Xem thêm

Sự tích Bồ tát Địa Tạng: Từ bi của vị Bồ tát với lòng từ bi hết mức

Phap Ngo Thich
Đức Bồ tát Địa Tạng là một trong những vị đã trải qua vô số kiếp Đẳng Giác trở thành A Tăng Kỳ. Ngài có lời nguyện rằng nếu chưa cứu độ hết chúng sanh,...

Đức Bồ tát Địa Tạng là một trong những vị đã trải qua vô số kiếp Đẳng Giác trở thành A Tăng Kỳ. Ngài có lời nguyện rằng nếu chưa cứu độ hết chúng sanh, Ngài sẽ không chứng quả Bồ Đề. Và nếu sự thọ khổ trong địa ngục vẫn còn, Ngài thề không chịu thành Phật.

Với cam kết này, Ngài đã phân thân nhiều lần để độ thoát hàng tỷ chúng sanh đắng cay. Bên cạnh đó, tiền thân của Ngài từ khi chưa chứng quả vị cũng đã có những kiếp làm con gái, làm con trai và trở thành một vị vua.

Theo Kinh Địa Tạng của Phật Thích Ca, có nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy tính tình và công đức của Ngài. Một trong số đó là Ngài đã sanh làm con gái trong dòng Bà La Môn.

Trong một kiếp trước, trong kiếp Bất khả tư nghị A tăng kỳ, có Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương ra đời. Sau khi Phật nhập diệt, đến thời kỳ Tượng Pháp, Ngài Địa Tạng lúc ấy chưa chứng vị Bồ Tát, sanh làm con gái trong dòng Bà La Môn.

Vì được ban phước rất nhiều, nên mọi người trong dòng dõi đều tôn trọng và kính trọng Ngài. Mỗi người trong người thân thích tôn trọng và ủng hộ Ngài. Tuy nhiên, mẹ của Ngài đã không tin Phật pháp và thường xuyên chê bai Chánh Pháp.

Nhận thấy tâm niệm không tốt của mẹ mình, Ngài đã cố gắng khuyên can và tỏ lòng tìm kiếm các lời giảng nói để thuyết phục mẹ theo đúng giáo lý. Tuy nhiên, mẹ của Ngài không tin và tiếp tục theo đuổi đường tà niệm.

Không lâu sau đó, mẹ của Ngài nhiễm bệnh trầm kha và trở thành quỷ. Ngài rất đau lòng vì sự chia cách với mẹ và lo lắng vì mẹ định mệnh trong địa ngục. Ngài đã bán nhà cửa và mua hương hoa và các đồ quý báu để dâng cúng tại Chùa Phật, mong cầu cứu độ cho mẹ.

Khi Ngài đến lễ cúng, Ngài thấy hình tượng của Đức Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai rất trang hoàng và oai nghiêm. Tâm tình của Ngài đầy kính ngưỡng và không muốn rời đi, như muốn xin Phật chỉ bảo cho chỗ sanh về và thoát khỏi khổ đau của mẹ.

Một thời gian sau đó, Ngài nghe một tiếng nói từ thinh không nói rằng: "Nàng Thánh Nữ kia! Thôi đừng buồn rầu khóc lóc nữa, để ta chỉ cho nàng chỗ thác sanh của mẹ ngươi". Ngài nghe tiếng nói đó rất vui mừng và tỏ lòng biết ơn.

Ngài hỏi nơi mẹ ngược xuôi và được biết rằng mẹ Ngài đã được sanh lên cõi Trời. Được nhờ sự tương thân của Ngài và công đức của đàn tràng tâm tu phước, mẹ Ngài đã thoát khỏi địa ngục và sanh lên cõi Trời.

Sau khi biết sự thật, Ngài cảm ơn Phật và đến trước tượng Đức Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai để phát lời thệ nguyện rằng Ngài sẽ cứu độ tất cả chúng sanh bị tội khổ ở địa ngục.

Đức Địa Tạng đã trải qua vô số kiếp và làm một vị Bồ Tát như vậy. Sự lòng từ bi của Ngài không giới hạn và công đức cứu khổ rất lớn. Đó là lý do tại sao Ngài luôn được tôn thờ và truyền bá trong các câu chuyện và tượng trưng trong đời sống tôn giáo.

1