Xem thêm

Nghệ nhân Vũ Văn Chầm: Tinh hoa nghề khâu giày truyền thống

Phap Ngo Thich
Ông Vũ Văn Chầm - nghệ nhân, doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực da giày tại Việt Nam, đã gắn bó với nghề khâu giày trong suốt cuộc đời mình. Từ sự kết hợp...

Ông Vũ Văn Chầm - nghệ nhân, doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực da giày tại Việt Nam, đã gắn bó với nghề khâu giày trong suốt cuộc đời mình. Từ sự kết hợp giữa thủ công truyền thống và công nghệ đóng giày hiện đại, ông đã tạo ra những đôi giày có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và hiện đại.

Một cuộc đời dày công và tài năng

Ông Vũ Văn Chầm sinh năm 1934 tại làng Phong Lâm, huyện An Lộc, Hải Dương. Nghề khâu giày truyền thống đã tồn tại ở địa phương này từ lâu đời. Vũ tộc - gia đình của ông Chầm - có đến 18 đời làm nghề khâu giày và ông Chầm là người duy nhất khâu giày cho vua Lê Thánh Tông.

Sau Hiệp định Genève, ông Chầm đã di cư đến miền Nam và bắt đầu cuộc sống mới vào năm 1950. Ông mở tiệm giày Thanh Bình tại khu chợ Vườn Chuối (quận 3), tuy nhiên tiệm của ông đã bị thiêu hủy do hỏa hoạn. Từ năm 1960, ông làm gia công giày cho hãng Bata của Pháp, và năm 1965, thương hiệu giày Sài Gòn ra đời với 50 thương hiệu giày da chất lượng cao cung cấp cho thị trường từ Cà Mau đến Bình Trị Thiên.

Sự phát triển và thành công

Với sự đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và uy tín, ông Chầm đã đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực da giày. Năm 1992-1993, ông đạt 8 huy chương vàng giày da nam nữ tại Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam. Năm 1999, ông đạt Top 5 ngành hàng da giày, năm 2008 đạt Top 10 thương hiệu Việt Nam, và năm 2011 công ty của ông được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN. Sản phẩm của công ty ông cũng đã đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 2014-2017.

Ngoài việc phát triển kinh doanh, ông Chầm cũng rất quan tâm đến việc truyền lửa nghề cho thế hệ sau. Ông đã có hơn 200 người thợ khâu giày là học trò của mình. Ông luôn dạy họ tỉ mỉ từng công đoạn, giúp họ trở thành những người thợ giỏi trong thời gian ngắn.

Tôn vinh nghề khâu giày truyền thống

Để bảo tồn và phát huy giá trị của nghề khâu giày truyền thống, ông Vũ Văn Chầm đã lập Hiệp hội Du lịch phát triển kinh tế làng nghề da giày tại làng Phong Lâm. Đây là nơi mà khách thập phương có thể tìm hiểu, mua sắm và hợp tác sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến nghề da giày truyền thống.

Nghệ nhân Vũ Văn Chầm đã dành đời mình để tạo ra những đôi giày tuyệt đẹp. Với niềm đam mê và tâm niệm "Nhất nghệ tinh nhất thân vinh", ông đã vượt qua bốn lần tán gia bại sản để nổi danh trong làng nghề này. Ông là một hình mẫu cho những người trẻ muốn theo đuổi nghề khâu giày truyền thống.

Nghệ nhân Vũ Văn Chầm: Người truyền lửa và phát huy nghề khâu giày truyền thống

Ảnh: Nghệ nhân Vũ Văn Chầm bên những sản phẩm giày dép của mình.

Nhờ những nỗ lực của ông Chầm và những người thợ khâu giày tài năng, ngành công nghiệp da giày truyền thống Việt Nam đã được khôi phục và phát triển. Những đôi giày chất lượng và đẹp mắt của Việt Nam ngày càng được giới trẻ ưa chuộng.

Ảnh: Giày dép mang thương hiệu Vina Giầy đang được giới trẻ chọn lựa

Nhờ sự kiên trì và tài năng của ông Vũ Văn Chầm, nghề khâu giày truyền thống đã được tôn vinh và phát triển. Ông không chỉ là một nghệ nhân xuất sắc mà còn là nguồn cảm hứng cho những người trẻ yêu thích nghề khâu giày.

1