. Gọt vỏ của khoai, mài nhuyễn và thêm chút muối, hạt nêm, tiêu và đường. Tiếp theo, tạo hình cho khoai mỡ và chiên trong dầu nóng cho đến khi vàng đều 2 mặt.

Tàu hũ ky chiên giòn

Món tàu hũ ky chiên giòn cực kỳ dễ làm và tiện lợi. Bạn chỉ cần chuẩn bị tàu hũ ky, rửa sạch và cắt thành từng miếng vừa ăn. Đun dầu cho nóng và thả tàu hũ ky vào chiên cho đến khi giòn vàng bên ngoài.

Miến xào chay

Miến xào luôn có mặt trong thực đơn chay ngày Tết. Món ăn này không chỉ có hương vị đậm đà mà còn sắc màu bắt mắt. Bạn có thể sử dụng miến, đậu que, cà rốt, súp lơ, nấm, đậu phụ để làm món miến xào. Với các bước đơn giản như rửa miến, nấu đậu que, xào các nguyên liệu chính, và nêm gia vị, bạn sẽ có món miến xào thơm ngon trong tích tắc.

Canh khổ qua chay

Món chay ngày Tết - Canh khổ qua chay Ảnh: Món chay ngày Tết - Canh khổ qua chay

Canh khổ qua là món chay truyền thống trong ngày Tết. Món này thường xuất hiện trong mâm cúng nhằm mong chờ những điều tốt đẹp trong năm mới. Khổ qua khi được hầm mềm vừa phải cùng với phần nhân gồm đậu hũ, nấm mèo, cà rốt mang lại hương vị thú vị và khó cưỡng. Đặc biệt, ngần nước dùng có vị đắng nhẹ càng làm món ăn trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Để chế biến món ăn này, bạn cần chuẩn bị khổ qua, nấm, cà rốt, đậu phụ, bún khô, tiêu và gia vị. Sau đó, chế biến theo từng bước đơn giản như hấm củ chín, xào các nguyên liệu chính và nấu canh. Khi khổ qua đã chín mềm, nêm lại gia vị cho vừa ăn.

Bún xào chay

Món bún xào chay là một món chay không thể bỏ qua trong ngày Tết. Kết hợp giữa sợi bún gạo mềm mại và các nguyên liệu như đậu hũ, hẹ, giá đỗ, cải thìa,... thêm chút tiêu, món ăn này thơm ngon vô cùng. Cách chế biến cũng đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch và thái nhỏ các nguyên liệu, sau đó xào chung hỗn hợp trên chảo với gia vị vừa ăn. Khi tất cả đều chín, bạn có thể ăn kèm bún và thưởng thức món bún xào này.

Cà ri chay + bánh mì

Vào những ngày Tết, nếu bạn đã ngán với những món ăn xào, hấp, chiên, hãy thử ngay cà ri chay kèm bánh mì. Món ăn này có hương thơm nức mũi cùng màu sắc hút hồn. Khi kết hợp giữa các loại củ và nước cốt dừa béo ngậy, ăn kèm thêm ổ bánh mì, món cà ri chay thật hấp dẫn.

Trên đây là tổng hợp 10 món chay ngon và dễ thực hiện trong ngày Tết. Hy vọng, những công thức chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn món chay ngon miệng cho gia đình trong dịp Tết.

1