Xem thêm

Chính Đề Việt Nam: Những Thủ Đoạn Chính Trị và Hiệp Ước Sơ Bộ

Phap Ngo Thich
Hình ảnh: Năm 1946, Hồ Chí Minh và nhà ngoại giao thực dân Jean Sainteny Chào mừng các bạn đến với bài viết mới về "Chính Đề Việt Nam". Hôm nay, chúng ta sẽ cùng...

Năm 1946, Hồ Chí Minh và nhà ngoại giao thực dân Jean Sainteny Hình ảnh: Năm 1946, Hồ Chí Minh và nhà ngoại giao thực dân Jean Sainteny

Chào mừng các bạn đến với bài viết mới về "Chính Đề Việt Nam". Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những thủ đoạn chính trị và hiệp ước sơ bộ trong quá trình lịch sử của Việt Nam.

Tầm Quan Trọng Của Hiệp Ước Sơ Bộ

Hiệp ước sơ bộ ngày 6/3/1946 (1) là một trong những cơ hội mà Pháp đã tạo ra cho cộng sản ở Việt Nam. Trong hiệp ước này, điểm then chốt là thực dân Pháp được ở lại tiếp tục cai trị Việt Nam mà không bị giới hạn thời gian.

Thực dân Pháp đã thương lượng trước với Tưởng Giới Thạch và ông đã đồng ý rút quân để mở đường cho thực dân Pháp trở lại. Lý do mà Pháp muốn trở lại Việt Nam và Đông Dương rất rõ ràng.

Lợi ích của Băng Đảng Cộng Sản Việt Nam

Vậy tại sao băng đảng cộng sản của Hồ Chí Minh lại chấp nhận Hiệp ước Sơ Bộ này? Đó chính là để họ có thể hợp thức hóa "chính nghĩa" của mình thông qua chiêu bài: kháng thực giành độc lập. Đồng thời, một nguyên nhân phụ khác, theo thiển ý cá nhân, chúng cần một tình hình chính trị hỗn loạn với sự hiện diện của thực dân Pháp để thanh toán các Đảng Phái chính trị mang Tinh Thần Dân Tộc lúc đó.

Hiệp Ước Sơ Bộ 06/03/1946

Để hiểu rõ hơn về nội dung của Hiệp ước Sơ Bộ ngày 6/3/1946, chúng ta cùng tham khảo chi tiết hiệp ước này (1):

  • Khoản thứ nhất: "Chính phủ nước Pháp nhận nước Việt Nam Cộng Hòa là một nước tự do có Chính Phủ có Quốc Hội, có quân đội và có tài chính, dự vào liên bang Đông Dương và Liên Hiệp Pháp. Về việc hợp nhất ba kỳ thì chính phủ Pháp cam đoan thừa nhận sự quyết định của dân chúng sau cuộc trưng cầu ý kiến".
  • Khoản thứ hai: "Chính phủ Việt Nam phải lấy tình thân thiện mà đón tiếp quân đội Pháp chiếu theo những thỏa hiệp Quốc Tế, vào thay những quân Pháp đã đóng trong nước. Có bản phụ ước đính theo hiệp ước này định rõ cái thể cách về việc luân chuyển quân đội ấy."
  • Khoản thứ ba: "Sau khi hai bên đã ký tên rồi, thì phải thi hành ngay những điều đã định trong tờ Hiệp Ước này và mỗi bên phải tìm các phương tiện để đình hết thảy cuộc xung đột ở các nơi, quân đội hai bên ở đâu cứ đóng ở đấy và phải gây ra một không khí hòa hảo để mở cuộc thương thuyết theo tình thân thiện và chân thật."

Kết Luận

Hiệp ước Sơ Bộ ngày 6/3/1946 đã tạo cơ hội cho cộng sản hoành hành ở Việt Nam và dẫn đến việc chia đôi đất nước vào năm 1954. Việc băng đảng cộng sản của Hồ Chí Minh chấp nhận hiệp ước này là để hợp thức hóa chính nghĩa của mình và tạo ra một tình hình chính trị hỗn loạn với sự hiện diện của thực dân Pháp.

Hi vọng rằng, thông qua bài viết này, các bạn đã có cái nhìn sâu hơn về "Chính Đề Việt Nam" và những thủ đoạn chính trị trong quá trình lịch sử của Việt Nam.

Chú thích: Toàn nội dung Hiệp Ước Sơ Bộ 06/03/1946, trích từ "Một Cơn Gió Bụi" [3]

1