Xem thêm

Phật giáo: Một bước vào thế giới đa dạng của giáo lý

Phap Ngo Thich
Ảnh: Phật giáo Phật giáo đã tồn tại từ hàng ngàn năm và là một trong những truyền thống tâm linh phổ biến nhất trên thế giới. Với các bài kinh và giáo lý phong...

Phật giáo Ảnh: Phật giáo

Phật giáo đã tồn tại từ hàng ngàn năm và là một trong những truyền thống tâm linh phổ biến nhất trên thế giới. Với các bài kinh và giáo lý phong phú, nó đã truyền cảm hứng và truyền bá những nguyên tắc cơ bản về sự sống biết ơn, tình yêu thương và lòng nhân ái. Dưới đây, chúng ta hãy khám phá sâu hơn về Phật giáo và những điều đặc biệt mà nó mang lại.

Người sáng lập và những ngốc xao lưu truyền

Phật giáo được thành lập vào thế kỷ thứ IV hoặc thứ V trước Tây lịch. Sau khi Đức Phật nhập diệt, 500 vị Thánh tăng đã tụ họp tại Đại hội kiết tập ở Rajagaha, một thị trấn miền Bắc Ấn Độ, để chia sẻ giáo lý của Ngài. Kinh điển Phật giáo nổi tiếng nhất, gọi là Kinh tạng, đã được viết ra trong thế kỷ đầu tiên trước Tây lịch. Tuy nhiên, trong những thế kỷ sau đó, giáo lý của Đức Phật chỉ được truyền miệng, từ các nhóm chư Tăng này đến nhóm chư Tăng khác.

Kinh tạng: Nền tảng của Phật giáo

Kinh tạng, là một trong ba tạng thuộc kinh điển Pali, là giáo lý cốt lõi của Đức Phật. Đây là một tập hợp các bài kinh đa dạng và phong phú, bao gồm thơ ca, triết học, thần thoại, lời khuyên thực tế và hài hước, tích truyện và những câu nói súc tích. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là Kinh tạng được truyền khẩu, chứ không phải do Kinh tạng được viết xuống. Với tổng cộng hơn 17.000 bài kinh, Kinh tạng chứa đựng rất nhiều thông tin quý giá về đạo lý Phật giáo.

Sự quan trọng của truyền miệng trong Phật giáo

Cách truyền dạy miệng trong Phật giáo đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt trong thời đại sống trong một thế giới phụ thuộc vào việc truyền thông ngắn gọn. Khi nghe những bài kinh được trình bày rõ ràng, chúng ta có thể cảm nhận được nhịp điệu và cấu trúc của những thông điệp cổ đại này, thể hiện một trong những chân lý cơ bản của Phật giáo: sự nảy sinh, duy trì và vượt qua mọi điều. Tụng kinh có phẩm chất của thiền định, không chỉ là hướng dẫn ngày nay, mà còn dẫn dắt ta qua các khía cạnh của giáo lý.

Nữ quyền và tôn giáo trong Phật giáo

Phật giáo đã thách thức và thay đổi nhiều khía cạnh của xã hội cổ đại, bao gồm cả hệ thống đẳng cấp và vai trò của phụ nữ. Trong khi phụ nữ được giới hạn ở vai trò làm vợ và làm mẹ trong xã hội Ấn Độ cổ đại, Đức Phật đã thúc đẩy sự tiếp xúc tích cực của phụ nữ trong đời sống tôn giáo. Mặc dù còn những hạn chế và đánh đổi, các bài kinh cũng cho thấy sự khích lệ và kỳ vọng về vai trò của phụ nữ trong Phật giáo.

Sự đa dạng trong Kinh tạng

Kinh tạng được chia thành năm tập Nikaya, mỗi tập có độ dài và nội dung riêng. Digha Nikaya (Kinh Trường bộ) chứa những bài kinh dài nhất, trong khi Majjhima Nikaya (Kinh Trung bộ), Anguttara Nikaya (Kinh Tăng chi bộ) và Samyutta Nikaya (Tương ưng bộ) chứa nhiều bài kinh nhóm theo các chủ đề và thể loại khác nhau. Tập thứ năm, Khuddaka Nikaya (Kinh Tiểu bộ), là một tập hợp các kinh khác nhau, bao gồm cả những chuyện tiền thân của Đức Phật. Với sự đa dạng về nội dung và hình thức, Kinh tạng thể hiện sự phong phú và sâu sắc của giáo lý Phật giáo.

Trong khi đọc Kinh tạng, hãy tưởng tượng rằng bạn đang ngồi dưới bóng cây, đối diện với một người đàn ông hoặc một phụ nữ khoác y màu nâu vàng nhạt. Hãy thả mình vào những câu chuyện và lời dạy của Đức Phật, như một cuộc trò chuyện sâu sắc và thiện ý với người bạn tốt. Khi cảm nhận được nhịp điệu và thông điệp sâu xa, bạn sẽ hiểu rõ hơn về sự sống, lòng biết ơn và yêu thương trong Phật giáo.

Pascale F. Engelmajer - Cao Huy Hóa (Dịch từ nguyên tác: The Sutta Pitaka, đăng trên tạp chí Lion’s Roar, 15-8-2022)

1