Xem thêm

Nam Nữ Song Tu: Tìm Hiểu Về Pháp Song Tu Trong Mật Tông Tây Tạng

Phap Ngo Thich
Nam nữ song tu là gì? Trong những pháp tu của Mật tông Kim Cương Thừa, có một pháp môn đặc biệt được gọi là nam nữ song tu. Định nghĩa thực sự của nam...

Nam nữ song tu là gì?

Trong những pháp tu của Mật tông Kim Cương Thừa, có một pháp môn đặc biệt được gọi là nam nữ song tu. Định nghĩa thực sự của nam nữ song tu là gì? Đó chính là hành giả nam sẽ lựa chọn một người phối ngẫu nữ, gọi là Dakini, để cùng nhau thực hiện việc tu tập.

Người phương Tây thường mô tả người nữ này qua các hình ảnh. Hình ảnh dễ thấy nhất là khỏa thân và bay bướm, cũng có khi bay trên trời, được gọi là Dakini bay (ý nói đến việc người nữ bay trong không gian).

Mục đích của pháp song tu là đạt đến trạng thái vô sở trụ bằng sự kết hợp của linga (dương vật) và yoni (âm hộ). Vô sở trụ nghĩa là nhận ra rằng chân tâm hay Phật tánh mới là thực chất của mình.

Nam nữ song tu là gì? Tại sao cần hai người? Hai người là số nhiều, do đó họ phải phá bỏ chúng bằng cách hợp nhất. Ngoài ra, cần phá bỏ những cảnh giới khác như không gian, trang nghiêm, hoàn cảnh để không còn phân biệt. Hợp nhất hai thể xác sẽ làm linga và yoni lồng vào nhau, cả hai hòa trộn thể xác vào nhau, khi đó hai tâm hồn cũng không còn ranh giới.

Chỉ khi đạt đến cảnh giới bất nhị, vô sở trụ, tánh không, tâm như hư không vô sở hữu mới chính là cứu cánh của phép tu đặc biệt này. Thông thường, mantra sẽ diễn tả sự giao hợp trong tư thế ngồi thiền.

Ý nghĩa của pháp song tu

Ý nghĩa thực sự của Dakini Không hành nữ chính là người phối ngẫu nữ sẽ thực hiện pháp song tu với hành giả nam, cùng nhau đạt đến nhận thức về tánh không. Tuy nhiên, không hành ở đây không có ý nghĩa là không trung.

Có mười hạng dakini, trong đó 7 hạng đầu tiên là dakini thiện và 3 hạng phía sau là dakini ác.

Bậc cao nhất chính là Jnana Dakini: Nàng sở hữu lòng từ bi cùng với nếp sống thanh tịnh, luôn giữ giới đức. Hình ảnh đặc trưng của Jnana Dakini là nước da trắng hồng cùng với các đường cong rõ nét tôn lên vẻ đẹp.

Padma Dakini là bậc thứ năm: Nàng sở hữu da màu hồng sáng, thân thể nhỏ gọn, trơn mịn, bụng thon và phần mông rộng. Người thường không giao hợp với nàng để sinh ra nhiều con trai.

Bậc cuối cùng trong dakini thiện là Loka Dakini: Nàng vô cùng xinh đẹp, khuôn mặt trắng hồng và rạng rỡ, sở hữu nụ cười tươi tắn, là một đứa con hiếu thảo, luôn làm tròn bổn phận. Người thường không giao hợp, tu tập với nàng sẽ có con để nối dòng, tạo ra sự giàu sang, phú quý.

Do lai của pháp song tu

Pháp song tu có nguồn gốc từ việc mô phỏng nhằm chống lại những loại ái dục mà Đức Phật phải trải qua trong khi thiền định 49 ngày dưới cội Bồ Đề, nhằm đạt giác ngộ giải thoát cuối cùng. Những ma vương nữ tập trung, vây quanh ngài trong trạng thái khỏa thân đầy quyến rũ, lôi cuốn, nhằm mời gọi ngài vào đường tà.

Nhân vật lịch sử

Ngoài tìm hiểu nam nữ song tu là gì, chúng ta còn có một số nhân vật lịch sử có liên quan đến pháp song tu:

  • Guru Rinpoche: Vị đạo sư đi từ Ấn Độ đến Tây Tạng trong triều đại Trisong Detsen, năm 742 đến năm 797. Người phối ngẫu của Yeshe Tsogyal cũng là nhân vật nổi tiếng nhất trong phép tu luyện này.

Sau khi tìm hiểu pháp song tu và nam nữ song tu là gì, ta nhận thấy rằng mục đích cuối cùng vẫn là cần cân bằng âm và dương, cùng nhau bổ trợ tu hành để đạt đến trạng thái cân bằng giữa hai yếu tố.

Nam nữ song tu là gì Hình ảnh cho nam nữ song tu là gì

Jnana Dakini nắm giữ bậc cao nhất trong Dakini Jnana Dakini nắm giữ bậc cao nhất trong Dakini

Đạo sư Guru Rinpoche và người phối ngẫu của Yeshe Tsogyal Đạo sư Guru Rinpoche và người phối ngẫu của Yeshe Tsogyal

1