Xem thêm

Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Lời Đầu Tiên: Thần Thông Trên Cung Trời Đao Lợi

Phap Ngo Thich
Bài viết này sẽ bắt đầu với lời đầu tiên trong Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, mang tựa đề "Thần Thông Trên Cung Trời Đao Lợi". Trong lời này, chúng ta sẽ được...

kinh địa tạng phẩm 1 Bài viết này sẽ bắt đầu với lời đầu tiên trong Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, mang tựa đề "Thần Thông Trên Cung Trời Đao Lợi". Trong lời này, chúng ta sẽ được nghe câu chuyện về sự hiện diện của các vị phật và bồ tát tại cung Trời Đao Lợi, nơi mà Đức Phật đã thuyết giảng cho Thánh Mẫu.

Thần Thông Trên Cung Trời Đao Lợi

Trong một thời điểm quyết định, tất cả các vị Phật và Đại Bồ Tát từ khắp mọi nơi trong vũ trụ đều đã tập hợp lại tại cung Trời Đao Lợi để tỏ lòng kính trọng và ca tụng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tất cả đều công nhận rằng Đức Phật có thể thông suốt mọi sự vĩ đại và không thể nghĩ bàn để cứu độ chúng sanh. Các vị Phật đã chỉ dẫn những người đại diện đến thăm đức Thế Tôn.

Khi đó, Đức Phật đã phát ra trăm nghìn vừng mây sáng rỡ lớn. Mỗi vừng mây có một vẻ đẹp riêng, từ vẫn mây sáng rỡ đủ cách, đại từ bi, đại trí huệ, đại bát nhã, đại tam muội, đại kiến tường, đại phước đức, đại công đức, đại quy y, đại tán thán... Đức Phật cũng phát ra tiếng nói vi diệu không thể tưởng tượng được, như tiếng Bố thí độ, tiếng Trì giới độ, tiếng Nhẫn nhục độ, tiếng Tinh tấn độ, tiếng Thiền định độ, tiếng Bát nhã độ, tiếng Từ bi, tiếng Hỷ xả, tiếng Giải thoát, tiếng Vô lậu, tiếng Trí huệ, tiếng Sư tử hống, tiếng Ðại Sư tử hống, tiếng Mây sấm, tiếng Mây sấm lớn...

Mọi Vị Thần Đến Hội Họp

Khi Đức Phật phát ra những tiếng nói vi diệu, hàng ngàn vị thiên thần, rồng, quỷ, thần từ các cõi Ta-bà và các cõi nước phương khác cũng đến hội họp tại cung Trời Đao Lợi. Các vị thần như Tứ Thiên Vương, Ðao Lợi, Tu Diệm Ma, Ðâu Suất Ðà, Hóa Lạc, Tha Hóa Tự Tại, Phạm Chúng, Phạm Phụ, Ðại Phạm, Thiểu Quang, Vô Lượng Quang, Quang Âm, Thiểu Tịnh, Vô Lượng Tịnh, Biến Tịnh, Phước Sanh, Phước Ái, Quảng Quả, Nghiêm Sức, Vô Lượng Nghiêm Sức, Nghiêm Sức Quả Thiệt, Vô Tưởng, Vô Phiền, Vô Nhiệt, Thiện Kiến, Thiện Hiện, Sắc Cứu Cánh, Ma Hê Thủ La, đến cùng với các thần biển, sông, rạch, cây, núi, đất, sông chằm, lúa mạ, chủ ngày, chủ đêm, hư không, trên trời, chủ ăn uống, cây cỏ... tất cả đều đến hội họp.

Đức Phật Phát Khởi

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói với Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử rằng: "Hãy coi tất cả những vị Phật, Bồ Tát, Trời, Rồng, Quỷ, Thần đang có mặt ở thế giới này và những thế giới khác đều đến hội họp tại cung Trời Đao Lợi như thế này, ông có biết số lượng họ không?".

Văn Thù Sư Lợi trả lời rằng: "Ðấng Phật! Dù tôi sử dụng siêu năng lực của mình để đếm trong vô số kiếp cũng không thể biết chính xác số lượng đó!".

Đức Phật bảo Văn Thù Sư Lợi rằng: "Hãy để Ta sử dụng Phật nhãn để xem, liệu có thể đếm được số lượng đó hay không! Những vị Thánh và chúng sanh trong ba kiếp này, từ quá khứ đến hiện tại, chưa đạt thành tựu hoặc đã đạt thành tựu, đã độ sanh hoặc đang độ sanh".

Văn Thù Sư Lợi nói với Đức Phật rằng: "Từ khi lâu xa xưa, tôi đã tu luyện để đạt được trí vô ngại và đã nghe lời Đức Phật và tin nhận nó ngay lập tức. Còn những người Thanh-Văn, Trời và Rồng cùng với tám bộ tộc khác, dù đã nghe lời Đức Phật hay không, nhưng chắc chắn họ sẽ có nghi ngờ, và việc tin lời Đức Phật cũng chưa đủ để giải thoát họ khỏi nạn ác. Tôi mong Đức Phật sẽ giải thích rõ hơn về Ðịa Tạng Bồ Tát; Đức Phật đã tu hạnh như thế nào và đã đạt được thành tựu không thể tưởng tượng được như thế?".

Đức Phật nói với Văn Thù Sư Lợi rằng: "Nếu đã có số lượng cỏ cây, rừng, lúa, tre, đá, núi và bụi bặm trong cõi thiên đại thiên - mỗi thứ tạo nên một dòng sông Hằng, mỗi hạt cát tạo nên một biển, mỗi hạt bụi tạo nên một kiếp - và số lượng hạt bụi đó cũng tạo nên một kiếp, thì từ lúc Ðịa Tạng Bồ Tát chứng minh thành quả tại vị trí cao nhất, đã có hàng trăm nghìn muôn ức kiếp vô số không thể đếm được, và Ðịa Tạng Bồ Tát vẫn là một vị Bồ Tát!".

Bà-La-Môn Nữ Cứu Mẹ

1