Xem thêm

Tóm tắt lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Phap Ngo Thich
Ngày rằm tháng tư năm 624 trước Công nguyên, một cái thành nguyên thủy Ngài đã được sinh ra trong vườn Lumbini, khi mẹ Ngài là hoàng hậu Maya đang đi ngang qua đó. Là...

Ngày rằm tháng tư năm 624 trước Công nguyên, một cái thành nguyên thủy

Ngài đã được sinh ra trong vườn Lumbini, khi mẹ Ngài là hoàng hậu Maya đang đi ngang qua đó. Là con trai của vua Suddhodana, Ngài được đặt tên là Siddhārtha và thuộc dòng tộc Gotama, quốc gia Sakya.

Trí tuệ và lòng từ bi bao la của Đức Phật

Ngay từ nhỏ, Đức Phật đã cho thấy trí tuệ vượt trội và lòng từ bi vô tận. Ngài cũng là một chiến binh võ thuật xuất sắc và có kiến thức sâu rộng về triết học và giáo lí. Cuối cùng, Ngài nhận ra rằng mục tiêu của mình là tìm kiếm sự giác ngộ giải thoát cho tất cả chúng sinh.

Hành trình tu học và đạt giác ngộ

Để ràng buộc Ngài, vua cha đã chọn công chúa Yasodharā làm vợ cho Ngài khi Ngài mới 16 tuổi. Tuy nhiên, khi Ngài 29 tuổi và vừa có con là Rahulà, Ngài đã quyết định từ bỏ tất cả và rời khỏi cung đi tu hành.

Sau sáu năm tìm kiếm sư phụ và tự tu luyện mà không thành công, Ngài đã chọn con đường thiền định. Sau 49 ngày đêm ngồi yên lặng dưới gốc cây Bo-đề ở Gaya, làng Uruvela, Ngài đạt được giác ngộ và trở thành Đức Phật. Ngài có ba phẩm chất tối cao, sáu năng lực tâm linh, hiểu biết tất cả mọi sự trong vũ trụ và có tình yêu từ bi vô tận dành cho tất cả chúng sinh. Ngài ấy đã ngoài 35 tuổi.

Sự phát triển và tầm ảnh hưởng của Đức Phật

Kể từ đó, Đức Phật đã đi khắp nơi để giảng dạy giáo lý về giác ngộ và giải thoát tối cao này cho con người và các vị Thần. Nhiều vua chúa, quân tướng, tu sĩ Brahmin, thương gia, thậm chí những người nghèo đã theo Ngài làm đệ tử hoặc rời gia đình để theo đuổi con đường tu hành. Và rất nhiều đệ tử của Ngài đã đạt được giác ngộ đáng kinh ngạc.

Sự ra đi và di sản của Đức Phật

Vào ngày rằm tháng hai năm 544 trước Công nguyên, khi Ngài 80 tuổi, Ngài nhập Niết bàn. Sau lễ trà tỳ, nhiều xá lợi của Ngài đã được tìm thấy và xây tháp để thờ phụng. Một số tháp này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Các đệ tử của Ngài đã sưu tập các bài giảng của Ngài thành ba bộ Kinh để truyền bá mãi mãi.

Tôn giáo và văn hóa thế giới

Ngày nay, sau nhiều khổ đau, tang tóc, chiến tranh và bạo lực, Liên Hiệp Quốc đã công nhận Phật giáo là một tôn giáo của hòa bình và chọn ngày sinh của Đức Phật làm ngày tiêu biểu cho tôn giáo và văn hóa thế giới. Vào năm 2000, Liên Hiệp Quốc đã tổ chức một ngày lễ trọng đại tại trụ sở của mình để kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật, gọi là Lễ hội Vesak. Nhiều nhà trí thức nổi tiếng trên toàn thế giới đã tin theo đạo Phật.

Tôn kính vô bờ với Đức Phật

Tất cả đệ tử của Đức Phật đều cố gắng duy trì lòng tôn kính không giới hạn đối với Ngài và coi lòng tôn kính đó như tài sản quý giá nhất để mang theo trong nhiều kiếp sau. Cũng nhờ lòng tôn kính vô bờ đối với Đức Phật mà chúng ta sẽ nhận được vô số phước báo để tiến tới giác ngộ. Mỗi ngày quỳ xuống trước Phật là niềm hạnh phúc vô tận của chúng ta.

Đức Phật Đức Phật tại ngôi chùa

1