Xem thêm

Kinh Thất Phật Dược Sư: Đại Bồ tát của sự từ bi và giải thoát

Phap Ngo Thich
Kinh Bồn Nguyện Công Đức Của Bảy Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Hán dịch: đời đại đường, Tam-tạng Pháp sư Nghĩa Tịnh, chùa Phật Quang. Việt dịch: Thích nữ Tâm Thường...

Kinh Thất Phật Dược Sư

Kinh Bồn Nguyện Công Đức Của Bảy Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai

Hán dịch: đời đại đường, Tam-tạng Pháp sư Nghĩa Tịnh, chùa Phật Quang. Việt dịch: Thích nữ Tâm Thường

Khi nghe câu chuyện sau đây, tôi bắt đầu hiểu hơn về sự từ bi và giải thoát từ đức Thế Tôn. Hãy cùng tôi tham gia vào hành trình tìm hiểu về Kinh Thất Phật Dược Sư và sự từ bi của Bảy Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.

Người kể chuyện

Một thời, đức Bạc già phạm đi chu du giáo hóa các nước, đến thành Quảng Nghiêm nghỉ lại dưới gốc cây âm nhạc, cùng với đông đủ chúng đại Bí sô tám ngàn người và ba vạn sáu ngàn đại Bồ tát. Tên của các vị đại Bồ tát đó là: Mạn Thù Thất Lợi Bồ tát, Quán Tự Tại Bồ tát, Từ Thị Bồ tát, Thiện Hiện Bồ tát, Đại Huệ Bồ tát, Minh Huệ Bồ tát, Sơn Phong Bồ tát, Biện Phong Bồ tát, Trí Diệu Cao Phong Bồ tát, Bất Không Siêu Việt Bồ tát, Triệt Diệu Âm Bồ tát, Thường Tư Duy Bồ tát, Chấp Kim Cang Bồ tát.

Đại Bồ tát Mạn Thù Thất Lợi

Như vậy, đại Bồ tát Mạn Thù Thất Lợi Pháp Vương Tử nương oai thần của Phật, từ chỗ ngồi đứng dậy, bày vai bên phải, gối phải quỳ sát đất, chấp tay cung kính bạch Phật:

"Kính bạch Thế Tôn! Nay có vô lượng đại chúng trời người vì nghe pháp nên đều vân tập. Kính bạch Phật Thế Tôn, từ khi Ngài mới phát tâm cho đến nay trải qua vô lượng số kiếp nhiều như cát bụi và quốc độ của chư Phật. Ngài đều thấy biết, cúi xin Thế Tôn vì chúng con và các chúng sanh trong đời tượng pháp vị lai mà từ bi chỉ dạy về tướng sai biệt của danh hiệu, bổn, công đức, quốc độ trang nghiêm và phương tiện thiện xảo của chư Phật để cho những người được nghe, nghiệp chướng tiêu trừ, cho đến được bất thối chuyển Bồ đề."

Đức Thế Tôn khen ngợi Bồ tát Mạn Thù Thất Lợi: "Lành thay! Lành thay! Mạn Thù Thất Lợi! Thầy vì lòng đại bi thương xót nghĩ đến vô lượng hữu tình bị nghiệp chướng, nhiều bệnh tật, lo buồn khổ não, được an vui nên yêu cầu ta nói về danh hiệu, bổn nguyện công đức và quốc độ trang nghiêm của chư Phật. Đây là do năng lực oai thần của Như lai nên khiến thầy thưa hỏi điều ấy. Thầy hãy lắng nghe và suy nghĩ kỹ, Ta sẽ nói ra."

Mạn Thù Thất Lợi thưa: "Cúi xin Thế Tôn giảng thuyết, chúng con ưa thích được nghe."

Phật bảo Mạn Thù Thất Lợi: "Phương Đông cách đây hơn bốn căn già hà sa cõi Phật, có thế giới tên là Quang Thắng, Phật hiệu là Thiện Danh Xưng Cát Tường Vương Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác, Minh Hạnh Viên Mãn, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Trượng Phu, Điều Ngự Sĩ, Thiên Nhơn Sư Phật Thế Tôn, an trụ nơi tọa sư tử bằng bảy báu đẹp đẽ trang nghiêm và đang thuyết pháp, có vô lượng ức chúng Bồ tát Bất thối vây quanh."

Tám nguyện lớn của Bồ tát Mạn Thù Thất Lợi

Này Mạn Thù Thất Lợi! Đức Phật Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác từ khi mới phát tâm thực hành đạo Bồ tát có tám nguyện lớn:

  • Nguyện lớn thứ nhất: Được chứng kiến đạo Vô thượng Bồ đề và xoa dịu những căn bệnh khổ đau.
  • Nguyện lớn thứ hai: Xoa dịu căn bệnh đui, điếc, câm, ngọng, cùi hủi, điên cuồng.
  • Nguyện lớn thứ ba: Trừng trị sự tham sân si và tạo tội vô gián.
  • Nguyện lớn thứ tư: Ban cho những người thiếu thốn cơm ăn áo mặc.
  • Nguyện lớn thứ năm: Giải thoát những ai bị xiềng xích trói buộc và bị đánh đập.
  • Nguyện lớn thứ sáu: Giúp đỡ những người gặp nguy hiểm từ các ác thú hung dữ.
  • Nguyện lớn thứ bảy: Giải quyết các tranh cãi và giải thoát khỏi phiền não.
  • Nguyện lớn thứ tám: Giúp đỡ những người gặp nguy hiểm trên biển.

Nếu chúng ta nghe và niệm danh hiệu của Bồ tát Mạn Thù Thất Lợi, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi khổ đau và nhận được sự an vui của cõi người, cỡi trời, cho đến chứng đắc Bồ đề.

Đại Bồ tát Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai

Ngoài ra, ở Phương Đông cách đây hơn năm căn già sa cõi Phật, có thế giới tên là Diệu Bảo, đức Phật hiệu là Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác. Đức này đang thuyết pháp và trình bày nghĩa vi diệu của Đại thừa.

Đức Như lai từ khi mới phát tâm tu hành đạo Bồ tát đã có tám nguyện lớn:

  • Nguyện lớn thứ nhất: Xoa dịu sự lo lắng từ việc kinh doanh nông nghiệp hay thương mại.
  • Nguyện lớn thứ hai: Xoa dịu sự đau đớn và khổ đau của chúng sanh trong mười phương.
  • Nguyện lớn thứ ba: Xoa dịu sự mệt mỏi và khổ đau của phụ nữ.
  • Nguyện lớn thứ tư: Giúp đỡ những người bị giặc làm hại.
  • Nguyện lớn thứ năm: Giúp đỡ những người làm việc trong đêm tối.
  • Nguyện lớn thứ sáu: Giúp đỡ những người hèn xấu không tu thiện.
  • Nguyện lớn thứ bảy: Giúp đỡ những người từ bỏ đạo Nhị thừa.
  • Nguyện lớn thứ tám: Giúp đỡ những người gặp nguy hiểm khi lửa bùng lên.

Nếu chúng ta nghe và niệm danh hiệu của Bồ tát Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi khổ đau và nhận được sự an vui của cõi người, cỡi trời, cho đến chứng đắc Bồ đề.

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và ứng dụng sự từ bi và giải thoát trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần niệm danh hiệu của Bồ tát, chúng ta có thể trải nghiệm sự thanh thản và an lạc.

1