Xem thêm

Linh hồn những người tự tử sau khi chết thường khó siêu thoát

Phap Ngo Thich
Cuối năm 2016, tôi nhận được một tin nhắn từ một người bạn lâu không liên lạc. Chúng tôi đã chào hỏi và thân mật trò chuyện với nhau. Trong cuộc trò chuyện, bạn tôi...

Cuối năm 2016, tôi nhận được một tin nhắn từ một người bạn lâu không liên lạc. Chúng tôi đã chào hỏi và thân mật trò chuyện với nhau. Trong cuộc trò chuyện, bạn tôi hỏi một câu không có gì đặc biệt: "Bạn đã bao giờ nghĩ đến cái chết chưa?". Ngạc nhiên, tôi đáp: "Tôi thường nghĩ về cái chết. Nhưng nếu tôi chết, tôi sẽ đưa con tôi đi cùng, vì tôi sợ không ai lo cho nó". Bạn tôi, dù cuộc sống gia đình rất tốt, nhưng bạn lại mắc kẹt trong định hướng cuộc sống. Lý do chính, theo tôi nghĩ, là do bạn bị trầm cảm sau khi sinh con.

Tôi đã nói với bạn: "Nếu bạn chết để giải thoát, hãy để tôi nói với bạn rằng có thể bạn không được giải thoát mà còn phải chịu khổ hơn nhiều lần. Cuộc sống con người rất khó khăn. Không biết sau này bạn có thể trở thành người khác hay không. Hoặc bạn chỉ là một linh hồn cô đơn không thể siêu thoát? Đừng lấy cơ hội sống của con bạn".

Trong thế giới tâm linh vô hình, có những người được cho là linh hồn âm hồn sống rất khổ sở và không đủ phước để siêu thoát hay đầu thai trở lại làm người. Họ có thể reinkarnate thành động vật, cây cỏ, hoặc bị đọa xuống địa ngục...

Chúng ta sinh ra trong cuộc sống với một sứ mạng riêng. Nếu ta không dám đối mặt với thử thách và không vượt qua được chúng, chỉ đơn giản là chúng ta đang trốn tránh trách nhiệm trong cuộc sống và sống ích kỷ, không suy nghĩ về những đau thương mà cái chết của chúng ta sẽ mang lại cho người thân. Và nếu nghiệp lực của chúng ta càng nặng nề, thì đừng mong rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn trong tương lai.

Hãy biết trân trọng sự sống của chính mình

Được may mắn được sinh ra là con người, hãy coi những thử thách như là nghiệp phải trả, cố gắng sống có ý nghĩa, cống hiến, phụng sự và làm nhiều điều thiện lành để tích lũy phước. Nếu chúng ta đang làm điều tốt và gặp chuyện không may, đó chỉ là quả báo từ quá khứ. Những điều tốt đẹp chúng ta đang làm là để gieo nhân cho tương lai và sẽ được gặt hái thành quả một ngày nào đó. Ngược lại, những người sống không tốt, làm những việc xấu nhưng vẫn hưởng phúc, có nghĩa là họ đang nhận phước từ những việc tốt đã làm trong quá khứ, và những việc xấu họ đã làm ngày hôm nay sẽ trở lại gây cho họ khổ đau trong tương lai. Đừng quá bi quan, cuộc sống không bao giờ đẩy ai đến đường cùng. Tất cả vấn đề đều có cách giải quyết. Chỉ cần chúng ta không lẩn quẩn một mình, mà chia sẻ và nhận sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

Mọi chúng sinh trên thế gian, dù là con người hay động vật, đều có tính ham sống và sợ chết. Trừ khi đến mức đau khổ tột cùng, chẳng ai lại lựa chọn hủy hoại bản thân. Những người tự tử không biết rằng hành động hủy hoại sinh mạng của mình không chỉ không giải thoát mà còn khiến họ gánh thêm tội ác và mang đến nhiều đau khổ cho tâm linh của mình.

Theo quan điểm của Phật giáo, người tự tử là người có tội giết người, mặc dù họ tự sát nhưng vẫn có tội như giết người khác. Thậm chí, tội giết chính mình còn nặng hơn. Tự tử là phạm tội sát sinh! Điều này cho thấy rằng tự tử không giải quyết được nhân quả và tội lỗi của bản thân.

Trong các bài kinh Đức Phật dạy, chúng sinh tạo tội sát sinh sẽ chịu quả đọa ở ba vùng hình phạt là địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh. Theo năm điều đạo đức của người Phật tử, không sát sinh, không giết hại sinh mạng của chúng sinh. Với quan điểm này, tự tử cũng là hành vi sát sinh, tức là giết chính mình.

Tự tử không giải quyết được nhân quả và tội lỗi của bản thân. Người tự tử sẽ chịu quả báo đau khổ và linh hồn sau khi chết thường rất khó siêu thoát. Vì vậy, tất cả những ai đang có ý định tự tử hãy thay đổi quan điểm, không nghĩ rằng cái chết sẽ kết thúc tất cả, và không gây tổn thương cho bản thân và những người xung quanh.

Luật nhân quả công bằng với tất cả. Khi ta làm ác, ta sẽ trả quả khổ. Quả báo có thể đến ngay trong kiếp này hoặc trong kiếp tới, tùy thuộc vào duyên số. Nếu muốn tránh khổ đau bằng hành động tự tử, đó là đi ngược lại luật nhân quả, điều đó là không thể.

Chết có thể là hết khổ, nhưng không phải chết bằng cách tự sát. Chết bằng tự sát thì không giải quyết được khổ đau, mà chỉ mang đến một khổ đau lớn hơn. Theo lời dạy của Đức Phật, những ai tự sát sẽ chịu quả báo đau khổ và tội lỗi còn nặng nề hơn.

Người tự tử sau khi chết và qua tiếp tục trả quả và chịu hình phạt ở các vùng địa ngục. Sau khi trả nghiệp, họ có thể thoát ra và đầu thai. Tuy nhiên, nơi họ sẽ được tái sinh phụ thuộc vào những nghiệp đã tạo trong quá khứ.

1