Xem thêm

Mâm Cỗ Chay Cúng Ông Táo: Kỷ Niệm Cuối Năm Đặc Biệt

Phap Ngo Thich
Ảnh minh họa cho mâm cỗ chay cúng ông Táo Ông Táo, một vị thần quan trọng trong truyền thống văn hóa Việt Nam, luôn được kính trọng và cúng dường vào mỗi dịp cuối...

mâm chay cúng Ảnh minh họa cho mâm cỗ chay cúng ông Táo

Ông Táo, một vị thần quan trọng trong truyền thống văn hóa Việt Nam, luôn được kính trọng và cúng dường vào mỗi dịp cuối năm. Trong năm 2024, ngày ông Táo sẽ rơi vào thứ sáu, ngày 02 tháng 02 dương lịch. Dù thời gian này thường rất bận rộn, chúng ta vẫn có thể linh hoạt trong việc cúng ông Táo trong khoảng từ ngày 21 đến 23 tháng chạp.

Chuẩn Bị Lễ Vật Cho Lễ Cúng Ông Táo

Ngoài mâm đồ chay cúng, chúng ta cần chuẩn bị một số lễ vật, bao gồm cá chép, mũ ông Công và đồ lễ khác như giấy tiền vàng, áo và hia bằng giấy.

Cá chép có thể được dâng lên dưới dạng cá chép giấy hoặc cá chép sống. Theo truyền thống miền Bắc, họ thường dùng cá chép sống và thả vào chậu nước, mang ý nghĩa "cá chép hóa rồng". Trong khi đó, miền Nam thường dùng cá chép giấy.

Mũ ông Công là một phần không thể thiếu, có ba chiếc mũ cho nam và một chiếc mũ cho nữ. Mũ ông Công sẽ có cánh chuồn, trong khi mũ cho ông bà sẽ không có. Nếu không muốn sắm nhiều mũ, bạn cũng có thể chuẩn bị một cỗ mũ ông Công để tượng trưng.

Giờ Đẹp Cúng Ông Táo

Dưới đây là những ngày và giờ đẹp để cúng ông Công ông Táo năm 2024:

  • Ngày 17 tháng Chạp (27/1/2024): Ngày Bính Dần, là ngày Hoàng đạo Kim Quỹ.
  • Ngày 18 tháng Chạp (28/1/2024): Ngày Đinh Mão, là ngày Hoàng Đạo.
  • Ngày 20 tháng Chạp (30/01/2024): Ngày Kỷ Tỵ, là ngày Hoàng đạo Ngọc Đường.
  • Ngày 23 tháng Chạp (2/2/2024): Ngày Nhâm Thân, Hoàng Đạo Tư Mệnh.

Trong những ngày này, cũng có các khung giờ đẹp để cúng ông Táo. Ví dụ, vào ngày 17 tháng Chạp, các khung giờ đẹp gồm Tí (23h-1h), Sửu (1h-3h), Thìn (7h-9h), Tỵ (9h-11h), Mùi (13h-15h), Tuất (19h-21h).

Đặc biệt, giờ Ngọ trong ngày 20 tháng Chạp là giờ Tốc hỷ, được xem là khung giờ đẹp nhất để cúng Táo quân, hứa hẹn mang lại may mắn và sự thịnh vượng trong năm mới.

Văn Khấn Ông Công Ông Táo

Sau khi đã chuẩn bị xong mâm cỗ chay cúng ông Táo cùng với các lễ vật, chúng ta sẽ đọc văn khấn. Dưới đây là hai bài văn khấn được trích từ Sách Văn Khấn cổ truyền Việt Nam của tác giả Nguyễn Bích Hằng.

Văn khấn ông Táo cổ truyền Việt Nam:

Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Tín chủ (chúng) con là: ……………Ngụ tại: …………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!

Văn khấn Nôm ông Táo truyền thống:

Hôm nay là ngày… tháng… năm.
Tên tôi (hoặc con là)…, cùng toàn gia ở…

Kính lạy đức Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân:
(Có thể khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần)

Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho:

Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà.

Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.

Cẩn cáo (vái 4 vái)
Nam mô A di đà Phật!
Nam mô A di đà Phật!

Ý Nghĩa Của Lễ Cúng Ông Táo

Cúng ông Táo là một phong tục lâu đời của người Việt Nam, được tổ chức vào mỗi dịp cuối năm. Ông Táo, hay còn được biết đến là ông Công, ông Táo hay thần bếp, không chỉ được coi là người trung gian truyền đạt thông điệp từ nhân gian về trời, mà còn là biểu tượng của sự cân bằng và sự hòa hợp trong gia đình.

Cúng ông Táo không chỉ là lễ cúng mà còn là một dịp để gia đình đoàn tụ, quây quần sau một năm làm việc vất vả. Đây cũng là dịp để tạ ơn, cầu bình an, may mắn và sự thịnh vượng cho gia đình trong năm mới.

Hãy dành thời gian cúng ông Táo cùng gia đình và thể hiện lòng biết ơn đối với những điều tốt đẹp đã đến trong năm qua. Chúng ta hãy trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống này và gìn giữ cho thế hệ sau.

1