Xem thêm

Thực dưỡng Fucoidan - "Bữa ăn dinh dưỡng lành mạnh"

Phap Ngo Thich
Bữa ăn dinh dưỡng cho người ăn chay, ăn thực dưỡng Ăn chay hay ăn thực dưỡng từ lâu đã là phương pháp ăn uống lành mạnh. Cả hai đều có điểm chung đó là...

Bữa ăn dinh dưỡng cho người ăn chay, ăn thực dưỡng

Ăn chay hay ăn thực dưỡng từ lâu đã là phương pháp ăn uống lành mạnh. Cả hai đều có điểm chung đó là hướng tới chế độ ăn không sát sinh, bảo vệ môi trường và hỗ trợ bệnh lý. Do đó, để đáp ứng tiêu chí "bữa ăn dinh dưỡng lành mạnh" cho cả hai phương pháp này, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Ăn chay trường

Ăn chay trường hay còn gọi là ăn lạt, là chế độ ăn thuần thực vật từ rau củ, quả, ngũ cốc, các loại hạt, đậu đỗ… và loại bỏ hoàn toàn chế độ ăn mặn từ động vật như thịt, tôm, cua, cá…

image Ảnh minh họa: Bữa ăn dinh dưỡng lành mạnh.

Hiện nay, ăn chay trường đang được áp dụng vô cùng phổ biến, phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng lựa chọn các hình thức ăn chay phù hợp khác nhau.

Có 4 kiểu ăn chay chính: Ăn chay thuần chay; Ăn chay có trứng, không sữa; Ăn chay có sữa, không trứng; Ăn chay có cả trứng và sữa. Dinh dưỡng đúng của việc ăn chay đó là các món ăn trong bữa chính phải đủ 4 nhóm chất: bột đường, đạm (đậu hũ, tàu hũ, sữa đậu nành, đậu phộng, muối mè, nấm, đậu que, đậu đũa, đậu xanh…) dầu và rau - trái cây. Các bữa ăn cần đa dạng và thay đổi món thường xuyên. Bữa ăn luôn có rau trái để vitamin C giúp hấp thụ chất sắt trong thức ăn. Ngoài ra cần bổ sung thêm sắt, vitamin.

Ăn thực dưỡng

Ăn thực dưỡng là phương pháp ăn uống dựa theo nguyên lý quân bình âm dương trong thực phẩm nhằm duy trì sự cân bằng trong cuộc sống, sức khỏe, hướng tới sự trường thọ.

Phương pháp này chủ yếu với thực phẩm là gạo lứt, các loại đậu, ngũ cốc và các loại tảo biển. Tuy nhiên khác với phương pháp ăn chay, ăn thực dưỡng vẫn có chế độ ăn mặn. Theo 10 cấp bậc trong thực dưỡng Ohsawa thì 5 bài ăn đầu vẫn có thịt cá.

image Ảnh minh họa: Bữa ăn dinh dưỡng lành mạnh.

Chế độ ăn thực dưỡng không chỉ quan tâm về cân nặng, hơn cả nó hướng tới sự cân bằng của cuộc sống. Về tổng thể nó là một lối sống lành mạnh dành cho tất cả mọi người: nam giới, nữ giới, trẻ em, nhờ sự kết hợp giữa chọn lựa thực phẩm cho thể chất và bồi dưỡng về mặt tinh thần.

Những người theo chế độ ăn thực dưỡng được khuyến khích ăn thường xuyên, nhai thức ăn thật kỹ trước khi nuốt, lắng nghe cơ thể, sống năng động và duy trì tinh thần hạnh phúc.

Ăn chay thực dưỡng

Ăn chay thực dưỡng là phương pháp kết hợp giữa ăn chay và ăn thực dưỡng, đòi hỏi sự khắt khe với nguyên tắc ăn hoàn toàn từ thực vật nhưng phải đảm bảo tính quân bình âm dương giữa các thực phẩm. Đây chính là 5 bài ăn cấp bậc cao hơn trong thực dưỡng Ohsawa. Thực phẩm chính chủ đạo của phương pháp này lấy gạo lứt muối mè làm chủ đạo. Trong bữa ăn chay thực dưỡng cần đảm bảo những chất như: Tinh bột, chất xơ, protein..

image Ảnh minh họa: Bữa ăn dinh dưỡng lành mạnh.

  • Ngũ cốc: Bao gồm các loại ngũ cốc nguyên cám như: yến mạch, lúa mì, gạo lứt… bạn có thể nấu chung hoặc nấu riêng, chiếm 50 - 60% trong bữa ăn.
  • Rau xanh và củ: Tất cả các loại rau xanh, được trồng tại địa phương, chiếm 20 - 25% trong bữa ăn.
  • Các loại họ đậu và rong biển: Bao gồm đậu đỏ, đậu đen, đậu tương… chiếm 5 - 10% trong bữa ăn.
  • Các loại trái cây tươi và thức ăn có nguồn gốc động vật: Chiếm 5%
  • Gia vị: Tương miso, mơ muối, muối hầm…

Thực dưỡng Fucoidan là sản phẩm thực dưỡng đầu tiên và duy nhất có sự kết hợp giữa Fucoidan Nhật Bản, Nano Curcumin cùng gạo lứt huyết rồng, yến mạch và các loại hạt ngũ cốc kê, đậu lăng, đậu đỏ. Tất cả các thành phần này đều từ thực vật và được kết hợp hài hòa dựa trên nguyên lý quân bình âm dương trong thực phẩm. Từ đó tạo ra một sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu bữa ăn dinh dưỡng lành mạnh cho người ăn chay và ăn thực dưỡng.

image Ảnh minh họa: Bữa ăn dinh dưỡng lành mạnh.

Không chỉ bổ sung dinh dưỡng, thực dưỡng Fucoidan còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe người dùng nhờ các thành phần Fucoidan và Nano Curcumin.

Khi xã hội phát triển, nhu cầu con người nâng cao thì ăn uống không chỉ đơn thuần là cung cấp dinh dưỡng, mà họ còn hướng tới chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên cuộc sống bận rộn có thể khiến họ khó khăn trong việc thực hiện bữa ăn chay hay ăn thực dưỡng đầy đủ. Vì vậy, thực dưỡng Fucoidan chính là bữa ăn đem lại sự tiện lợi cho người ăn chay và ăn thực dưỡng, đảm bảo cả về mặt dinh dưỡng lẫn nâng cao sức khỏe, tạo thành xu hướng mới của thực dưỡng hiện đại.

1