Xem thêm

SƠ ĐỒ KINH ĐIỂN TAM TẠNG PALI (TIPIṬAKA)

Phap Ngo Thich
Kết Tập Tam Tạng Pāḷi - Giữ Gìn Pháp-Học Phật-Giáo Trọn Vẹn Tiếp tục gìn giữ và phát triển pháp-học Phật-giáo, Tam Tạng Pāḷi và Chú-giải Pāḷi đã được kết tập bởi các Đại-Trưởng-lão và...

Kết Tập Tam Tạng Pāḷi - Giữ Gìn Pháp-Học Phật-Giáo Trọn Vẹn

kết tập tam tạng

Tiếp tục gìn giữ và phát triển pháp-học Phật-giáo, Tam Tạng Pāḷi và Chú-giải Pāḷi đã được kết tập bởi các Đại-Trưởng-lão và Trưởng-lão qua những thời kỳ sau đây:

Kỳ Kết Tập Tam-Tạng Pāḷi Lần Thứ Nhất

SƠ ĐỒ KINH ĐIỂN TAM TẠNG PALI (TIPIṬAKA) Ảnh minh hoạ

Ngài Đại-Trưởng-lão Mahākassapa đã tổ chức kỳ kết tập Tam-tạng Pāḷi và Chú-giải Pāḷi lần đầu tiên sau khi Đức Phật nhập niết-bàn vào ngày 3 tháng 4 tại hang Sattapaṇṇi gần thành Rājagaha xứ Māgadha.

Kỳ kết tập này có sự tham gia của 500 vị Thánh A-ra-hán, đại diện cho toàn bộ tri thức và hiểu biết trong Tam Tạng Pāḷi và Chú-giải Pāḷi. Ngài Đại-Trưởng-lão Mahākassapa đã chủ trì đại hội và đọc tuyên ngôn cuối cùng như sau:

“……Saṃgho appaññattaṃ nappaññapeti, paññattaṃ na samucchindati, yathāpaññattesu sikkhāpadesu samādāya vattati, khamati saṃghassa, tasmā tuṇhī evametaṃ dharayāmi.”

“……Chư tỳ-khưu-Tăng! Không được phép thêm bớt điều giới nào mà Đức-Phật không chế định, không được phép xoá bỏ điều giới nào mà Đức-Phật đã chế định. Chư tỳ-khưu Tăng cần phải tuân thủ nghiêm chỉnh các điều giới mà Đức-Phật đã chế định. Tất cả chư tỳ-khưu-Tăng đều hài lòng, vì vậy tôi tuyên ngôn này bằng trạng thái yên lặng như vậy.”

Tất cả 500 vị Thánh A-ra-hán đã đồng lòng tuân thủ lời tuyên ngôn của Ngài Đại-Trưởng-lão Mahākassapa. Ngài Mahākassapa cũng tham gia chất vấn Ngài Trưởng-lão Upāli về Luật và Ngài Trưởng-lão Ānanda về các Kinh Pāḷi và Vi-diệu-pháp Pāḷi.

Kỳ kết tập Tam-tạng Pāḷi và Chú-giải Pāḷi mất 7 tháng để hoàn thành, và được truyền khẩu (mukhapāṭha) chưa được ghi chép.

Trong kỳ kết tập này, Đức-vua Ajātasattu của Māgadha đảm nhận trách nhiệm hỗ trợ 500 vị Thánh A-ra-hán. Khi còn sống, Đức Phật đã công nhận Ngài Trưởng-lão Upāli là người xuất sắc nhất về trì luật trong hàng thanh-văn đệ-tử của Ngài.

  • Về Trường-bộ-kinh Pāḷi (Dīghanikāyapāḷi), sự gìn giữ và dạy truyền thuộc về Ngài Trưởng-lão Ānanda. Ngài có trách nhiệm dạy dỗ nhóm đệ-tử để đảm bảo duy trì Trường-bộ-kinh Pāḷi và Chú-giải Pāḷi.
  • Về Trung-bộ-kinh Pāḷi (Majjhimanikāyapāḷi), sự gìn giữ và dạy truyền thuộc về các nhóm đệ-tử của Ngài Đại-Trưởng-lão Sāriputta. Các vị Đại-đức này có trách nhiệm dạy dỗ nhóm đệ-tử để duy trì Trung-bộ-kinh Pāḷi và Chú-giải Pāḷi.
  • Về Đồng-loại-bộ-kinh Pāḷi (Saṃyuttanikāyapāḷi), sự gìn giữ và dạy truyền thuộc về Ngài Đại-Trưởng-lão Mahākassapa. Ngài có trách nhiệm dạy dỗ nhóm đệ-tử để duy trì Đồng-loại-bộ-kinh Pāḷi và Chú-giải Pāḷi.
  • Về Chi-bộ-kinh Pāḷi (Aṅguttaranikāya), sự gìn giữ và dạy truyền thuộc về Ngài Trưởng-lão Anuruddha. Ngài có trách nhiệm dạy dỗ nhóm đệ-tử để duy trì Chi-bộ-kinh Pāḷi và Chú-giải Pāḷi.
  • Về Tiểu-bộ-kinh Pāḷi (Khuddakanikāyapāḷi), sự gìn giữ và dạy truyền thuộc về các vị Thánh A-ra-hán. Các vị Thánh A-ra-hán có trách nhiệm dạy dỗ nhóm đệ-tử để duy trì Tiểu-bộ-kinh Pāḷi và Chú-giải Pāḷi.
  • Về Tạng Vi-diệu-pháp Pāḷi (Abhidhammapiṭaka-pāḷi), bao gồm 7 bộ lớn, sự gìn giữ và dạy truyền thuộc về các vị Thánh A-ra-hán. Các vị Thánh A-ra-hán có trách nhiệm dạy dỗ nhóm đệ-tử để duy trì Tạng Vi-diệu-pháp Pāḷi và Chú-giải Pāḷi.

Toàn bộ giáo-pháp của Đức Phật Gotama được kết tập lại hoàn chỉnh và trọn vẹn. Ngài Đại-Trưởng-lão và các Vị Trưởng-lão có trách nhiệm dạy cho các đệ tử học thuộc lòng và ghi nhớ tất cả Tam-tạng Pāḷi và Chú-giải Pāḷi, đảm bảo duy trì và phát triển pháp-học Phật-giáo trên thế gian, mang lại lợi ích, tiến bộ và an lạc cho mọi chúng sinh, đặc biệt là chư-thiên và nhân-loại.

(TÀI LIỆU DO TỲ KHƯU HỘ PHÁP BIÊN SOẠN)

1