Xem thêm

Sau Tết ăn gì cho đỡ ngán? Top 20 món ăn thanh đạm đổi vị sau ngày Tết

Phap Ngo Thich
Sau một kỳ nghỉ Tết dài và thú vị, chúng ta thường có xu hướng cảm thấy ngán ngẩm với những món ăn nặng nề và giàu chất béo. Vậy hãy cùng tìm hiểu top...

Sau một kỳ nghỉ Tết dài và thú vị, chúng ta thường có xu hướng cảm thấy ngán ngẩm với những món ăn nặng nề và giàu chất béo. Vậy hãy cùng tìm hiểu top 20 món ăn thanh đạm đổi vị sau Tết để bữa ăn gia đình trở nên thú vị và tươi mới hơn.

1. Món gỏi trộn

Gỏi trộn là món ăn đơn giản nhưng mang đến hương vị mới mẻ cho bữa ăn gia đình. Bạn có thể chế biến gỏi từ các loại rau củ khác nhau như cà rốt, củ đậu, xoài chua, dưa chuột, rau thơm... kết hợp với nước sốt chua chua cay cay. Vị chua ngọt đậm đà của gỏi trộn sẽ giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn.

2. Món Salad trộn

Đĩa salad rau xanh là lựa chọn hoàn hảo để giảm bớt cảm giác ngán. Salad thường được làm từ cải bắp, xà lách, rong biển... kết hợp với nước trộn salad hoặc sốt mè rang, sốt mayonnaise rất dễ ăn.

3. Món phở cuốn

Phở cuốn là món ăn dân dã, dễ làm và rất được ưa chuộng. Bạn chỉ cần sử dụng bánh phở, rau thơm, thịt bò, trứng rán, giò... rồi cuộn lại. Khi ăn chấm với nước chấm chua ngọt thêm chút tỏi, ớt, món ăn dân dã này rất ngon miệng.

4. Món canh chua

Món canh chua không thể thiếu trong danh sách những món ăn chống ngán sau Tết. Bạn có thể nấu canh chua ngao, canh chua thịt băm, canh chua cá lóc, canh chua hến, canh sườn chua, canh cua chua... để tạo nên vị chua cho món canh, bạn có thể sử dụng me, sấu hoặc cà chua.

5. Rau củ luộc

Đĩa rau củ luộc chấm muối vừa đẹp mắt vừa ngon miệng sẽ làm bạn thêm phần hứng khởi. Bạn có thể tham khảo các món rau luộc như cà rốt, củ cải, su su, đậu luộc... Khi ăn chấm chung với muối vừng, bạn sẽ cảm nhận được vị thanh đạm của món ăn này.

6. Kim chi hoặc dưa muối

Để làm giảm cảm giác ngán sau khi ăn các món nhiều dầu mỡ, bạn có thể thêm món kim chi hoặc dưa muối chua vào thực đơn của gia đình. Những món lên men tự nhiên này sẽ mang lại hương vị cay cay hấp dẫn khi được ăn kèm với thịt đông, bánh chưng...

7. Món miến gà

Miến gà là một trong những món ăn ngon và thanh đạm để chiêu đãi gia đình sau Tết. Sợi miến dai dai hòa quyện với nước dùng đậm vị và các loại rau thơm sẽ khiến món ăn trở nên thật ngon miệng.

8. Món bắp bò ngâm

Bắp bò ngâm giấm là món ăn độc đáo và thích hợp cho mâm cỗ gia đình. Bắp bò có vị ngọt tự nhiên được ngâm giấm chua hoặc nước mắm sẽ mang lại hương vị lạ lẫm.

9. Tai heo ngũ vị

Ngoài việc làm gỏi trộn, bạn có thể biến tấu tai heo thành món tai heo ngũ vị. Món ăn này vừa đẹp mắt vừa ngon miệng. Tai heo giòn sừn sựt thấm đẫm gia vị đặc trưng sẽ là điểm nhấn cho mâm cỗ của bạn.

10. Món chân gà ngâm

Chân gà ngâm sả ớt hoặc sốt thái cũng là món ăn nhậu thu hút khách. Hãy chọn chân gà to, làm sạch hoặc rút xương rồi ngâm cùng với sả ớt để tạo nên một món nhậu cay cay thú vị.

11. Món gân bò

Món gân bò là một trong những món ăn dễ làm và rất hợp để nhậu nhẹt sau Tết. Gân bò thái mỏng, ngâm với nước mắm pha vị chua ngọt, sẽ mang lại một hương vị độc đáo. Bạn có thể hòa thêm chút bia, rượu để thêm phần cuốn hút cho bữa tiệc đầu năm.

12. Món nem chua

Món nem chua được làm từ thịt sống, tỏi, ớt và để lên men tự nhiên. Vị chua của nem hòa quyện với vị cay của tỏi, ớt tạo nên món ăn thơm ngon và thanh đạm.

13. Món súp

Súp là một món ăn phù hợp để chiêu đãi gia đình và bạn bè sau Tết. Bạn có thể chế biến súp từ các loại nấm, rau củ, thịt... rất giàu dinh dưỡng. Hãy thử làm súp gà, súp nấm, súp tôm, súp cua...

14. Món canh nấm

Canh nấm có tác dụng giải nhiệt, chống ngán và bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo cách nấu canh nấm với các loại rau củ để tạo nên một bát canh ngọt vị đậm đà.

15. Món cá chép om dưa

Cá chép om dưa là món ăn rất bổ dưỡng và ngon miệng. Vị ngọt của cá cùng với vị chua của dưa ướp kết hợp các loại gia vị sẽ khiến món ăn này trở nên thật hấp dẫn. Bạn có thể ăn kèm với bún hoặc cơm.

16. Món dưa chuột ướp dầu giấm

Để tạo một mâm cỗ lạ miệng, bạn hãy làm món dưa chuột ướp dầu giấm. Món ăn này rất dễ làm, chỉ cần thái mỏng dưa chuột rồi ngâm với hỗn hợp gia vị là đã có một món ăn hấp dẫn.

17. Món miến trộn

Ngoài miến nấu thông thường, bạn có thể tham khảo món miến trộn. Miến trộn với các loại rau củ, hành khô, mộc nhĩ, nấm hương tạo nên một món ăn ngon và lạ.

18. Món đậu hũ hấp

Đậu hũ hấp rất thanh đạm và không có dầu mỡ, không lo bị ngán. Bạn có thể làm món đậu hũ hấp tôm, thịt để bổ sung nhiều dinh dưỡng.

19. Kem tươi

Tráng miệng bằng món kem tươi là lựa chọn hoàn hảo để cân bằng khẩu vị. Vị kem mát lạnh sẽ xua tan cảm giác ngán và no sau khi đã ăn nhiều đồ mặn.

20. Món thạch rau câu

Món thạch rau câu là một món tráng miệng ngon miệng và không ngấy sau ngày Tết. Bạn có thể làm rau câu thạch dừa, rau câu vị cà phê, chanh leo... để thưởng thức.

Mong rằng danh sách này sẽ giúp bạn có các lựa chọn món ăn thanh đạm và ngon miệng sau Tết. Chúc bạn có một năm mới khỏe mạnh và đầy niềm vui.

1