Xem thêm

Tiểu sử thầy Thích Pháp Hòa: Top 100 bài thuyết giảng hay nhất

Phap Ngo Thich
Thầy Thích Pháp Hòa như một vị Bồ Tát Sống mang đến với mọi người duyên lành. Khi nghe Thầy thuyết pháp, bạn sẽ cảm nhận được sự an lạc và hạnh phúc trong thân...

Thầy Thích Pháp Hòa như một vị Bồ Tát Sống mang đến với mọi người duyên lành. Khi nghe Thầy thuyết pháp, bạn sẽ cảm nhận được sự an lạc và hạnh phúc trong thân tâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn tiểu sử về vị thầy đáng kính và danh sách hơn 100 bài thuyết giảng Phật giáo hay và ý nghĩa nhất của Thầy.

Tiểu sử Thầy Thích Pháp Hòa

Đại đức Thích Pháp Hòa, tên khai sinh là Toàn Huỳnh, sinh năm 1974 tại Cần Thơ, Việt Nam. Thầy sang Canada định cư khi 12 tuổi và xuất gia năm 15 tuổi. Thầy nhận chức trụ trì Tu Viện Trúc Lâm (Canada) vào năm 2006 và Tu Viện Tây Thiên (Canada) vào năm 2007.

Bài thuyết giảng Thầy Thích Pháp Hòa Hình ảnh Thầy Thích Pháp Hòa thuyết giảng

Đại đức Thích Pháp Hòa là một người nhẹ nhàng, từ tốn và điềm đạm. Thầy là một trong những vị Tăng trẻ có thành tựu rất lớn trong lĩnh vực Phật sự và hoằng pháp lợi sanh. Ưu điểm của Thầy là sự thông suốt ngoại ngữ. Điều đáng nói là Thầy luôn phụng sự với sự chân thành và thiết tha vì Tam bảo. Thầy Thích Pháp Hòa thường tụng kinh sám hối , Chú Đại Bi... nguyện đem công đức hướng về tất cả Đệ tử và chúng sanh để trở thành những người tu tập thành Phật đạo.

Với sự tinh thông và uyên bác của mình, Thầy thường xuyên thuyết giảng phật pháp cho chúng sanh. Những bài giảng của Thầy đem đến sự hoan hỉ, vui vẻ và an lạc. Mỗi lời Thầy giảng đều ấm áp, nhẹ nhàng mà đầy ý nghĩa. Những lời giảng giúp người nghe nhận ra chân lý và tự sửa chữa bản thân, hoặc tìm được một lối thoát, hay đơn giản là nhận biết những việc xảy ra quanh mình và làm thế nào để giải quyết. Có thể biết để khuyên nhủ người khác khi họ gặp khó khăn.

Tu Viện Trúc Lâm do Thầy Thích Pháp Hòa trụ trì

Canada - Một vương quốc yên bình và kiêu sa với màu sắc đa dạng của mỗi mùa thu. Đến đây, bạn đừng quên ghé thăm Tu Viện Trúc Lâm do thầy Thích Pháp Hòa trụ trì. Đây là cơ sở đầu tiên của Việt Phật Học được thành lập tại thành phố Edmonton vào tháng 6 năm 1989.

Tu viện Trúc Lâm ban đầu tọa lạc tại số 10604-108 Street, một tòa nhà 3 tầng và 9 phòng. Hầu hết các hoạt động sinh hoạt của Tu viện đều diễn ra tại đây như tu học, giáo dục, văn hóa và gia đình Phật tử. Sau đó, vì nhu cầu phát triển, Tu viện đã bán lại cơ sở này và mua một cơ sở khác tại địa chỉ 10155-89 Street, một ngôi nhà thờ cũ rộng gần 3.500 sqft.

Vào năm 1996, Tu viện đã mua một mảnh đất rộng hơn tại địa chỉ 113288-97 Street, thuộc khu trung tâm thành phố Edmonton để xây dựng tu viện ngày nay. Một tòa nhà 2 tầng rộng 12.400 sqft được xây cất và đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 1997. Tu viện có kiến trúc kiên cố và yên tĩnh, xung quanh là những bức tường bao bọc dày chắc, khuôn viên thân mật với những bờ sân rộng để xe ra vào. Mặc dù chùa nằm ngay trong thành phố và không có nhiều cảnh trí thiên nhiên, nhưng với vài cây cối rợp bóng, Tu Viện Trúc Lâm vẫn gần gũi với đời sống tâm linh của nhiều người.

Tu Viện Trúc Lâm do Thầy Thích Pháp Hòa trụ trì Hình ảnh Tu Viện Trúc Lâm do Thầy Trụ trì

Tóm tắt một số bài thuyết giảng hay của Thầy Thích Pháp Hòa

1. Bài thuyết giảng "Người khéo nói"

  • Tổng quan về bài thuyết pháp "Người khéo nói": "Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Câu ca dao này đã truyền đạt một triết lý sống rất đúng đắn và sâu sắc. Trong xã hội rộng lớn, sự giao tiếp chính là cách để kết nối con người với nhau. Bài thuyết giảng "Người khéo nói" của thầy Thích Pháp Hòa đề cập đến cách cư xử của con người với nhau trong cuộc sống. Một cách nói, một hành động tế nhị, biết tôn trọng người khác sẽ giúp chúng ta nhận về những điều tốt đẹp. Bài thuyết pháp "Người khéo nói" xứng đáng là một trong những bài thuyết giảng Phật giáo mà chúng ta nên lắng nghe, suy ngẫm và thay đổi cách sống để trở nên nhân văn hơn, tốt đẹp hơn.

  • Bạn nói như Phân, như Hoa hay như Mật?: Câu chuyện về 2 chú ếch rơi xuống hố mà Thầy Thích Pháp Hòa kể như một lời nhắn gửi rằng cuộc sống và cái chết nằm trong tay chúng ta. Nếu nói như lời động viên, khuyên khích, sẽ giúp người khác đứng dậy. Còn nếu nói như những lời đau lòng, khó chịu, có thể khiến người khác trở nên đau khổ. trong kinh phật , có ba loại người nói chuyện: Người nói như PHÂN, người nói dối, thêu dệt, nói ác ngữ. Người nói như HOA, nói đúng sự thật, không dối trá, không nói ác ngữ. Người nói như MẬT, nói đúng sự thật, nói những lời hữu ích, đi đến tâm người nghe và được nhiều người quý mến.

2. Bài thuyết giảng "An trú trong hiện tại"

  • Làm thế nào để an trú trong cuộc sống?: An trú trong hiện tại có nghĩa là dừng lại một cách an ổn và sống trong từng giây phút của hiện tại. Ngày mai thuộc về tương lai, chúng ta không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra. Hôm qua đã là quá khứ, không thể thay đổi được. Chỉ có ngày hôm nay là thực tại. Chúng ta chỉ có thể sống trong một ngày ngắn ngủi. Hãy biết trân trọng ngày hôm nay.

  • Làm thế nào để được bình an trong một cuộc sống xô đẩy?: Vật chất không phải là hạnh phúc thật sự, mà là những kích thích ham muốn của thể xác và tâm hồn. Hạnh phúc theo lời dạy của Đức Phật xuất phát từ tâm linh, cho nên chúng ta phải ổn định phần tâm linh của chính mình.

Chúng ta phải biết cách tạo ra sự bình an trong một cuộc sống đầy cám dỗ, phiền não và đau khổ. Đạo Phật có nhiều phương pháp để an trú. Trong đó, cần biết đến Tam thường bất túc. Điều này có nghĩa là để có được hạnh phúc, chúng ta không nên ăn quá no, không nên ngủ quá nhiều và không nên mặc quá dư thừa.

Bài thuyết giảng Thầy Thích Pháp Hòa Hình ảnh Thầy Thích Pháp Hòa thuyết giảng

3. Bài thuyết giảng "Sống đơn giản, khó hay dễ"

  • Ai làm cho ta khổ?: Khi gặp khó khăn, chúng ta thường đổ lỗi cho hoàn cảnh, người khác, vàng ngọc trong cuộc sống. Tuy nhiên, Đức Phật dạy rằng, chúng ta khổ vì vô minh, không hiểu rõ về bản chất của các sự việc xảy ra trong cuộc sống và không hiểu được duyên sinh nhân quả. Tự mình tạo ra khổ đau, nhưng không nhận thấy điều đó.

  • Làm sao để sống đơn giản?: Đức Phật đã thấy rõ nhân quả mà con người đã khởi tạo và thọ lãnh từ vô lượng kiếp cho đến nay. Nhận thức không đúng sự thật về những quy luật trong cuộc sống và không hiểu rõ duyên sinh nhân quả dẫn đến phiền não, tham ái và sinh ác nghiệp. Nếu hiểu được bản chất của những quy luật đó và rèn luyện ý chí, tu tập tâm, chúng ta sẽ bớt khổ hơn. Mục đích sâu xa của đạo Phật là chuyển hóa khổ đau và có được an lạc hạnh phúc ngay trong cuộc sống này.

Dù cuộc đời ngắn ngủi, hãy sống sao cho trọn vẹn từng phút giây. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ tìm được những bài thuyết giảng Phật pháp của thầy Thích Pháp Hòa hay và ý nghĩa nhất để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

1