Xem thêm

Thiền viện Vạn Hạnh - Nơi thăng hoa tâm linh giữa Đà Lạt

Phap Ngo Thich
Thiền viện Vạn Hạnh là một trong những điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi du lịch Đà Lạt. Tại đây, bạn có thể tìm thấy sự tĩnh lặng và thanh thản, ngắm nhìn...

Thiền viện Vạn Hạnh

Thiền viện Vạn Hạnh là một trong những điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi du lịch Đà Lạt. Tại đây, bạn có thể tìm thấy sự tĩnh lặng và thanh thản, ngắm nhìn toàn cảnh thành phố mù sương thu nhỏ. Đây sẽ là một trải nghiệm mới lạ và thú vị cho bạn.

1. Đôi nét về Thiền viện Vạn Hạnh

Cùng với Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, Thiền viện Vạn Hạnh là một trong hai thiền viện lớn nhất, trở thành biểu tượng của thành phố ngàn hoa. Du khách đến đây không chỉ để cầu an mà còn để tìm thấy sự yên bình và tĩnh lặng trong chốn cửa Phật.

1.1. Địa chỉ Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt

  • Địa chỉ: 39 Phù Đổng Thiên Vương - Phường 8 - Đà Lạt - Lâm Đồng

Thiền viện Vạn Hạnh nằm ngay trên con đường Phù Đổng Thiên Vương, tấp nập đông đúc. Vì vị trí thuận lợi, khách du lịch có thể dễ dàng đến đây bằng nhiều phương tiện như xe máy, taxi, đi bộ, xe đạp...

Có nhiều con đường khác nhau dẫn đến Thiền viện Vạn Hạnh. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian, bạn nên lựa chọn đường đi bắt đầu từ chợ Đà Lạt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, sau đó men theo đường Bà Huyện Thanh Quan. Tiếp tục chạy thẳng để rẽ qua Phù Đổng Thiên Vương. Bạn sẽ gặp một con dốc, rẽ phải để đến cổng Thiền viện.

Thiền viện Vạn Hạnh

1.2. Giờ mở cửa và giá vé tham quan

  • Giờ mở cửa: 07:00 - 17:00 hàng ngày
  • Giá vé tham quan: Miễn phí

Thiền viện Vạn Hạnh là một điểm du lịch tâm linh miễn phí và luôn mở cửa đón chào khách du lịch. Tuy nhiên, đây cũng là nơi sinh sống của trụ trì Thiền viện Vạn Hạnh và các tăng ni, Phật tử. Vì vậy, để không làm xáo trộn giờ giấc sinh hoạt, du khách nên đến chùa vào khoảng thời gian từ 07:00 - 17:00.

1.3. Lịch sử hình thành và phát triển Thiền viện

Mặc dù Thiền viện Vạn Hạnh là biểu tượng của thành phố du lịch Đà Lạt, không phải ai cũng hiểu hết lịch sử hình thành và phát triển của chùa sau những năm tháng dài. Dưới đây là những ngày tháng quan trọng trong lịch sử của Thiền viện Vạn Hạnh:

  • Năm 1952: Thiền viện Vạn Hạnh được chính thức xây dựng với tên gọi là Niệm Phật Đường Đông Thành.
  • Năm 1992: Đổi tên từ Chùa Vạn Hạnh thành Thiền viện Vạn Hạnh.
  • Cuối năm 1994: Khởi công xây dựng, tu tạo lại các công trình chính và khuôn viên xung quanh Thiền viện.
  • Năm 2002: Diễn ra lễ đúc tượng phật thích ca Niêm Hoa Vi Tiếu.

Sau hơn 70 năm tồn tại, qua nhiều lần trùng tu và sửa chữa, Thiền viện Vạn Hạnh ngày càng trở nên khang trang, đổi mới và xứng đáng là biểu tượng của Phật giáo Đà Lạt.

Thiền viện Vạn Hạnh

2. Khám phá Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt

Để có một hành trình tham quan Thiền viện Vạn Hạnh ý nghĩa, bạn nên trải nghiệm những hoạt động thú vị sau:

2.1. Kiến trúc cổ đậm chất Phật giáo

Thiền viện Vạn Hạnh nằm giữa trung tâm thành phố nhộn nhịp, nhưng không mất đi sự yên bình và thanh tĩnh của không gian tu tập. Kiến trúc của Thiền viện kết hợp giữa hiện đại và truyền thống Phật giáo. Có những điểm nhấn đặc biệt trong kiến trúc của Thiền viện như:

  • Cổng chào được làm hoàn toàn bằng gỗ quý với lối kiến trúc cổ điển. Cổng có 3 lối vào với 2 tầng mái xếp chồng lên nhau. Điểm nhấn của cổng chào nằm ở phần mái với những chi tiết rồng phượng, hoa văn chạm khắc tinh xảo tạo nên vẻ uy nghiêm và sang trọng.
  • Phần mái cũng đặc trưng bởi hoa văn rồng phụng, một hình ảnh thường thấy ở cửa nhà Phật.
  • Khu chánh điện là nơi tổ chức các sự kiện khác nhau nên được thiết kế đồ sộ và nguy nga. Ở đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng pho tượng Đức Phật Thích Ca sừng sững cùng nhiều bức phù điêu tái hiện cuộc đời của Thầy. Ngoài ra, chánh điện còn có các pho tượng Bồ Tát Chuẩn Đề, Phật Bồ Tát Văn Thù, Bồ Tát Đạt Ma và phật Bồ Tát Di Lặc.

Thiền viện Vạn Hạnh

2.2. Bức tượng Phật Thích Ca Niêm Hoa Vi Tiếu lớn nhất Đà Lạt

Thiền viện Vạn Hạnh có một bức tượng Phật Thích Ca Niêm Hoa Vi Tiếu với chiều cao lên đến 24m, rộng 20m. Đây là hình ảnh đặc trưng của Thiền Tông, với Đức Phật cầm hoa sen và được đặt trên một đài hoa sen lớn, bên dưới là ngọn giả sơn đồ sộ.

Thiền viện Vạn Hạnh

2.3. Bảo tàng lưu giữ những cổ vật có giá trị lịch sử

Thiền viện Vạn Hạnh không chỉ là nơi tham quan và cầu khấn bình an, mà còn lưu trữ những giá trị lịch sử quý giá. Bạn có thể đến Bảo tàng của Thiền viện để chiêm ngưỡng những đồ vật mang đậm dấu tích của thời gian như chiêng đồng, chuông đồng, tượng ngọc bích...

Thiền viện Vạn Hạnh

2.4. Khuôn viên đẹp và linh thiêng

Ngoài kiến trúc độc đáo, Thiền viện Vạn Hạnh còn sở hữu khuôn viên cây xanh ở vườn Lâm Tỳ Ni và các bức tượng phật Bồ Tát Di Lặc được chạm tinh xảo, tạo nên không gian thanh tịnh và yên bình.

Thiền viện Vạn Hạnh

2.5. Vườn sen đá và xương rồng xanh tươi

Thiền viện Vạn Hạnh còn có vườn sen đá và xương rồng đẹp mắt. Dưới khí hậu mát mẻ của Đà Lạt, không gian của Thiền viện càng trở nên xanh tươi và yên bình.

3. Kinh nghiệm tham quan Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt

Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích khi tham quan Thiền viện Vạn Hạnh:

  • Quãng đường đi bộ đến Thiền viện khá xa, nên bạn nên cầm nón, mũ, ô để che nắng và mưa.
  • Hãy giữ trang phục lịch sự và kín đáo khi vào khuôn viên Thiền viện.
  • Đảm bảo vệ sinh chung tại chùa và không vứt rác lung tung.
  • Không lấy bất kỳ đồ vật gì tại chùa mà không được sự cho phép.
  • Không nói chuyện lớn và không gây mất trật tự trong lễ chùa.
  • Hãy chụp những bức hình để làm kỷ niệm của chuyến đi.

4. Những địa điểm du lịch thú vị gần Thiền viện

Để trải nghiệm đầy đủ hơn khi du lịch Đà Lạt, bạn có thể kết hợp tham quan Thiền viện Vạn Hạnh với một số địa điểm nổi tiếng gần trung tâm thành phố như:

  • Trường Đại Học Đà Lạt: Nơi "thiên đường" sống ảo không góc chết của giới trẻ với những hàng cây bạch đàn, tùng bách và tiết trời sương mù đặc trưng.
  • Thung lũng Tình Yêu: Khu du lịch lãng mạn với phong cảnh ngọt ngào, thích hợp cho các cặp đôi.
  • Đồi Mộng Mơ Đà Lạt: Địa điểm lý tưởng để "trốn" khỏi thành phố mù sương, với nhiều điểm đến hấp dẫn như Vạn Lý Trường Thành, cây tình yêu, Đồi Trịnh Công Sơn, Thác Vàng, Bảo tàng Chóe...
  • Dinh Bảo Đại III: Dinh thự đẹp tựa như kiệt tác nghệ thuật Pháp, lý tưởng để "sống ảo".
  • Vườn dâu Đà Lạt: Vườn dâu với những quả chín mọng, đỏ đẹp mắt, thú vị cho du khách.

Một gợi ý khác là kết hợp tour du lịch Đà Lạt - Nha Trang để tận hưởng trọn vẹn chuyến đi. Cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 130km, bạn chỉ mất 2-3 giờ đi xe để đến Nha Trang. Tại Nha Trang, bạn có thể tham quan VinWonders, thưởng thức ẩm thực nổi tiếng và khám phá xứ Trầm biển Yến.

1