Xem thêm

Họp liên tịch, giải quyết vấn đề chùa Tân Diệu

Phap Ngo Thich
GNO - Hôm nay, ngày 16-6, tại thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM), Văn phòng Ban Thường trực HĐTS phía Nam - VP II TƯGH đã tổ chức buổi họp liên tịch với BTS GHPGVN...

GNO - Hôm nay, ngày 16-6, tại thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM), Văn phòng Ban Thường trực HĐTS phía Nam - VP II TƯGH đã tổ chức buổi họp liên tịch với BTS GHPGVN tỉnh Long An và đại diện các cơ quan liên quan nhằm thảo luận và tìm giải pháp cho các vấn đề tại chùa Tân Diệu (Long An).

Tìm giải pháp cho chùa Tân Diệu

Buổi họp liên tịch giữa VP II TƯGH, BTS Phật giáo và các cơ quan tỉnh Long An đã diễn ra vào sáng nay. Các đại diện cấp cao như HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS kiêm Trưởng ban Tăng sự T.Ư và HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư đã tham gia buổi họp.

Ngoài ra, HT.Thích Huệ Trí, UVTT HĐTS, Trưởng ban Pháp chế T.Ư và HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh VP II TƯGH cùng nhiều đại diện từ cơ quan tỉnh Long An và BTS GHPGVN tỉnh Long An cũng đã có mặt tại buổi họp.

Chùa Tân Diệu và những vấn đề gây tranh cãi

Chùa Tân Diệu, một trong 55 cơ sở tự viện trực thuộc GHPGVN liên huyện Đức Hòa, Đức Huệ, đã gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Chùa được thành lập từ năm 1956 và được quản lý bởi ông Nguyễn Công Nhân sau khi cố SC.TN Đức Thảo viên tịch vào năm 1972. Tuy nhiên, theo các đại diện từ BTS GHPGVN tỉnh Long An, chùa Tân Diệu có một số hoạt động không phù hợp với chuẩn mực của Phật giáo Việt Nam.

Ông Nguyễn Công Nhân tự xưng là viện chủ và xưng "chùa thiền tông Tân Diệu". Ông còn tổ chức các hoạt động thiền tông, truyền thiền và cấp chứng chỉ thiền tông cho Phật tử. Ngoài ra, ông còn công bố 11 quyển sách, trong đó có "Huyền ký của Đức Phật truyền theo dòng thiền tông" với nhiều thông tin sai lệch.

Giải pháp đề xuất

BTS GHPGVN tỉnh Long An đã yêu cầu các cơ quan truyền thông, Đài VTV không đưa tin về "thiền tông Tân Diệu" và đề nghị thu hồi giấy phép và sách có nội dung sai lệch. Đồng thời, BTS cũng đề xuất giải quyết vấn đề chùa Tân Diệu trên tinh thần hòa hợp và ổn định.

Chư tôn đức thống nhất giải quyết vấn đề

Trong buổi họp, chư tôn đức VP II TƯGH, đại diện các ban thuộc GHPGVN và các cơ quan có liên quan đã thống nhất quan điểm và đưa ra các giải pháp cụ thể. Chùa Tân Diệu là một cơ sở thuộc Giáo hội và ông Nguyễn Công Nhân không có pháp lý và quyền để quản lý chùa.

Trên cơ sở này, BTS GHPGVN tỉnh Long An sẽ chủ động giải quyết dứt điểm vấn đề chùa Tân Diệu để đảm bảo hoạt động tôn giáo diễn ra đúng quy định của Giáo hội.

Kết luận

Buổi họp liên tịch giữa VP II TƯGH, BTS Phật giáo và các cơ quan tỉnh Long An đã tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề tại chùa Tân Diệu. Qua đó, BTS GHPGVN tỉnh Long An sẽ đưa ra các biện pháp để ổn định và tái thiết hoạt động tại chùa Tân Diệu.

1