Xem thêm

Hà Nội: Chùa Vạn Phúc - Lễ hội xuân và mừng thọ cho các Phật tử

Phap Ngo Thich
Hình ảnh minh họa. Nguồn: chuadieuphap.com.vn Sáng ngày 30 tháng 01 năm 2023, tại chùa Vạn Phúc - thôn Đoài - xã Phủ Lỗ - huyện Sóc Sơn - Hà Nội, đã diễn ra lễ...

Lễ hội xuân tại Chùa Vạn Phúc Hình ảnh minh họa. Nguồn: chuadieuphap.com.vn

Sáng ngày 30 tháng 01 năm 2023, tại chùa Vạn Phúc - thôn Đoài - xã Phủ Lỗ - huyện Sóc Sơn - Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội truyền thống cầu nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhân dân ấm no, nhà nhà hạnh phúc và mừng thọ cho các Phật tử.

Ủy viên HĐTS và các vị lãnh đạo cao cấp tham dự

Quang lâm chứng minh lễ có sự tham dự của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó Ban Thường trực Ban Hoằng pháp TW, Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Trí Thuần - Ủy viên thường trực Ban Hoằng pháp TW, Phó Ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội; Phó ban Trị sự GHPGVN huyện Sóc Sơn; Tăng đoàn Nepal; cùng chư tôn đức Tăng trụ trì các ngôi chùa trong và ngoài thành phố Hà Nội.

Về phía chính quyền, có sự tham dự của Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội; Ông Đinh Văn Khóa - Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; Bà Phạm Bảo Khánh - Phó Ban Tôn giáo Thành phố Hà Nội; Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội nông dân huyện Sóc Sơn; Bà Nguyễn Hồng Điệp - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Sóc Sơn; Bà Đỗ Thu Nga - Ủy viên thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy xã Phù Lỗ; cùng các đại diện lãnh đạo đến từ các cơ quan chức năng, ban ngành sở tại và nhân dân Phật tử.

Lễ hội chùa Vạn Phúc

Giữ gìn và kế thừa giá trị văn hóa truyền thống

Lễ hội truyền thống chùa Vạn Phúc là dịp để bà con nhân dân bày tỏ niềm thành kính, tôn vinh, tưởng nhớ công đức đối với chư Phật, lịch đại Tổ sư, các bậc tiền bối, các vị thánh thần đã có công xây dựng và bảo vệ làng, quê hương, đất nước. Đây chính là đạo đức truyền thống uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, đền ơn đáp nghĩa với người có công đức với cộng đồng, dân tộc. Đồng thời, lễ hội cũng giúp con người nhớ về nguồn cội, sống hướng thiện nhằm tạo dựng một cuộc sống an vui, hạnh phúc.

Lễ hội chùa Vạn Phúc là hoạt động của bà con nhân dân Phật tử địa phương trong đời sống tâm linh, là văn hóa tinh thần của cộng đồng và cũng là hình thức để duy trì bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần bồi đắp thêm cho con người lòng nhân ái, biết yêu thương nhau, trọng hiếu nghĩa, phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Đây cũng chính là giá trị đạo đức văn hóa tôn giáo, góp phần duy trì đạo đức xã hội, hoàn thiện nhân cách cá nhân, hướng con người đến giá trị của Chân - Thiện - Mỹ.

Bà con được mừng thọ Chùa Vạn Phúc tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ già. Nguồn: chuadieuphap.com.vn

Kỷ niệm đầu xuân và mừng thọ

Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có lời đạo từ tới toàn thể hội chúng, bày tỏ niềm vui mừng khi được tham dự lễ hội truyền thống đầu xuân tại nơi đây. Hòa thượng chia sẻ ý nghĩa của mùa xuân và lễ hội: "Một năm có 4 mùa thì mùa xuân là mùa đẹp nhất. Những ngày đầu xuân chính là những ngày được Tổ tiên người Việt từ xa xưa cho tới thế hệ bây giờ rất mong muốn đầu năm tốt để cả năm được tốt. Do đó, các làng ở đồng bằng Bắc Bộ nói riêng và trên toàn đất nước nói chung đều mở hội xuân để trước nhất là kính lễ các bậc thần linh, sau là vui chơi giải trí, mang lại niềm vui cho con người sau những ngày tháng vất vả làm ăn mệt nhọc, đón tết rồi đón xuân vui vẻ."

Lễ hội chùa Vạn Phúc có hai phần chính: Lễ và Hội. Lễ là tính chất thiêng liêng với các bậc thần thánh, còn Hội là sự vui mừng của con người. Trong ngày hội, mọi người mang niềm vui trong lòng, chào hỏi và gặp gỡ nhau một cách vui vẻ. Ngày hội cũng là dịp để mọi người cùng tận hưởng những món ăn ngon và trang điểm thật đẹp. Lễ hội chính là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Dân tộc, vốn đã hòa quyện với tín ngưỡng Phật giáo được du nhập vào Việt Nam từ hơn 2000 năm trước.

Mừng thọ cho các cụ già

Trong khuôn khổ lễ hội, chùa Vạn Phúc đã tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ già tuổi 60 - 65 - 70 - 75 - 80 - 85 trở lên của đạo tràng Phật tử sinh hoạt tại chùa. Đây là sự ghi nhận và tri ân đối với những người đã trưởng thành và chịu khó gìn giữ những giá trị tốt đẹp trong đời sống.

Cụ già nhận lễ mừng thọ Hình ảnh minh họa. Nguồn: chuadieuphap.com.vn

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cầu nguyện cho sự thịnh vượng và hạnh phúc của chư Tăng và tăng trưởng của Phật giáo. Đồng thời, anh ấy cũng cầu nguyện cho sự thịnh vượng và hạnh phúc của quan khách chính quyền cùng với nhân dân Phật tử. Chúng ta mong rằng mọi người sẽ được trang bị 5 phúc báu của Đức Phật: sống lâu, sức mạnh, sắc đẹp, an vui và trí tuệ.

Theo quan niệm của người xưa, cuộc sống lâu dài phụ thuộc vào niềm vui và số phúc của con người. Vì vậy, lễ hội chùa Vạn Phúc không chỉ là để kỷ niệm đầu xuân mà còn để mừng thọ cho những người đã sống đến tuổi già. Điều này tượng trưng cho sự trân trọng cuộc sống và biết ơn những phúc đức mà chúng ta đã nhận được.

Theo: chuadieuphap.com.vn

1