Xem thêm

Tam Bảo: Tìm hiểu và ý nghĩa của việc quy y Tam Bảo trong Phật giáo

Phap Ngo Thich
Tam Bảo - Ý nghĩa và khái niệm trong Phật giáo Đối với những người con của Phật, một lòng tu theo đạo hạnh của Phật và am hiểu Phật pháp, thuật ngữ "Tam Bảo"...

Tìm hiểu Tam Bảo là gì và Quy y Tam Bảo có ý nghĩa như thế nào?

Tam Bảo - Ý nghĩa và khái niệm trong Phật giáo

Đối với những người con của Phật, một lòng tu theo đạo hạnh của Phật và am hiểu Phật pháp, thuật ngữ "Tam Bảo" hay "Quy y Tam Bảo" đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu tìm hiểu về đạo Phật hoặc những Phật tử mới tu học, Tam Bảo có lẽ là một khái niệm khá xa lạ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về khái niệm Tam Bảo và ý nghĩa của việc quy y Tam Bảo trong Phật giáo. Mong rằng thông qua những chia sẻ này, bạn đọc sẽ có thêm kiến thức giá trị trên con đường tìm hiểu, hiểu và tu theo pháp mật của Phật.

Tam Bảo là gì?

Thực tế, Tam Bảo là một khái niệm quan trọng trong Phật giáo Đại thừa, một truyền thống Phật giáo phổ biến tại các nước chịu ảnh hưởng của văn hoá Trung Hoa như Trung Quốc và Việt Nam.

Tam Bảo là từ gồm hai chữ Hán: Tam (三) tức là số 3 và Bảo (寶) tức là những vật quý giá. Vì vậy, Tam Bảo có nghĩa là "Ba ngôi quý báu" - cơ sở chính của Phật giáo bao gồm: Phật - Pháp - Tăng.

Trong đó:

  • Phật (Phật Bảo) là Bậc đã giác ngộ.
  • Pháp (Pháp Bảo) là giáo pháp của Bậc đã giác ngộ.
  • Tăng (Tăng Bảo) là những người tu học theo giáo pháp của Bậc đã giác ngộ.

Tam Bảo trong tiếng Anh

Trong tiếng Anh, Tam Bảo được gọi là "Buddhist trinity" hay "Three refuges", bao gồm: Buddha, Dharma, Sangha.

3 tầng cấp của Tam Bảo

Nhất Thể Tam Bảo

Nhất Thể Tam Bảo còn được gọi là Đồng Thể Tam Bảo. Đây là "tính Phật" và những quy luật, chân lý đã tồn tại trong vũ trụ từ thuở sơ khai. Chỉ có những bậc Giác ngộ mới có thể thấu hiểu được hoàn toàn. Khi đó, Phật và Pháp đồng nhất và thông suốt mà không có sự phân chia.

Hiện Tiền Tam Bảo

Hiện Tiền Tam Bảo còn gọi là Biệt Thể Tam Bảo. Đây là Tam Bảo trong thời kỳ Đức Phật gia nhập thế. Cụ thể, Tam Bảo trong thời điểm đó bao gồm:

  • Phật bảo: Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Bậc đại Giác ngộ, người đã sáng lập ra Phật giáo.
  • Pháp bảo: Giáo lý, những lời thuyết pháp vàng ngọc của Đức Phật.
  • Tăng bảo: Những đồ đệ, người đi theo Đức Phật tu hành.

Trụ Trì Tam Bảo

Trụ Trì Tam Bảo là Tam Bảo trong thời kỳ Đức Phật gia nhập Niết bàn, bao gồm:

  • Phật bảo: Tranh ảnh, tượng Phật được lưu truyền từ thời Đức Phật.
  • Pháp bảo: Lời vàng ngọc của Đức Phật được ghi chép và lưu truyền trong các kinh sách.
  • Tăng bảo: Những người hiện tại đang tu học và thực hành theo chánh pháp của Đức Phật.

Quy y Tam Bảo là gì?

Theo lời giảng của sư thầy Thích Trúc Thái Minh, "Quy" có nghĩa là trở về, hướng về; "Y" là nơi để nương tựa. Quy y tức là trở về và tìm một nơi nương tựa. Quy y Tam Bảo có nghĩa là quay về nương tựa vào Tam Bảo - ngôi vị quý báu, khó gặp trong cuộc đời.

Ý nghĩa của việc quy y Tam Bảo

Theo sư thầy Thích Trúc Thái Minh, trong cuộc đời chúng ta, luôn có những lúc chúng ta mỏi mệt và cần tìm một nơi nương tựa. Từ khi mới chào đời, chúng ta nương tựa vào cha mẹ, thầy cô giáo khi đi học, vợ chồng khi lập gia đình, và con cháu khi già đi. Nhưng trong tất cả các điểm tựa đó, Tam Bảo là chỗ dựa vững chắc nhất. Tam Bảo là ba ngôi vị vững chãi, nơi chúng ta có thể nương tựa mà không phải sợ đổ vỡ. Trong Tam Bảo, chúng ta tìm thấy tất cả những giá trị giúp chúng ta giác ngộ, đạt được an lạc vĩnh kiếp.

Khi quy y Tam Bảo, người Phật tử sống theo tôn chỉ: "Không làm điều ác, làm các hạnh lành và giữ tâm trong sạch". Việc này như tuyên thệ sự tự nguyện nghiêm túc của người Phật tử trong việc tu học theo Phật, Pháp, và Tăng.

Lễ Quy y Tam bảo tại một ngôi chùa

Cúng dường Tam Bảo là gì?

Cúng dường Tam Bảo là những việc làm và cúng cấp những vật phẩm với lòng thành kính lên Tam Bảo.

  • Cúng dường Phật bảo: Giúp sức xây dựng chùa chiền, dâng cúng cho tượng Phật, đúc chuông, cúng nhang đèn hoa trái, đóng góp tài lực cho chùa...
  • Cúng dường Pháp bảo: Làm theo giáo pháp của Đức Phật, chép kinh Phật, học thuộc kinh Phật, đóng góp để in ấn kinh sách và truyền bá Phật pháp rộng rãi...
  • Cúng dường Tăng bảo: Dâng thức ăn, y phục và các vật dụng cần thiết cho việc tu hành của các Tăng.

Tượng Phật Đá Cao Trang - Nơi thỉnh tượng Phật có uy tín

Một số mẫu tượng Phật đá đẹp nhất tại Cao TrangMột số mẫu tượng Phật đá đẹp nhất tại Cao Trang

Tượng Phật Đá Cao Trang là một địa điểm nổi tiếng tại Đà Nẵng, nơi mà nhiều Phật tử trong và ngoài nước chọn để thỉnh tượng Phật bằng đá và cúng dường Tam Bảo. Các tượng Phật đá tại Cao Trang được chế tác từ những khối đá tự nhiên, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tượng Phật tuyệt mỹ, trường tồn với thời gian.

Để thỉnh tượng Phật bằng đá và cúng dường Tam Bảo, hãy liên hệ với Tượng Phật Đá Cao Trang:

TƯỢNG PHẬT ĐÁ CAO TRANG

  • Địa chỉ: 155 Văn Tân - P. Hòa Hải - Q. Ngũ Hành Sơn
  • Điện thoại: 0983.969.199
  • Email: [email protected]
  • Website: www.tuongphatda.vn
  • Fanpage: facebook.com/tuongphatdacaotrang

Trên đây là những thông tin về Tam Bảo và ý nghĩa của lễ Quy y Tam Bảo. Mong rằng những chia sẻ này đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và thú vị trên con đường tìm hiểu về đạo Phật.

1