Xem thêm

Kinh Vô Ngã Tướng & Pháp Vô Ngã: Hành trình tìm về bản chất thực sự

Phap Ngo Thich
Được thuyết pháp bởi Đức Thế Tôn, Kinh Vô Ngã Tướng (Anattalakkhaṇasutta) đã đánh dấu sự bắt đầu trong con đường tu học của nhóm 5 vị Tỳ-khưu. Trong bài pháp này, Đức Phật đã...

Kinh Vô Ngã Tướng & Pháp Vô Ngã

Được thuyết pháp bởi Đức Thế Tôn, Kinh Vô Ngã Tướng (Anattalakkhaṇasutta) đã đánh dấu sự bắt đầu trong con đường tu học của nhóm 5 vị Tỳ-khưu. Trong bài pháp này, Đức Phật đã chỉ dạy cho chúng ta về sự vô ngã và tìm hiểu bản chất của tất cả những nét tồn tại trong cuộc sống.

Ý nghĩa kệ khai Kinh Vô Ngã Tướng

"Theo ngày rằm tháng sáu dương lịch, tại nơi gọi là I-si-pa-ta-na, gần kinh thành Bà-rà-na-si, Đức Phật đã dạy kinh Chuyển Pháp Luân cho nhóm 5 Tỳ-khưu. Mỗi ngày, một người trong số họ chứng đắc Thánh Nhập Lưu. Đến ngày 19 tháng 6, tất cả 5 Tỳ-khưu đã chứng đắc thành bậc Thánh Nhập Lưu. Ngày 20 tháng 6, Đức Phật thuyết bài kinh Vô Ngã Tướng để nhóm 5 Tỳ-khưu chứng đắc Thánh Arahán" - đó là những dòng chính trong văn bản ban đầu.

Ý nghĩa của bài kinh Vô Ngã Tướng

Trong cuộc hội thoại giữa Đức Thế Tôn và Đại Trưởng Lão Mahākassapa, Đại đức Ānanda đã kể về việc nghe kinh Vô Ngã Tướng từ Đức Thế Tôn. Kết quả là chúng ta được khám phá về thực tại về sự vô ngã của năm khía cạnh tồn tại: sắc uẩn, thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn và thức uẩn.

Sắc uẩn là vô ngã

Đức Thế Tôn đã nói: "Sắc uẩn này là vô ngã, không phải ta và không tuân theo ý muốn của ai. Nếu chúng ta tưởng rằng sắc uẩn này là ta, thì sẽ không thể tránh khỏi sự biến đổi và bệnh tật. Do đó, chúng ta không nên tham mong sắc uẩn của mình khỏe mạnh và đẹp đẽ. Sắc uẩn tuân theo nhân duyên, không tuân theo ý muốn của chúng ta".

Thọ uẩn là vô ngã

Đức Thế Tôn cũng nói: "Thọ uẩn này là vô ngã, không phải ta và không tuân theo ý muốn của ai. Nếu chúng ta tưởng rằng thọ uẩn này là ta, thì sẽ không thể tránh khỏi sự biến đổi và đau khổ. Vì vậy, chúng ta không nên tham mong thọ uẩn của mình an lạc. Thọ uẩn tuân theo nhân duyên, không tuân theo ý muốn của chúng ta".

Tưởng uẩn là vô ngã

Đức Thế Tôn tiếp tục nói: "Tưởng uẩn này là vô ngã, không phải ta và không tuân theo ý muốn của ai. Nếu chúng ta tưởng rằng tưởng uẩn này là ta, thì sẽ không thể tránh khỏi sự biến đổi và ác. Do đó, chúng ta không nên tham mong tưởng uẩn của mình ghi nhớ điều tốt và tránh điều xấu. Tưởng uẩn tuân theo nhân duyên, không tuân theo ý muốn của chúng ta".

Hành uẩn là vô ngã

Đức Thế Tôn đã thuyết pháp: "Hành uẩn này là vô ngã, không phải ta và không tuân theo ý muốn của ai. Nếu chúng ta tưởng rằng hành uẩn này là ta, thì sẽ không thể tránh khỏi sự biến đổi và bệnh tật. Do đó, chúng ta không nên tham mong hành uẩn của mình tạo ra thiện nghiệp và tránh tạo ra ác nghiệp. Hành uẩn tuân theo nhân duyên, không tuân theo ý muốn của chúng ta".

Thức uẩn là vô ngã

Cuối cùng, Đức Thế Tôn nói: "Thức uẩn này là vô ngã, không phải ta và không tuân theo ý muốn của ai. Nếu chúng ta tưởng rằng thức uẩn này là ta, thì sẽ không thể tránh khỏi sự biến đổi và đau khổ. Do đó, chúng ta không nên tham mong thức uẩn của mình biết điều tốt và tránh điều xấu. Thức uẩn tuân theo nhân duyên, không tuân theo ý muốn của chúng ta".

Trí tuệ thiền tuệ không chấp thủ ngũ uẩn

Với sự hiểu biết về sự vô ngã của ngũ uẩn, chúng ta không nên chấp nhận sự ái mộ, tham ái, ngã mạn và tà kiến đối với bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống. Như Đức Phật đã dạy, chúng ta cần tiếp tục trau dồi trí huệ và tuệ giác để tìm hiểu sự thật về bản chất thực sự của tồn tại.

Với sự chỉ dẫn từ Kinh Vô Ngã Tướng, chúng ta có thể dẫn lòng mình đi trên con đường tu học và tìm thấy sự giải thoát và an lạc tâm linh trong cuộc sống.

(Văn bản gốc có thể được xem tại đây)

1