Xem thêm

Quán chiếu: Sự quán tưởng vô thường trong đạo Phật

Phap Ngo Thich
Quán chiếu là gì? Đây là một khái niệm quan trọng trong giáo lý đạo Phật, tượng trưng cho sự quán tưởng vô thường. Tại sao quán chiếu lại mang tầm quan trọng đến vậy?...

Giáo lý đạo Phật thậm thâm vi diệu, có công năng giúp con người giác ngộ - giải thoát...Ảnh minh họa.

Quán chiếu là gì? Đây là một khái niệm quan trọng trong giáo lý đạo Phật, tượng trưng cho sự quán tưởng vô thường. Tại sao quán chiếu lại mang tầm quan trọng đến vậy? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quán chiếu và những giá trị mà nó mang lại.

Sự quí giá của thời gian hiện tại

Theo giáo lý đạo Phật, quán chiếu giúp chúng ta nhìn thấy giá trị của từng khoảnh khắc hiện tại. Chúng ta hãy trân trọng những điều đang diễn ra trong cuộc sống và giữ gìn cho bản thân và những người xung quanh. Thậm chí khi thấy tình trạng hiện tại không như ý, chúng ta không cảm thấy chán nản. Sự biến đổi là không thể tránh khỏi, và nếu chúng ta biết cách thích nghi, tình hình sẽ thay đổi.

Sự vô thường và sự bình thản

Quán chiếu giúp chúng ta nhận thức rõ ràng về sự vô thường trong vạn vật. Điều này giúp chúng ta tránh bị mê hoặc bởi sự tham ái và giữ được sự bình thản trong mọi tình huống. Chúng ta có thể tránh những ham muốn hấp dẫn và không bị ràng buộc bởi chúng.

Quán chiếu và giải thoát

Theo đạo Phật, quán chiếu có tác dụng loại bỏ sự mê hoặc. Chúng ta không thể kỳ thị mọi vật và sẽ tiếp tục giao tiếp và đối xử với mọi vật bằng sự thông minh và hiểu biết, tức là không bị mắc kẹt trong sự thèm khát và vướng mắc.

Quán chiếu và giải thoát khỏi khổ đau

Theo lời dạy của Phật, quán chiếu giúp chúng ta thấy rõ rằng mọi thứ không thể tồn tại mãi mãi để sống tốt. Điều này giúp chúng ta nhìn nhận cuộc sống một cách nhẹ nhàng hơn và giúp chúng ta vượt qua nỗi sợ hãi về sinh, già, bệnh, chết. Chính sự nhận thức và hiểu biết chân chính này sẽ sinh ra sự nhàm chán. Khi chúng ta không còn ham muốn, chúng ta có thể giải thoát.

Đó là những giá trị và ý nghĩa của quán chiếu trong đạo Phật. Tuy nhiên, để hiểu sâu sắc về nó, chúng ta cần phải có kiến thức và trí tuệ. Giáo lý này không dung nạp sự vô minh, vì vậy chúng ta cần thấu hiểu và thảo luận với nhau để học và tu Phật.

By Cư sĩ Nguyễn Đức Sinh

1