Xem thêm

Lễ nhập quan và những bước thực hiện

Phap Ngo Thich
Lễ nhập quan là một trong những nghi thức quan trọng trong đám tang và ma chay của người Việt Nam. Vậy ý nghĩa của lễ nhập quan là gì và những việc cần phải...

Lễ nhập quan là một trong những nghi thức quan trọng trong đám tang và ma chay của người Việt Nam. Vậy ý nghĩa của lễ nhập quan là gì và những việc cần phải làm khi cho người mất nhập quan? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về nghi thức lễ nhập quan.

Ý nghĩa của lễ nhập quan

Lễ nhập quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổ chức tang lễ. Sau khi thực hiện lễ phạt mộc, người đã khuất sẽ được đặt vào áo quan và đậy kín nắp. Lễ phạt mộc giúp xua đuổi các tà ma ẩn bên trong áo quan, để thân xác người mất được yên nghỉ và không bị ma quỷ quấy phá.

Bên trong áo quan sẽ được rải khoảng 3-4 lớp phân chè hoặc gạo để giữ cho thi thể luôn trong điều kiện khô ráo, sạch sẽ. Để đảm bảo thi thể không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển, người nhà cần chuẩn bị đệm lót hoặc mền để chèn vào khoảng trống bên trong quan tài.

Sau khi hoàn tất các công việc nhập quan, nắp quan tài sẽ được đóng lại, tuy nhiên chưa đóng cố định. Quan tài lúc này sẽ được khiêng đến vị trí thờ, trong dân gian thường gọi đây là linh cữu của người đã mất.

Lễ nhập quan là gì Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Thủ tục cần thực hiện khi tiến hành lễ nhập quan

Lễ khâm liệm nhập quan bao gồm 4 công việc chính là chuẩn bị áo quan, khâm liệm, phục hồn và nhập quan. Gia quyến của người mất cần làm đủ trình tự theo những bước trên để quá trình nhập quan diễn ra suôn sẻ. Để tránh thiếu sót và đảm bảo sự chuẩn bị kỹ càng, cần lưu ý các điểm sau:

Chuẩn bị quan tài

Khi đóng áo quan, gia đình cần đo theo kích cỡ thể xác của người đã khuất để áo quan vừa vặn, phù hợp. Tránh sử dụng ước lượng hoặc đo đạc không kỹ càng, để không xảy ra trường hợp áo quan nhỏ hơn cơ thể và không thể nhập quan được.

Nếu quan tài quá to, thi thể dễ bị xê dịch, xóc nảy trong quá trình di chuyển. Lúc này, người nhà phải sử dụng nhiều đệm và mền lót, gây phiền phức.

Áo quan thường được làm từ gỗ vàng tâm hoặc gỗ dổi, đảm bảo sơn mài bền tốt, không bong tróc. Miền Bắc thường sử dụng gỗ sao dê, gỗ trại để làm quan tài, trong khi miền Nam thì sử dụng gỗ khác.

Cần lưu ý lấp kín các khe hở của quan tài bằng sơn ta nhào với mùn cưa hoặc gạch non bóp nát. Điều này giúp ngăn nước bên trong thi thể chảy ra, tránh ô nhiễm môi trường, tâm lý và sức khỏe của người thân trong gia đình.

Khâm liệm

Quá trình khâm liệm bao gồm đại liệm và tiểu liệm, tức là gọi người chết hai lần. Tập quán của người Việt là khâm liệm trên giường với miếng vải để dọc, sau đó hạ thi thể xuống và để ngang miếng vải. Khâm liệm hai lần giúp thi thể được bọc kín và không bị tổn hại khi di chuyển.

Phục hồn

Công việc này cần được thầy tu lâu năm và có kinh nghiệm trong đám ma thực hiện. Mục đích là thông báo với thiên đình về việc có người trần gian quy tiên, xin được ghi danh trong sổ thiên tào. Sau khi khấn xong, thầy cầm dao chém sao cho chiếc thang cây chuối đứt làm đôi, kết thúc lễ.

Nhập quan

Trước khi làm lễ nhập quan, thực hiện lễ phạt mộc để xua đuổi tà ma và giúp người mất yên nghỉ. Tiếp theo, trải trà hoặc gạo bên trong quan tài để hút ẩm. Khi đó, nghi thức nhập quan đã hoàn thành. Thời gian nhập quan phù hợp sẽ tùy thuộc vào con giáp và độ tuổi của người mất.

Giờ nhập quan cũng là yếu tố cần phải lưu ý Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Lưu ý khi tiến hành lễ nhập quan

Nghi thức lễ nhập quan có vai trò quan trọng với ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Để quá trình nhập quan diễn ra thuận lợi và người đã mất được an nghỉ, hãy lưu ý các điểm sau:

  • Vật dụng của người đã khuất cần được đem đi đốt hoặc thả trôi sông. Gia đình không nên giữ lại những vật dụng này, đặc biệt là những món đồ mà người mất yêu quý.
  • Người thân, khách phúng viếng có tuổi kỵ với tuổi hoặc giờ của người mất cần tránh mặt ra vị trí khác để tránh vận xui rủi.
  • Khi đặt thi thể vào quan tài, cần cầm 4 góc của vải liệm và không tiếp xúc trực tiếp với thi thể.
  • Sau khi nhập quan, trên quan tài cần thắp nến sáng bất kể ngày đêm. Đối với nam là 7 cây, nữ là 9 cây đèn lễ.
  • Trong suốt quá trình nhập quan, con cháu không nên khóc, theo quan niệm dân gian khóc sẽ khiến người chết không được ra đi thanh thản.

Một số lưu ý khi tiến hành lễ nhập quan Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Hoa Viên Bình An - Ngôi nhà yên bình cho những người đã khuất

Hoa Viên Bình An là công viên nghĩa trang cao cấp nhất tại Việt Nam, với tôn chỉ coi khách hàng như người thân. Đội ngũ nhân viên luôn hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, chính xác và tận tâm. Công viên nghĩa trang Bình An cung cấp dịch vụ xây dựng và chăm sóc mộ phần, tổ chức nghi lễ tôn giáo và sử dụng công nghệ 4.0.

Hoa Viên Bình An được đánh giá cao về tiêu chuẩn xanh quy hoạch, với nhiều công trình kiến trúc mang đậm bản sắc văn hóa. Công viên cũng có công viên xanh đắt giá và nhiều dịch vụ tiện ích.

Hoa Viên Bình An - Công viên nghĩa trang có dịch vụ đẳng cấp tại Việt Nam Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Đến Hoa Viên Bình An để tìm một nơi an nghỉ yên bình cho người thân đã khuất với dịch vụ đẳng cấp nhất.

1