Xem thêm

Tam Thánh Phật: Tìm hiểu về các vị Phật và ý nghĩa của việc thờ cúng

Phap Ngo Thich
Từ khi ra đời, Phật giáo đã góp phần quan trọng trong sự phát triển của văn hóa và mang lại nhiều giá trị quý giá cho xã hội. Đối với người Việt Nam, Phật...

Từ khi ra đời, Phật giáo đã góp phần quan trọng trong sự phát triển của văn hóa và mang lại nhiều giá trị quý giá cho xã hội. Đối với người Việt Nam, Phật giáo đóng vai trò thiêng liêng trong tín ngưỡng tôn giáo.

Một xu hướng quan trọng trong Phật giáo là việc thờ cúng các vị Phật và Bồ tát để bày tỏ lòng thành kính. Trong số đó, bộ tượng Tam Thánh Phật là một phần không thể thiếu. Chúng ta thường thấy bộ tượng Tam Thánh Phật được đặt tại chùa, nhưng ngày nay nó đã xuất hiện trên bàn thờ tại nhà. Hãy cùng HoaSenPhat tìm hiểu về bộ tượng Tam Thánh Phật này!

Đôi nét về Tam Thánh Phật

Tam Thánh Phật là bộ tượng gồm 3 vị Phật ở cõi Tây Phương Cực Lạc Hình 1: Tam Thánh Phật là bộ tượng gồm 3 vị Phật ở cõi Tây Phương Cực Lạc.

Tam Thánh Phật là bộ tượng gồm 3 vị Phật ở cõi Tây Phương Cực Lạc, còn được gọi là Tây Phương Tam Thánh. Ba vị Thánh này có nhiệm vụ cai quản cõi Cực Lạc, nơi không có phiền muộn và khổ đau. Ba vị Thánh đó gồm:

1. Đức Phật A Di Đà

Là vị đứng ở chính giữa, theo Kinh A Di Đà, kiếp trước Ngài là vị tăng tên Pháp tạng. Khi đó, Ngài nguyện sẽ tịnh hóa thế giới và biến nơi đó thành Phật độ thanh tịnh và bình yên nhất.

Phật A Di Đà mà chúng ta thờ kính hiện nay được biết đến từ thế giới mà Ngài đã tịnh hóa, đó là cõi Tây Phương Cực Lạc. Ngài dẫn theo những vị Bồ tát để tái sinh những người đã mất, chào mừng họ đến với đất Phật của Ngài. Phật A Di Đà có hình dáng đặc biệt dễ nhận biết. Ngài đứng ở vị trí chính giữa, trong tư thế tay làm động tác ấn giáo hóa chúng sinh. Trên đầu Ngài có chùm tóc xoắn ốc, đôi mắt nhìn xuống tượng trưng cho sự quan sát và bảo hộ chúng sinh. Môi hở cười nhẹ nhàng, mang đến cảm giác cảm thông, cứu giúp và không thể thiếu là chiếc áo cà sa màu đỏ.

2. Bồ tát Quan Thế Âm

Bồ tát Quan Thế Âm được biết đến và thần thoại trong các chùa, tu viện, tùng lâm với vẻ đẹp của sự nhẫn nại và từ bi cao thượng.

Rất dễ để nhận ra vị Thánh này trong bộ tượng Tam Thánh Phật, bởi vì Ngài được miêu tả tay cầm cành dương liễu và bình cam lồ, đứng bên trái Phật A Di Đà thể hiện phẩm chất từ bi và tình yêu thương. Hình ảnh Bồ tát Quan Thế Âm là biểu tượng của sự bình an, từ bi và cứu độ chúng sinh.

3. Đại Thế Chí Bồ tát

Trong bộ tượng Tam Thánh Phật, Bồ tát Đại Thế Chí cầm hoa sen xanh và đứng bên tay phải của Phật A Di Đà. Cùng với Bồ tát Quan Âm, họ tạo thành đội ngũ đồng hành mạnh mẽ, hỗ trợ Phật A Di Đà để dẫn chúng sinh về Tây Phương Cực Lạc.

Nếu như Quan Thế Âm được biết đến với hình ảnh hiền hậu, từ bi như "mẹ hiền", thì Đại Thế Chí Bồ tát lại thể hiện sức mạnh và trí tuệ thông qua luồng sáng chiếu khắp mọi nơi, giúp mở rộng trí tuệ của chúng sinh.

Hoa sen xanh trong tay Bồ tát Đại Thế Chí tượng trưng cho sự thanh khiết và không vướng mắc công việc và danh lợi trần gian. Màu xanh của hoa sen càng làm nổi bật sức mạnh và trí tuệ siêu nhiên.

Ý nghĩa của bộ tượng Tam Thánh Phật

Bộ tượng Tam Thánh Phật tượng trưng cho ánh sáng trí tuệ và từ bi của chư Phật Hình 2: Bộ tượng Tam Thánh Phật tượng trưng cho ánh sáng trí tuệ và từ bi của chư Phật.

Tam Thánh Phật không đại diện cho tín ngưỡng đa thần, mà mang ý nghĩa về sự thức tỉnh và những giá trị cốt lõi của Phật giáo.

1. Ý nghĩa của hình tượng Phật A Di Đà

Phật A Di Đà là vị Phật được tôn kính nhiều nhất, đóng vai trò như giáo chủ của cõi Tây Phương Cực Lạc. Sự hiện diện của Ngài mang ý nghĩa rất lớn đối với chúng sinh.

Ánh mắt của Ngài nhìn xuống và tay phải duỗi ra như muốn cứu độ chúng sinh thoát khỏi khổ đau và hướng con người tới sự thiện lương, phúc đức và ánh sáng từ bi của chư Phật. Phật A Di Đà đại diện cho ánh sáng và tuổi thọ vô tận. Như ánh sáng chiếu rọi, Ngài giúp ta khai phá tiềm năng giác ngộ sâu thẳm trong bản chất của con người.

2. Ý nghĩa của hình tượng Quan Thế Âm Bồ tát

Quan Thế Âm Bồ tát là biểu hiện của từ bi, sẵn lòng cứu khổ và giúp đỡ mọi tiếng kêu la chốn trần gian.

Hình ảnh của Bồ tát Quan Âm đã trở nên quen thuộc thông qua tác phẩm "Tây Du Ký". Ngài thường xuất hiện trong tư thế tay trái cầm bình cam lồ, biểu tượng của đức từ bi. Nhánh dương liễu được cầm trên tay còn lại, biểu thị sự nhẫn nhục. Nhờ đó, Phật tử được thôi miên vào lòng từ bi và lan toả tình yêu thương đến mọi người xung quanh. Bồ tát Quan Thế Âm còn được gọi là Đại Từ Đại Bi, vì Ngài luôn cứu rỗi chúng sinh và mang lại bình an cho mọi gia đình. Dù ở bất cứ nơi đâu, chúng ta có thể tìm thấy sự giúp đỡ và cứu rỗi từ vị Thánh này.

3. Ý nghĩa của hình tượng Đại Thế Chí Bồ tát

Hoa sen là biểu tượng của Phật giáo, tượng trưng cho sự thuần khiết và trong sáng. Dẫu sống trong bùn lầy, hoa sen không bị vấy bẩn mà ngược lại, nó tỏa sáng với vẻ đẹp tinh khiết của mình.

Đại Thế Chí Bồ tát cầm cành hoa sen, biểu trưng cho đức tinh tấn và ánh sáng trí tuệ, cũng như sự thanh tịnh mà Ngài mang lại cho chúng sinh.

Cách thờ cúng Tam Thánh Phật chuẩn theo nhà Phật

Phật tử thỉnh tượng Tam Thánh Phật để thờ cúng tại gia Hình 3: Phật tử thỉnh tượng Tam Thánh Phật để thờ cúng tại gia.

Bởi Tam Thánh Phật là hiện thân của điều tốt đẹp, từ bi và trí tuệ, nên ngày nay nhiều Phật tử Tịnh Độ có xu hướng thỉnh tượng và thờ cúng tại nhà, để sau này khi qua đời, chúng ta có thể đi cùng chư Phật và Bồ tát về cõi Cực Lạc. Tuy nhiên, khi tham gia vào các hoạt động tâm linh, chúng ta cần thận trọng và tránh những điều cấm kỵ. Dưới đây là vài lưu ý khi thờ cúng bộ tượng Tam Thánh Phật:

  • Để thờ cúng bộ tượng Tam Thánh Phật, chúng ta cần phải có lòng tin và tôn kính với chư Phật và Bồ tát. Trước khi thờ cúng, nên tham khảo ý kiến từ những nhà sư để chọn được bộ tượng phù hợp với bản mệnh của gia chủ.

  • Hãy lựa chọn kỹ càng, chọn những tượng thiết kế đẹp, chất lượng, tránh những tượng bị sứt mẻ hay hư hỏng.

  • Đồng thời, đừng quên mời sư thầy về làm lễ, khai quang tượng, sau đó mới thờ cúng tại nhà.

  • Chọn ngày lành tháng tốt để thờ cúng bộ tượng Tam Thánh Phật. Sau đó, nên tiến hành làm lễ an vị cho các vị Phật. Đặc biệt, cần xác định vị trí đặt tượng, đây là yếu tố rất quan trọng. Bàn thờ Phật phải được đặt trên cao và trang nghiêm trong nhà.

  • Hãy chuẩn bị đầy đủ và chính xác các vật phẩm thờ cúng như: bình hoa, mâm bồng, bát nhang, ly nước... và kích thước bàn thờ phải phù hợp với kích thước tượng.

Với những chia sẻ trong bài viết này, HoaSenPhat hy vọng có thể giúp ích cho những Phật tử có ý định thờ cúng bộ tượng Tam Thánh Phật. Chúng tôi tin rằng, chỉ cần xuất phát từ tâm thánh thiện, Phật luôn sống trong tâm, may mắn và bình an sẽ đến với bạn.

1