Xem thêm

Tiểu sử Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh

Phap Ngo Thich
Giới thiệu Thế là đã 3 năm trôi qua kể từ khi Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh, một trong những nhân vật uy tín hàng đầu của Phật giáo Việt Nam, đã ra đi....

Tiểu sử Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh

Giới thiệu

Thế là đã 3 năm trôi qua kể từ khi Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh, một trong những nhân vật uy tín hàng đầu của Phật giáo Việt Nam, đã ra đi. Để tưởng nhớ và ghi lại những đóng góp vĩ đại của ngài, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tiểu sử của Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh, người đã dành cả đời mình cho sự hoằng pháp và từ thiện.

Thân thế

Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh, thế danh Nguyễn Văn Sáu, sinh ngày 15/11/1969 tại xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Ngài sinh ra trong một gia đình có nhiều tín đồ Phật giáo và được nuôi dưỡng với lòng yêu nước và tâm hồn tràn đầy tình yêu thương.

Thượng tọa Thích Thiện Minh lớn lên trong một gia đình đông anh em, nỗ lực yêu thương và chăm sóc lẫn nhau. Ngài là con thứ sáu trong hàm gia đình, được mọi người yêu quý và biết ơn. Cùng với đó, ngài cũng là một người con hiếu thảo với cha mẹ và từ nhỏ đã tỏ ra rất nhanh nhẹn và ham học hỏi.

Thời kỳ xuất gia tu học

Thượng tọa Thích Thiện Minh sống trong một gia đình giàu truyền thống Phật giáo, với lòng khao khát xuất gia từ nhỏ. Khi chỉ mới 9 tuổi, ngài đã rời xa gia đình để theo Sư chú lên Sài Gòn và sống tại chùa Nam Tông, Tịnh xá Ngọc Đạt, chùa Giác Quang. Đây cũng là nơi ngài được tiếp cận và học tập về Phật giáo.

Vào năm 1981, Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh đã xuất gia và được ban pháp danh Thiện Minh (Suvijjo) tại chùa Nam Tông, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Ngài tiếp tục học tập và đi theo đạo tại chùa Nam Tông và chùa Giác Quang.

Sau đó, ngài đã thọ giới Tỳ kheo với Hòa thượng Tăng trưởng Thích Siêu Việt tại chùa Kỳ Viên, quận 3, TP. Hồ Chí Minh và nhận pháp danh Tỳ khưu Siêu Minh vào năm 1991. Ngài cũng đã tốt nghiệp cử nhân Khoa học, cử nhân Phật học và tiến sĩ Đại học Apollos Hoa Kỳ.

Thời kỳ hành đạo

Sống theo chí nguyện tác Như Lai sứ, Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh đã đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ngài từng là Ủy viên Hội đồng Trị sự và Phó ban Từ thiện Trung ương, Ủy viên Thường trực Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương, Phó giám đốc Trung tâm Pāli học thuộc Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Phó Tổng Biên tập và Thư ký Tòa soạn Tạp chí Phật giáo Nguyên thủy.

Ngài cũng đã giữ nhiều chức vụ ở các Ban Trị sự GHPGVN, là Viện chủ và Trụ trì của nhiều đền chùa nổi tiếng trong và ngoài nước.

Trong quá trình hoằng pháp, Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh đã thuyết giảng, viết sách và tham gia nhiều hoạt động từ thiện. Ngài đã truyền bá văn hóa Phật giáo và góp phần xây dựng nền tảng cho sự phát triển của giáo phái Nam Tông.

Những ngày cuối đời

Với hoài bão hoằng dương Phật pháp, Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh đã hy sinh cả tình thân lẫn sức lực để thành lập nhiều ngôi chùa ở khắp nơi trong và ngoài nước. Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2017, ngài đã kiệt sức và mắc bệnh. Dù được điều trị, sau 14 tháng, Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh đã ra đi vào ngày 21/7/2018.

Sự ra đi của Cố Thượng tọa để lại niềm thương tiếc không hạn chế trong trái tim của giáo hội và người dân. Người ta không thể tìm thấy một người thầy từ hòa khả ái và tận tụy như ngài. Sự mất mát này không chỉ đối với giáo hội Phật giáo mà còn là sự thiếu vắng của một nguồn pháp lực trụ cột cho chúng ta.

Với công đức và đóng góp vĩ đại của mình, Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh đã được nhận nhiều bằng khen và giấy khen từ Giáo hội và Nhà nước.

Dù đã ra đi, Cố Thượng tọa Thích Thiện Minh vẫn là một hình ảnh sáng giá và gương mẫu cho chúng ta. Chúng ta hãy ghi nhớ và lưu giữ tinh thần và công đức của ngài để tiếp tục con đường hoằng pháp và từ thiện của mình.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Thủ Đức, ngày 23 tháng 7 năm 2018

1