Xem thêm

Tháng 7 Cô Hồn: Bí ẩn và ý nghĩa đằng sau truyền thuyết dân gian

Phap Ngo Thich
Tháng 7 Cô Hồn, còn được gọi là Tháng Cô Hồn hay Tháng Vu Lan báo hiếu, sắp đến rồi. Bạn có biết về nguồn gốc và ý nghĩa của Tháng Cô Hồn và Vu...

Tháng 7 Cô Hồn, còn được gọi là Tháng Cô Hồn hay Tháng Vu Lan báo hiếu, sắp đến rồi. Bạn có biết về nguồn gốc và ý nghĩa của Tháng Cô Hồn và Vu Lan báo hiếu không? Hãy cùng tìm hiểu để có thêm kỷ niệm thật ý nghĩa.

Cô Hồn - Tháng của ma quỷ

Truyền thuyết dân gian cho rằng từ mùng 2/7, Diêm Vương ra lệnh mở Quỷ Môn Quan và đến rằm tháng 7 thì "thả cửa" để cho ma quỷ túa ra tứ phương. Sau 12 giờ đêm ngày 14/7, khoảng thời gian Tháng Cô Hồn kết thúc và ma quỷ phải quay về địa ngục. Đêm 14/7, người ta thường đốt nến, hóa vàng bạc, hoặc giết gà vịt cúng quỷ đói để mong được bình an và những điều tốt đẹp. Đó chính là nguồn gốc của tên gọi Tết Quỷ. Tết Quỷ gắn liền với văn hóa Đạo giáo Trung Quốc, trong khi Phật giáo không có chủ trương sát sinh hoặc cúng tế quỷ thần.

Tam Nguyên Nhật và ba đại đế

Đạo giáo gọi Thiên - Địa - Thuỷ là "Tam Nguyên". Tam Nguyên Nhật là ba ngày âm lịch quan trọng trong năm: 15/1 là Thượng Nguyên, 15/7 là Trung Nguyên, và 15/10 là Hạ Nguyên. Theo truyền thuyết, Tam Nguyên Nhật là sinh nhật của ba đại đế trong Đạo giáo, địa vị của ba đại đế này chỉ đứng sau Ngọc Hoàng Thượng Đế. Thượng Nguyên là sinh nhật của "Thiên quan tứ phúc đại đế", Trung Nguyên là sinh nhật của "Địa quan xá tội đại đế", và Hạ Nguyên là sinh nhật của "Thủy quan giải nguy đại đế". Ba đại đế này chia nhau cai trị khắp nơi, làm cho Tam Nguyên Nhật trở thành ba ngày lễ lớn quan trọng của Đạo giáo.

Tam Quan và Tam Hoàng

Dân gian có nhiều truyền thuyết về Tam Quan và Tam Hoàng. Thiên Quan (Nghiêu Đế) chủ về ban phúc, Thuỷ Quan (Vũ Đế) chủ về trị thủy, và Địa Quan (Thuấn Đế) chia Trung Quốc thành 12 châu, mang lại sự ổn định cho dân chúng. Thời cổ, ngày lễ báo hiếu được gọi là "Lễ báo hiếu", mọi người cúng ông bà tổ tiên bằng cách đốt hương và giết gà, dê. Ngày này dần trở thành ngày phổ độ cho cô hồn, được gọi là "Trung Nguyên phổ độ".

Lễ Vu Lan và ý nghĩa trong Phật giáo

Lễ Vu Lan là một lễ hội quan trọng trong Phật giáo và có ý nghĩa riêng. Lễ này bắt đầu từ thời Lương Vũ Đế (thế kỷ 7-10) và được thực hiện nhằm cầu nguyện cho sự giải thoát khỏi khốn khổ. Ý nghĩa và nguồn gốc của Lễ Vu Lan được giải thích rõ trong Vu Lan Bồn Kinh. Lễ Vu Lan còn là cơ hội để giáo dục lòng hiếu thảo và tình người, nhưng nó không hoàn toàn giống với Tết Quỷ trong dân gian Trung Quốc.

Điều kiêng cấm trong ngày Lễ Vu Lan

Trong ngày Lễ Vu Lan, người dân Trung Quốc tuân thủ nhiều quy tắc và kiêng cữ để bảo vệ bản thân khỏi ma quỷ. Dưới đây là 18 điều mà dân gian Trung Quốc thường kiêng cẩn:

  1. Không treo chuông gió ở đầu giường.
  2. Không đi chơi đêm vào ngày này.
  3. Không nhổ lông chân.
  4. Không đốt giấy, vàng mã.
  5. Không ăn vụng đồ cúng.
  6. Không phơi quần áo vào ban đêm.
  7. Không réo gọi tên nhau khi đi chơi đêm.
  8. Không bơi lội.
  9. Không hù doạ người khác.
  10. Không đứng, ngồi, nằm, trốn ở gần cây đa.
  11. Không thức quá khuya.
  12. Không đến góc tường xó tối.
  13. Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường.
  14. Không nhìn lại phía sau khi đi qua nơi vắng vẻ.
  15. Không để mũi dép hướng về phía giường.
  16. Không cắm đũa đứng giữa bát cơm.
  17. Không ở một mình.
  18. Không chụp ảnh vào ban đêm.

Hãy cẩn thận và tuân thủ những quy tắc này để bảo vệ mình khỏi sự xâm nhập của ma quỷ trong Tháng Cô Hồn và Lễ Vu Lan.

Tháng 7 Cô Hồn Tháng 7 Cô Hồn

Tháng 7 Cô Hồn là một tháng đặc biệt, mang trong nó nhiều nguồn gốc và ý nghĩa từ truyền thuyết dân gian và tôn giáo. Hãy tôn trọng và hiểu thêm về những truyền thống và quan niệm trong Tháng Cô Hồn để có thể trải nghiệm một cái Tết thật an lành và ý nghĩa.

1