Xem thêm

Hòa thượng Thích Thanh Từ: Cuộc đời và công tử vĩ đại

Phap Ngo Thich
Hòa thượng Thích Thanh Từ, một trong những thiền sư nổi tiếng và tôn kính nhất trong Phật giáo Việt Nam. Ông có những đóng góp và tầm ảnh hưởng lớn trong việc phục hưng...

Hòa thượng Thích Thanh Từ, một trong những thiền sư nổi tiếng và tôn kính nhất trong Phật giáo Việt Nam. Ông có những đóng góp và tầm ảnh hưởng lớn trong việc phục hưng dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử và khôi phục Phật giáo Việt Nam ngày nay.

Hòa thượng Thích Thanh Từ là ai?

Hòa thượng Thích Thanh Từ, với tên khai sinh là Trần Hữu Phước, sinh ngày 24 tháng 7 năm 1924 tại ấp Tích Khánh, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Ông là một thiền sư, nhà khảo cứu, thông dịch và giảng giải các kinh luận Phật học người Việt Nam. Hiện nay, ông đang giữ vị trí Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tiểu sử Thích Thanh Từ

Trần Hữu Phước, sau đổi tên thành Trần Thanh Từ, sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nghèo túng. Ông đã từng có những đặc điểm nổi bật từ khi còn nhỏ, như sự trầm mặc, ít nói, đam mê đọc sách, có chí xuất trần và đặc biệt là lòng hiếu thảo với cha mẹ và đam mê làm việc thiện.

Ở tuổi 10, ông đã được đến thăm chùa Sân Tiên trên núi Ba Thê lần đầu tiên để cúng cầu siêu cho bác của gia đình, và từ đó ông đã có duyên đối với chốn cửa Phật và đọc thơ.

Ngày 15 tháng 7 năm 1949, sau thời gian làm công quả tại chùa Phật Quang, Hòa thượng Thích Thanh Từ được sư thầy Tổ Thiện Hoa chính thức cho xuất gia với pháp danh là Thanh Từ. Ông đã siêng năng học giáo lý và dạy trẻ nhỏ về giảng dạy Phật pháp.

Hòa thượng Thích Thanh Từ còn sống và bệnh tình hiện tại

Hiện nay, Hòa thượng Thích Thanh Từ đã 99 tuổi (năm 2023) và vẫn còn sống. Tuy nhiên, sức khỏe của ông đã khá yếu do tuổi già.

Quá trình học Phật của Hòa thượng Thích Thanh Từ

Hòa thượng Thích Thanh Từ đã có một quá trình học tập chăm chỉ và đa dạng trong lĩnh vực Phật giáo. Ông bắt đầu học Sơ đẳng Phật học tại Phật Học Đường Phật Quang, sau đó tiếp tục học Trung đẳng và Cao đẳng Phật học tại các trường Phật học Đường Nam Việt.

Sau gần 10 năm học tập và rèn luyện, Hòa thượng Thích Thanh Từ đã hoàn thành đào tạo và bước vào thời kỳ hóa đạo. Ông trở thành một vị Giảng sư trong ban Hoằng pháp và được lòng yêu mến và quý trọng của đông đảo Phật tử.

Công tác và thành tựu của Hòa thượng Thích Thanh Từ

Hòa thượng Thích Thanh Từ đã đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong Phật giáo, như Phó vụ trưởng Phật học vụ, Vụ trưởng Phật học vụ, Quản viện kiêm giáo sư Phật Học viện Huệ Nghiêm và Giảng sư tại các Phật học đường khác nhau.

Ông cũng đã đóng góp vào việc trùng tu và xây dựng nhiều Thiền viện, Thiền tự trên khắp Việt Nam và cả nước ngoài. Trong số đó, nổi bật là việc khôi phục dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử và xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên.

Ngoài ra, ông còn có nhiều tác phẩm giảng giải và dịch thuật về kinh luận và sử học Phật giáo. Các tác phẩm này đã có sự ảnh hưởng sâu sắc trong việc giáo hóa và truyền bá Phật pháp cho Tăng Ni và Phật tử trong và ngoài nước.

Hòa thượng Thích Thanh Từ trên quốc tế

Hòa thượng Thích Thanh Từ đã du học và thăm viếng nhiều quốc gia, trong đó có Campuchia, Ấn Độ, Sri Lanka, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Thụy Sĩ, Indonesia, Canada, Hoa Kỳ và Úc.

Tổ chức và tác phẩm của Hòa thượng Thích Thanh Từ

Hòa thượng Thích Thanh Từ đã đóng góp rất nhiều cho thiền tông và Phật giáo Việt Nam thông qua việc thành lập các thiền viện và viết tác phẩm về thiền. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông bao gồm các kinh, luận và sách về thiền.

Với những công lao và đóng góp to lớn trong việc giáo hóa và phát triển Phật giáo, Hòa thượng Thích Thanh Từ đã trở thành một nguồn cảm hứng và tấm gương sáng cho cả Phật tử và tín đồ trong việc tu hành và truyền bá Phật pháp.

Như vậy, đã có một cái nhìn tổng quan về cuộc đời và công tác của Hòa thượng Thích Thanh Từ. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một trong những thiền sư vĩ đại của Việt Nam.

1