Xem thêm

Sám hối phiền não chướng để diệt trừ nhân sinh ra tội báo

Phap Ngo Thich
Tại sao chúng ta cần sám hối các phiền não? Những phiền não chướng đều do ý gây ra. Và khi ý nghiệp phát khởi, thì thân nghiệp, khẩu nghiệp theo đó phát động. Ý...

Tại sao chúng ta cần sám hối các phiền não?

Những phiền não chướng đều do ý gây ra. Và khi ý nghiệp phát khởi, thì thân nghiệp, khẩu nghiệp theo đó phát động. Ý nghiệp có tham lam, có giận dữ, có ngu muội. Bởi ngu muội mới sinh tà kiến mà gây lắm việc ác.

Các phiền não gồm phiền không ham muốn, phiền hãm hại, phiền không hiểu rõ, phiền ngạo mạn, phiền do dự, phiền tà khiến, phiền chấp ngã, phiền chấp thường chấp đoạn, phiền kiến thủ, phiền giới thủ, phiền chấp trước sai lầm, phiền keo bẩn, phiền buông lung, phiền bất nhẫn, phiền không siêng năng, phiền giác quán, phiền không hiểu biết, phiền không điều hoà, phiền uất hận, phiền hung dữ, phiền thâm độc, phiền điên đảo.

Cứ theo chiều sinh tử, không diệt được mười hai nhân duyên sinh ra phiền não luân chuyển cho đến do vô minh trụ địa, từ vô thủy khởi ra hằng sa phiền não, khởi tứ trụ địa, gây thành khổ quả trong ba cõi. Khổ quả phiền não vô lượng vô biên, não loạn Hiền thánh, bốn loài chúng sinh trong sáu nẻo.

Lợi ích của sám hối

Nhờ công đức sám hối , chúng ta có thể bớt sự tham, sân, si và cắt đứt chuỗi kiếp kiếp chướng ngại và khổ quả phiền não. Qua việc nhìn thấu ba cõi như ngục tù, tứ đại như rắn độc, ngũ ấm như kẻ thù, lục nhập rỗng không, chúng ta có thể tiêu diệt các phiền não và sinh tồn trong tinh thần thanh tịnh.

Hãy luôn nhắm thẳng Niết bàn, không ngừng nghỉ, tuân thủ ba mươi bảy phẩm trợ đạo và mười phép Ba la mật, để tâm làm theo và hiện thực hóa chân lý trong cuộc sống hàng ngày.

Trích Kinh Từ Bi Thủy Sám Pháp (Truyền cảm hứng từ Ngộ Đạt Thiền Sư, Dịch từ HT. Thích Huyền Dung)

Alt Text Hình ảnh minh họa

Sám hối phiền não chướng là cách để chúng ta diệt trừ các tội lỗi và giải thoát khỏi sự khổ đau trong cuộc sống. Đối với những ai bị vướng phải nghiệp chướng và bị phiền não che lấp tâm trí, sám hối là điều cần thiết để đưa tâm hồn về trạng thái thanh thản.

Đời sống hiện đại với những áp lực và khó khăn không tránh khỏi khiến chúng ta mắc phải những tội lỗi. Chúng ta có thể bị cuốn vào vòng xoáy của cám dỗ và cảm thấy mất lòng tự tôn và tin tưởng vào Đức Phật và Pháp. Tuổi trẻ có thể mải mê với những điều vô bổ và không biết cân nhắc. Chúng ta có thể gây hại cho sinh vật khác hoặc làm mất đi trí tuệ bằng cách sử dụng thuốc mê hoặc. Tất cả những điều này đều tạo nên những tội ác và khổ đau cho chúng ta và những người xung quanh.

Vì vậy, để giải thoát khỏi sự khổ đau và tạo ra cuộc sống thanh thản, chúng ta cần chân thành sám hối với tất cả những tội lỗi đã xảy ra và không bao giờ tái phạm lại chúng.

Sám hối không chỉ giúp chúng ta giải thoát khỏi sự khổ đau của phiền não, mà còn giúp thanh tẩy tâm hồn và mang lại hạnh phúc và an lành. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của sám hối, hãy cùng xem qua những phiền não cần sám hối:

1. Phiền không ham muốn

Say đắm dục lạc sinh ra "phiền não ham muốn".

2. Phiền hãm hại

Giận giữ bực tức sinh ra "phiền não hãm hại".

3. Phiền không hiểu rõ

Tâm trí tối tăm sinh ra "phiền không hiểu rõ".

4. Phiền ngạo mạn

Ngã mạn tự cao sinh ra "phiền não ngạo nghễ".

5. Phiền do dự

Nghi ngờ chánh đạo sinh ra "phiền não do dự".

6. Phiền tà khiến

Bác không nhân không quả sinh ra "phiền không tà khiến".

7. Phiền chấp ngã

Không biết thân cảnh do nhân duyên giảng hợp, sinh ra "phiền chấp ngã".

8. Phiền buông lung

Mê lầm trong ba đời sinh ra "phiền buông lung".

9. Phiền kiến thủ

Gần gũi tà pháp sinh ra "phiền không kiến thủ".

10. Phiền giới thủ

Theo lầm tà sư sinh ra "phiền không giới thủ".

11. Phiền chấp trước sai lầm

Tất cả bốn món chấp thành ra "phiền chấp trước sai lầm".

12. Phiền keo bẩn

Bởi có tính bo bo lận tiếc sinh ra "phiền keo bẩn".

13. Phiền buông lung

Bởi không thâu nhiếp sáu căn sinh ra "phiền buông lung".

14. Phiền bất nhẫn

Bởi để tâm làm những việc xấu xa ác độc sinh ra "phiền bất nhẫn".

15. Phiền không siêng năng

Bởi biếng nhác trễ nải sinh ra "phiền không siêng năng".

16. Phiền giác quán

Bởi hay ngờ vực lo nghĩ bông lông, sinh ra "phiền giác quán".

17. Phiền không hiểu biết

Bởi súc cảnh mê hoặc, sinh ra "phiền không hiểu biết".

18. Phiền điều hoà

Bởi thô cứng khó dạy sinh ra "phiền không điều hoà".

19. Phiền uất hận

Bởi dễ giận khó vui, sinh ra "phiền uất hận".

20. Phiền hung dữ

Bởi hay ghen ghét đâm thọc sinh ra "phiền hung dữ".

21. Phiền thâm độc

Bởi hung bạo độc hại, sinh ra "phiền thâm độc".

22. Phiền điên đảo

Bởi trái với thánh đạo sinh ra "phiền điên đảo".

Sám hối phiền não chướng không chỉ giúp chúng ta diệt trừ những tội lỗi mà còn giúp chúng ta giải thoát khỏi sự khổ đau và đạt được thanh thản tâm hồn. Hãy đem hết tấm lòng của chúng ta đến với Đức Phật và Bồ Tát để nhận được sự giúp đỡ và hướng dẫn trong cuộc sống hàng ngày.

1