Xem thêm

Phẩm Phật Đà – Pháp Cú 188, 189, 190, 191 và 192

Phap Ngo Thich
Nhờ Phật Đà, ta có thể tránh khỏi khổ đau Nhiều người khi gặp khó khăn thường tìm nơi nương tựa, có thể là rừng thẳm núi cao hay vườn cây đền tháp. Nhưng liệu...

Phap-Cu-188

Nhờ Phật Đà, ta có thể tránh khỏi khổ đau

Nhiều người khi gặp khó khăn thường tìm nơi nương tựa, có thể là rừng thẳm núi cao hay vườn cây đền tháp. Nhưng liệu chỉ cần nương tựa như vậy có đủ để thoát khỏi uất ức? Chắc chưa! Chúng ta cần tìm đúng nơi nương tựa, nơi mà Phật Đà, chánh pháp và thánh tăng đồng hành. Chỉ khi có chánh kiến, chúng ta mới có thể nhìn thấy rõ bốn thánh đế. Đó là lúc chúng ta có thể giải thoát khỏi khổ đau một lần và mãi mãi.

Ví dụ, một khổ đau có thể có hai nguyên nhân, nhưng khi chúng ta vượt qua khổ đau đó và trở nên tỉnh thức, chúng ta sẽ biết rằng có bốn con đường để vượt qua khổ đau và trở nên tự do. Nương tựa vào Phật Đà, chánh pháp và thánh tăng sẽ giúp chúng ta giải thoát hết ưu phiền.

Phap-Cu-189

Ông Aggidatta và sự đắm chìm trong tư tưởng

Câu chuyện về ông Aggidatta xảy ra khi đức Thế Tôn ở lại Kỳ Viên, ngồi trên đống cát và liên hệ với Aggidatta, thầy tư tế của vua Ba-tư-nặc. Ông Aggidatta là một người được vua Mahà Kosala kính trọng và xem như người thầy tốt nhất. Tuy nhiên, ông luôn cảm thấy không thỏa mãn và xao lạc. Ông tìm kiếm sự thú vị trong cuộc sống hoàng cung, nhưng khi già đi, ông quyết định trở thành một tu sĩ. Ông rời bỏ thế gian và dẫn theo mười ngàn người theo ông.

Aggidatta và môn đệ cư trú tại biên giới ba nước Angas, Ma-kiệt-đà và Câu-lâu (Kurus). Aggidatta dạy môn đệ: "Khi các bạn bị nhiễu loạn bởi những suy nghĩ xấu xa, hãy đến bờ sông, múc đầy bình cát và đổ nơi đó." Và sau một thời gian, bình cát ấy đã trở thành đồi cát lớn, nơi Long vương Ahicchatta đến ở. Nhân dân các nước Angas, Ma-kiệt-đà và Kurus thường xuyên mang lễ vật đến đây cúng Aggidatta.

Phap-Cu-190

Đức Thế Tôn đến thăm Aggidatta

Sau khi đạt giác ngộ viên mãn, đức Phật đến Kỳ Viên gần thành Xá-vệ và nhận thấy Bà-la-môn Aggidatta và môn đệ có tình duyên chứng quả A-la-hán. Ngài nói với Tôn giả Mục-kiền-liên về Aggidatta và yêu cầu ông đến khuyên dạy họ. Tôn giả lo lắng rằng nếu ông đi một mình, họ có thể không chịu nghe ý kiến của ông. Vì vậy, Tôn giả quyết định đến và yêu cầu Aggidatta cho ông ở qua đêm.

Tuy nhiên, Aggidatta không thể chấp nhận và từ chối Tôn giả. Một cuộc tranh cãi nhỏ xảy ra giữa hai người. Sau đó, Aggidatta cuối cùng đồng ý để Tôn giả ở trên đồi cát. Trên đồi cát, Tôn giả đối đầu với Long vương Ahicchatta và cuối cùng chiến thắng. Các tu sĩ chứng kiến sự việc này và tin rằng Aggidatta không lớn hơn Thế Tôn. Họ đều chúng kính đảnh lễ Phật và xin vào Tăng đoàn.

Phap-Cu-191

Những bài học quý giá

Đức Phật thắng lợi trong cuộc tranh cãi và hỏi Aggidatta về những điều ông đã dạy môn đệ. Aggidatta trả lời rằng ông đã dạy cho môn đệ nương tựa vào các nơi như rừng, hang động và cây cối để thoát khỏi khổ đau. Nhưng đức Phật chỉ ra rằng chỉ có quy y Phật, Pháp và Tăng mới có thể giải thoát hoàn toàn khỏi vòng xoáy khổ đau.

Những bài pháp sau đó chứng minh rằng việc nương tựa vào Phật Đà và tuân thủ chánh pháp và thánh tăng sẽ giúp chúng ta giải thoát khỏi ưu phiền và tìm được hạnh phúc tột cùng.

Phap-Cu-192

Kết luận

Phẩm Phật Đà - Pháp Cú 188, 189, 190, 191 và 192 là những bài pháp quý giá cho chúng ta hiểu rằng việc nương tựa vào những nơi vững chắc như rừng, hang động và cây cối chỉ khiến ta thoát khỏi khổ đau một cách tạm thời. Chúng ta cần tìm đúng nơi nương tựa, nơi mà Phật Đà, chánh pháp và thánh tăng đồng hành. Chỉ khi có chánh kiến, chúng ta mới có thể thấy rõ bốn thánh đế và giải thoát hết ưu phiền.

Bài pháp này kết thúc bằng việc chứng minh rằng việc nương tựa vào Phật Đà, chánh pháp và thánh tăng sẽ giúp chúng ta thoát khỏi khổ đau và tìm được hạnh phúc tột cùng. Hãy sống đời thánh thiện và hướng về ánh sáng của Phật Đà.

Nguồn: Tích Truyện Pháp Cú (Thiền viện Viên Chiếu) và Thi Kệ Pháp Cú Kinh (Tịnh Minh)

1