Xem thêm

Nhân duyên xứng đôi vợ chồng và hạnh phúc

Phap Ngo Thich
Ảnh minh họa. Đức Phật đã thuyết pháp thoại này cho vợ chồng của gia chủ, cha mẹ Nakulā. Khi Đức Thế Tôn ngụ tại khu rừng Bhesakalā ở Bhagga, vào buổi sáng Ngài đi...

Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Đức Phật đã thuyết pháp thoại này cho vợ chồng của gia chủ, cha mẹ Nakulā. Khi Đức Thế Tôn ngụ tại khu rừng Bhesakalā ở Bhagga, vào buổi sáng Ngài đi khất thực đến trú xứ của hai người ấy. Cả hai người đã bày tỏ rằng họ rất thương yêu nhau và hài lòng về nhau, họ muốn gặp mặt nhau ở đời sau nữa.

Bốn nhân duyên tạo xứng đôi vợ chồng

Đồng có đức tin (Samasaddhā)

Đồng có đức tin nghĩa là cả hai người đều có chánh tín, tin tưởng Tam bảo, tin lý nghiệp báo.

Đồng có giới hạnh (Samasīla)

Đồng có giới hạnh nghĩa là cả hai người đều giữ giới, không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu.

Đồng có bố thí (Samacāgā)

Đồng có bố thí nghĩa là cả hai người đều có tâm rộng rãi, xả tài, thích phân phát tài sản đến người nghèo khó, biết cúng dường đến các sa môn.

Đồng có trí tuệ (Samapaññā)

Đồng có trí tuệ nghĩa là cả hai người đều có trí hiểu biết chân chánh, có chánh kiến, thấy biết nhân quả, thấy biết bản chất cuộc đời, nhận thức được bốn sự thật khổ - tập - diệt - đạo.

Bốn đức hạnh người tại gia

Dạ xoa Ālavaka hỏi Đức Phật rằng, làm thế nào mà ra đi từ đời này đến đời khác con người không bị sầu muộn? Đức Phật đã dạy, người cư sĩ có bốn đức hạnh này nhất định không sầu muộn sau khi chết:

Chân thật (Sacca)

Chân thật nghĩa là lời nói và việc làm đều đúng với sự thật, không giả dối, không hư ngụy.

Tự chế (Dama)

Tự chế nghĩa là biết điều phục huấn luyện tâm, tự dạy tâm, tự cải tạo cho mình được tiến hóa.

Kham nhẫn (Khanti)

Kham nhẫn nghĩa là có sức chịu đựng nhẫn nại trước nghịch cảnh, kiên nhẫn với mọi khó khăn.

Xả tài (Cāga)

Xả tài nghĩa là bố thí chia sẻ đến người khác, dứt bỏ lòng ích kỷ bỏn xẻn.

Bốn Pháp thịnh của gia đình

Đức Phật thuyết cho các tỳ kheo, những gia đình nào có được tài sản, muốn được tồn tại lâu dài, đều do nhờ bốn sự kiện này hay một trong bốn sự kiện này. Bốn sự kiện hưng thịnh cho gia đình là:

Biết tìm lại cái đã mất (Naṭṭhagavesanā)

Biết tìm lại cái đã mất nghĩa là trong gia đình cái gì đã bị tiêu hao, đã bị mất mát, do đã ăn xài hoặc bị trộm cướp...thì người trong gia đình biết làm cho có lại những gì đã mất.

Biết sửa chữa cái đã hư cũ (Jiṇṇapaṭisaṅkharaṇā)

Biết sửa chữa cái đã hư cũ nghĩa là trong gia đình cái gì dùng xài đã lâu, nay đã cũ kỹ đã giảm chất lượng, như nhà cửa hoặc vật dụng... người trong gia đình biết tu bổ cải thiện cho mới lại.

Biết độ lượng việc ăn uống (Parimitapānabhojanā)

Biết độ lượng việc ăn uống nghĩa là chi phí trong việc ăn uống, giải trí, phải có chừng mực, hợp lý, vừa với sự thu nhập của gia đình.

Đặt người đức hạnh vào vai trò chủ đạo (Adhipaccasīlavantaṭhapanā)

Đặt người đức hạnh vào vai trò chủ đạo nghĩa là trong gia đình, những vị trí lãnh đạo như gia chủ, quản gia, nội trợ...phải do người có đạo đức giới hạnh đảm nhận.

Ngược lại, gia đình nào không có bốn sự kiện này, sẽ làm cho gia đình suy sụp, không hưng thịnh, không tồn tại lâu dài.

1