Xem thêm

Những Lợi Ích Tuyệt Vời Từ Việc Ẩn Chay Mà Bạn Chưa Từng Biết

Phap Ngo Thich
Xã hội hiện đại ngày càng phát triển, và các quan niệm về thói quen ăn uống cũng trở nên đa dạng hơn. Nếu như trong quá khứ, ăn chay chỉ được xem là một...

Xã hội hiện đại ngày càng phát triển, và các quan niệm về thói quen ăn uống cũng trở nên đa dạng hơn. Nếu như trong quá khứ, ăn chay chỉ được xem là một hình thức tín ngưỡng, thì hiện nay rất nhiều người chọn ăn chay như một lối sống ẩm thực thông thường. Có những người tuân theo chế độ chay tịnh nhằm cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa các căn bệnh phổ biến như tiểu đường, thừa cân. Trong khi đó, những người khác lại ăn chay vì lý do ý thức sống xanh và bảo vệ động vật. Nhìn chung, ăn chay có rất nhiều lợi ích mà bạn có thể chưa biết đến hoặc chưa khám phá triệt để. Dưới đây là những chia sẻ từ Prudential sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của thói quen ăn chay lành mạnh.

Ẩn Chay Đáp Ứng Đầy Đủ Nhu Cầu Dinh Dưỡng

Một sự nhầm lẫn lớn của những người chưa tìm hiểu về ăn chay là nghĩ rằng, ăn chay thường không đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể vì thiếu chất đạm từ thịt. Tuy nhiên, thật ra, có rất nhiều thực vật mang lại hàm lượng đạm cần thiết cho cơ thể như các loại đậu như đậu nành, đậu lăng, đậu xanh, và các loại rau củ phổ biến như súp lơ, khoai tây, nấm, đậu bắp... Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hàm lượng đạm trong các loại thực vật này ngang bằng hoặc thậm chí vượt xa cả các loại thịt đỏ như thịt heo và thịt bò!

Khẩu phần ăn chay thiết kế khoa học và hợp lý sẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi đối tượng, từ người già, trẻ nhỏ, cho đến vận động viên chuyên nghiệp. Ví dụ, canxi từ sữa bò có thể được thay thế bằng canxi có trong cải xoăn, bông cải xanh. Sắt trong thịt đỏ có thể được thay thế bằng sắt từ hạt, đậu, trái cây sấy khô,... Do đó, khi ăn chay đúng cách , cơ thể vẫn hoạt động hiệu quả và trao đổi chất tốt.

Ẩn Chay Giúp Ngăn Ngừa Bệnh

Image Ảnh minh họa: Ẩn Chay giúp ngăn ngừa bệnh

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ăn chay giúp phòng ngừa hiệu quả các loại bệnh phổ biến như sỏi thận, béo phì, tiểu đường, tim mạch... Ngoài ra, thực phẩm từ thực vật thường ít mang các nguy cơ tiềm ẩn về mặt bệnh lý cho cơ thể con người. Chế độ ăn chay thường không chứa chất béo động vật mà chỉ có chất béo thực vật, dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Hơn nữa, khi ăn chay, bạn cung cấp cho cơ thể nhiều hợp chất chống oxi hóa hơn, giúp cải thiện tuần hoàn máu và chống lão hóa sớm cho cơ thể.

Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích này, bạn cần lựa chọn nguồn thực phẩm từ nguồn tin cậy, không chứa chất bảo quản hay thuốc trừ sâu bệnh hóa học.

Ẩn Chay Cải Thiện Tâm Trạng

Việc Ẩn chay có khả năng cải thiện đáng kể tâm trạng khi bạn cảm thấy buồn bực. Điều này được chứng minh bởi một nghiên cứu của trường Đại học Benedictine. Thực phẩm từ động vật chứa nhiều axit arachidonic, gây nên cảm giác ức chế và buồn bực. Vì vậy, khi bạn Ẩn chay, tâm trạng sẽ thư giãn và thanh thản hơn rất nhiều do không tiếp xúc với chất kể trên có trong thịt đỏ.

Image Ảnh minh họa: Ẩn Chay cải thiện tâm trạng

Ẩn Chay Tiết Kiệm Tài Chính

Ẩn chay mang lại những lợi ích về mặt tài chính mà bạn có thể nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trong chi tiêu hàng tháng. Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền nhất định vì chi phí mua các loại rau, nấm... thường thấp hơn so với thịt và cá. Ngoài ra, Ẩn chay còn giúp bạn tiết kiệm chi phí y tế vì nguy cơ mắc các loại bệnh đã giảm đi đáng kể. Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, những người Ẩn chay có thể tiết kiệm lên đến 750$/năm so với những người không Ẩn chay.

Nếu bạn muốn trải nghiệm rau sạch, hãy tự trồng ngay tại ban công hoặc sân thượng bằng các mô hình rau thủy canh hoặc rau trồng trong thùng xốp, những mô hình này mang lại hiệu quả sản xuất cao cho những người không chuyên.

Tóm lại, Ẩn chay đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể trong việc điều hòa sức khỏe. Tuy nhiên, thói quen này cần được luyện tập dần dần để tránh cho cơ thể bị "sốc". Bạn có thể bắt đầu với việc Ẩn chay trong 3 ngày, 5 ngày, hay 10 ngày trong một tháng trước khi đi vào việc Ẩn chay lâu dài. Hãy nhớ rằng, để tận hưởng Ẩn chay một cách tốt nhất, bạn cần ăn uống đúng cách.

Chúc bạn thành công trong việc nhập cuộc với Ẩn chay!

>>> Xem thêm:

  • Tìm hiểu về chế độ ăn Low-carb
  • 10 bí quyết giúp bạn ăn uống thoải mái mà không lo tăng cân
  • Áp dụng nguyên tắc 80/20 để sống khỏe mỗi ngày
1